Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đề phòng viêm phổi corona cho người cao tuổi

Người cao tuổi nhạy cảm, sức đề kháng yếu, nếu nhiễm nCoV diễn biến nặng có thể dẫn đến Tu vong.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Anh, giám đốc bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết nhiều người cao tuổi vừa có hệ miễn dich yếu hơn, lại thường có các bệnh mạn tính phối hợp như tăng huyết áp, đái tháo đường.... Trong khi đó, phân tích số ca Tu vong do virus corona đến này cho thấy bệnh thường diễn biến nặng ở người cao tuổi và người đa bệnh lý.

Để đề phòng lây các bệnh đường hô hấp, người cao tuổi nên cẩn thận giữ ấm, tránh tiếp xúc với người bị cảm cúm, nên đeo khẩu trang khi ra đường; hạn chế bắt tay; rửa tay thường xuyên; ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Nếu bị các bệnh mạn tính nên uống Thu*c đủ liều, đúng cách để bệnh ổn định.

Khi nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới virus corona, người bệnh nên đến khoa truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh để theo dõi, cách ly. Khi bệnh diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus mới, bệnh nhân sẽ được chuyển tới bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị của Bộ Y tế.

Người cao tuổi dễ nhiễm bệnh do sức đề kháng yêu, có nhiều bệnh lý khác đi kèm. Ảnh: CGTN

Bệnh viện Lão khoa Trung Ương, tuyến cuối điều trị người cao tuổi, không phải là đơn vị y tế được giao nhiệm vụ tiếp nhận, thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV nhưng căn cứ vào tình hình dịch bệnh, bệnh viện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm ứng phó.

Bệnh viện đã lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV, nghiêm túc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo, thiết lập hai phòng cách ly ban đầu để tiếp nhận các ca bệnh nghi ngờ.

"Mặc dù có một vài bệnh nhân sốt, chúng tôi đã khám sàng lọc kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân, một số người bệnh có tình trạng sốt do nhiễm trùng bàng quang, tiết niệu.... đã được các bác sĩ xử lý kịp thời. Hiện nay chưa ghi nhận ca bệnh nghi ngờ mắc nCoV nào tại bệnh viện Lão khoa Trung ương", bác sĩ Trung Anh cho biết. 

Đến hết ngày 8/2, Việt Nam ghi nhận 13 ca dương tính nCoV trong đó 3 người đã xuất viện. Vĩnh Phúc hiện là tỉnh có nhiều người bệnh viêm phổi nCoV nhất cả nước với 8 ca. Ngành y tế tỉnh này đang giám sát, cách ly 138 người, trong đó 18 người có nguy cơ cao mắc nCoV.

Trong số các ca Tu vong vì virus corona tại Trung Quốc đại lục, có tới 80% bệnh nhân trên 60 tuổi. 

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/de-phong-viem-phoi-corona-cho-nguoi-cao-tuoi-4051663.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY