Tâm linh hôm nay

Để xứng đáng Trụ pháp vương gia - Trì Như Lai tạng

Trong khuôn khổ bài viết của khóa học “Bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính và trụ trì 2017” thời gian học chỉ có 3 ngày, và với thời lượng viết bài thu hoạch, do ban tổ chức yêu cầu trong buổi sáng là 1 giờ 30 phút, sẽ không trình bày hết ý nghĩa của tầm quan trọng với tựa đề bài viết TRỤ PHÁP VƯƠNG GIA – TRÌ NHƯ LAI TẠNG.

Nên chúng tôi với tư cách là học viên của khóa học, chỉ viết lên những gì cốt lõi, quan yếu nhất mà Hòa thượng Trưởng BTS Phật giáo Đồng Nai đã nói lên với tất cả lòng mình, những gì mình đã từng trải qua bao xương máu kinh nghiệm về sự tu hành và hành đạo.

Trong lời phát biểu của ngày khai mạc khóa học. Với tư cách là người đứng đầu giáo hội tỉnh. Hòa thượng Trưởng ban đã nói một câu hết sức nghiêm túc và thâm thúy.

“Trong điều lệ của khóa học có nêu lên ai vắng một trong ba buổi học, thì sẽ không được cấp giấy chứng chỉ của khóa học. Như vậy quý vị học cho ai và để làm gì cho Phật pháp”.

Đó là một tấm lòng thương của Hòa thượng Trưởng BTS Phật giáo Đồng Nai đối với đội ngũ tăng ni trẻ đang đứng trước cơ hội phát triển của thời hoằng pháp mang tính khoa học cao. Cũng đồng quan điểm giống như lời nhắc nhở giáo huấn của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN, trong buổi sáng giờ khai mạc khóa học. Hòa thượng Chủ tịch mong mỏi đội ngũ tăng, ni trẻ phải biết vận dụng đường lối hoằng pháp trong thời kì mới theo nhu cầu của xã hội phát triển. Đưa Phật pháp vào đời sống đồng bào phật tử biết rõ con đường nào nên đi và không nên đi, phân biệt rõ ràng giữa chính và tà để xứng tầm với một Giáo hội trang nghiêm trong lòng dân tộc.

Phương châm và đường hướng tiến tới đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII lấy chủ đề là: "Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển". Đó là sự khẳng định, đánh giá đúng mức tầm quan trọng trong suốt hai buổi học của Hòa thượng Thích Huệ Thông, Thượng tọa Thích Thiện Thống, nói về hành chính và vai trò của tăng ni thời hội nhập và phát triển của toàn diện xã hội và Phật giáo trong thời kỳ đổi mới như vũ bão của nền kinh tế thị trường, đã tác động mạnh vào đời sống Đạo của chúng ta.

Thượng tọa Thích Thiện Thống nêu lên thực trạng của Giáo hội là giáo hội chúng ta đang dư lượng mà thiếu chất, dẫn đến tiêu cực xảy ra khắp nơi trong nội bộ Phật giáo. Điều đáng buồn nhất là tăng, ni đấu tố lẫn nhau không thương tiếc, không tôn trọng bát kỉnh pháp của Phật dạy, đôi khi xem thường cả một tập thể TRÍ TUỆ của Giáo hội, Nếu không KỶ CƯƠNG thì khó mà HỘI NHẬP trong thời kỳ mới PHÁT TRIỂN của đất nước, trong đó Phật giáo chúng ta đóng vai trò không hề nhỏ.

Hòa thượng Thích Huệ Thông khẳng định vai trò của một tăng sĩ thời HỘI NHẬP hoằng pháp độ sinh, phải có đầy đủ TRÍ TUỆ, vì TRÍ TUỆ là tinh túy tạo nên một sức mạnh nội tâm và khi TRÍ TUỆ được phát huy mạnh mẽ từ một con người và đi đến một tập thể có định hướng chiến lược lâu dài, sẽ làm nên thế đứng của một tập thể Giáo hội toàn diện về mặt KỶ CƯƠNG để HỘI NHẬP và PHÁT TRIỂN trong thời kỳ hiện đại hóa của đất nước. Thế cho nên Phật giáo của chúng ta cũng phải đổi mới để HỘI NHẬP - PHÁT TRIỂN theo tinh thần “Tùy Duyên Bất Biến – Bất Biến Tùy Duyên” nói dễ hiểu hơn “hòa mà không lẫn” lấy giới luật làm căn bản trong nếp sống tu hành để áp dụng thực tiễn vào từng ngõ ngách đời sống của tăng ni, để sánh bước cùng với dân tộc trong thời kỳ HỘI NHẬP – PHÁT TRIỂN, bền vững dài lâu một hệ thống TRÍ TUỆ - KỶ CƯƠNG - HỘI NHẬP - PHÁT TRIỂN mà Đại hội VIII đề ra.

1. Trụ trì phải thông hành chánh tương đối trong phạm vi xử lý mọi việc thông thường.

2. Trụ trì phải là người có trí tuệ, đạo đức và công phu hành trì Phật pháp.

3. Tư cách thần thái của một lãnh đạo đại diện Phật pháp, Giáo hội và đạo tràng của mình chịu trách nhiệm.

Đó là nội dung cốt yếu buổi nói chuyện với tăng ni học viên của Hòa thượng Thích Nhật Quang, Trưởng BTS Phật giáo Đồng Nai. Hòa thượng đã nói lên bằng tất cả tấm lòng của một bậc thầy đi trước trong thời đất nước loạn lạc chiến tranh, Phật giáo bị đàn áp, phân hóa rẻ chia tông môn pháp phái. Lời của Hòa thượng trầm ấm như từng cơn gió thổi ngoài kia cánh đồng cỏ xanh mượt mát tươi, thổi vào giảng đường của trụ sở tỉnh hội. Làm cho tất cả tăng ni thổn thức, ấm áp tình đạo vị của một bậc sư trưởng đem hết tâm tư, ruột gan của mình truyền đạt, giáo huấn cho tăng ni một niềm tin vào sự nghiệp tu hành của mình. Hòa thượng mong muốn trong mỗi tăng ni phải có đầy đủ tinh thần TRÍ - DŨNG - BI để áp dụng vào thực tế cuộc sống trong cuộc đời tu hành của mỗi người.


Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (2017)
Thích Chánh Tài

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Thích Chánh Tài

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/de-xung-dang-tru-phap-vuong-gia--tri-nhu-lai-tang-d27863.html)

Tin cùng nội dung