Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Để con thông minh, phát triển trí não tối ưu, tôi có nên bổ sung omega cho con hàng ngày không?

Nên bổ sung omega như thế nào để tăng cường trí thông minh của con là điều mà rất nhiều mẹ băn khoăn.

Với bất cứ người làm mẹ nào, một trong những mối bận tâm hàng đầu là làm sao để con thông minh, phát triển trí nào toàn diện. Trong những năm đầu đời, não bộ và trí tuệ của trẻ phát triển rất nhanh. Theo các nghiên cứu trên Thế giới, trong giai đoạn 0 – 3 tuổi, trẻ sẽ phát triển toàn diện 5 yếu tố trí tuệ bao gồm: trí tuệ logic (khả năng ghi nhớ sự vật; sắp xếp đồ vật trật tự), trí tuệ ngôn ngữ (tăng vốn từ vựng; phát âm đúng…), trí tuệ cảm xúc (biết thể hiện cảm xúc), trí tuệ nghệ thuật (khả năng cảm thụ âm nhạc, mỹ thuật…), kỹ năng giao tiếp (trò chuyện, hòa đồng với mọi người, biết nói cảm ơn…).

Chính vì vậy, nhiều mẹ luôn muốn bổ sung dinh dưỡng cũng như dưỡng chất tăng cường trí não cho con trong giai đoạn này. Và một trong những dưỡng chất được các mẹ tìm kiếm nhiều hơn cả là omega. Nên bổ sung omega như thế nào để tăng cường trí thông minh của con là điều mà rất nhiều mẹ băn khoăn.

hỏi: bé nhà tôi được 6 tháng tuổi. mặc dù vẫn đang bú mẹ nhưng tôi rất muốn làm sao để bé có thể phát triển trí não một cách tối ưu. xin hỏi, tôi có thể bổ sung omega cho bé hàng ngày được không? hiện nay tôi thấy có 2 loại là omega thực vật và omega động vật, tôi nên dùng loại nào cho con?

Tôi có thể bổ sung omega cho bé hàng ngày được không? Tôi nên dùng omega thực vật hay omega động vật cho con?

pgs.ts trần đình toán - viện trưởng viện dinh dưỡng lâm sàng, uỷ viên hội đồng dinh dưỡng và thu*c, ban bảo vệ sức khỏe trung ương trả lời:

dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ. từ lâu, omega vẫn được biết đến là dưỡng chất rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển não bộ của trẻ. nếu thiếu omega trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh iq thấp.

omega rất cần thiết đối với trẻ sơ sinh, trẻ trong độ tuổi phát triển, đặc biệt là trẻ sinh non, chậm nói hoặc bị rối loạn tăng động giảm chú ý. omega từ hai nguồn thực vật và động vật khi vào trong cơ thể đều có giá trị hấp thu như nhau, giúp não bộ phát triển. omega thực vật chủ yếu lấy từ các loại hạt có dầu như: dầu lanh, hạt chia, hạt óc chó, quả lý chua đen… omega động vật chủ yếu lấy từ cá biển.

hiện nay, omega thực vật đang có xu hướng được sử dụng nhiều hơn bởi omega thực vật có thể được kiểm soát được chất lượng, an toàn thực phẩm ngay từ khi gieo trồng có sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật hay không, có ô nhiễm đất, nước hay không...

một lý do khác nữa là nó có dưỡng chất ala (alpha lipoic acid) - một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào trước sự phá hủy của các gốc tự do, được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh trong việc bảo vệ não giảm nguy cơ đột quỵ và tăng cường sự dẻo dai của thần kinh, làm tăng các dẫn truyền thần kinh giúp cho trẻ em chậm nói có thể đáp ứng nhanh hơn, học hỏi được từ, tiếp nhận thông tin từ người lớn nhanh hơn.

mặt khác, omega thực vật không mùi, không vị (nhất là không có vị tanh) nên dễ uống và dễ dung nạp với trẻ.

tóm lại, dù omega động vật hay omega thực vật đều rất cần thiết và có giá trị hấp thu như nhau đối với sự phát triển trí não của trẻ. các mẹ cần hiểu rõ về bản chất của hai loại nguồn gốc omega này để có sự lựa chọn phù hợp với trẻ.

PGS.TS Trần Đình Toán - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng

và các mẹ ơi, chúng tôi - afamily.vn và afamilyst đã sẵn sàng trở thành một địa chỉ tin cậy để bạn gửi gắm niềm tin, chia sẻ tâm sự trên hành trình làm mẹ và chăm sóc gia đình nhỏ rồi đây! đừng quên truy cập afamily.vn, cũng như afamilyst.vn mỗi ngày để không bỏ lỡ những chương trình hấp dẫn từ afamilyst nhé!

Tiếp theo

Trẻ dưới 1 tuổi dị ứng đạm sữa, đây là việc bố mẹ cần làm ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/de-con-thong-minh-phat-trien-tri-nao-toi-uu-toi-co-nen-bo-sung-omega-cho-con-hang-ngay-khong-20211206154741339.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY