Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đến sáng 6/8, thế giới có trên 201,5 triệu người mắc COVID-19

Đến sáng 6/8, thế giới có trên 201,5 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 4,27 triệu trường hợp đã Tu vong vì đại dịch này.

Theo TTXVN, số liêu thống kê từ trang trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 662.000 ca bệnh COVID-19 và trên 9.500 ca Tu vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 201,5 triệu ca, trong đó trên 4,27 triệu ca Tu vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là mỹ (trên 104.600 ca), ấn độ (45.001 ca) và brazil (40.054 ca).

Ba quốc gia có số ca Tu vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là indonesia (1.739 ca), brazil (991 ca) và nga (794 ca).

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch covid-19 tại ankara, thổ nhĩ kỳ. ảnh: afp/ttxvn

Với trên 201,5 triệu người mắc covid-19, tổ chức y tế thế giới (who) đang vô cùng lo ngại về tình trạng một số người, chưa được thống kê cụ thể, vẫn đang phải vật lộn với cái gọi là “di chứng kéo dài hậu covid-19” – còn gọi là “long covid-19”.

WHO kêu gọi những người đang chịu đựng hội chứng hậu COVID-19, dù đã hồi phục sau giai đoạn cấp tính, nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Bởi cho đến nay, “Long COVID-19” vẫn là một trong những “góc khuất” của đại dịch chưa được tìm ra.

Cho đến nay, rất ít người hiểu nguyên nhân tại sao một số bệnh nhân, sau khi trải qua giai đoạn cấp tính, thì vẫn liên tục phải chịu đựng các triệu chứng như thở gấp, cực kỳ mệt mỏi và rối loạn chức năng nhận thức (tên khoa học là sương mù não), rối loạn cơ tim và thần kinh.

Trưởng nhóm chăm sóc lâm sàng trong chương trình khẩn cấp của who, cũng là người đứng đầu nghiên cứu về “long covid-19”, bà janet diaz cho biết đến nay đã có tới hơn 200 triệu chứng được báo cáo liên quan đến hội chứng hậu covid-19, trong đó có cả những hiện tượng như đau ngực, ngứa ran và phát ban. theo bà diaz, một số bệnh nhân thậm chí còn có các triệu chứng kéo dài từ giai đoạn cấp tính; một số khác lại bình phục sau đó lại tái phát, với những biểu hiện bệnh xuất hiện và tự biến mất; trong khi một số khác có các triệu chứng chỉ xuất hiện sau khi hồi phục từ giai đoạn cấp tính. bà diaz cho biết một số người có biểu hiện bệnh kéo dài 3 tháng, nhưng cũng có những người lên đến 6 tháng, thậm chí có thể có một tỷ lệ nhỏ kéo dài đến 9 tháng hoặc lâu hơn nữa.

Ngoài việc mở rộng nghiên cứu để tìm hiểu và kiểm soát hội chứng hậu COVID-19, WHO đang phối hợp để đưa ra các chương trình phục hồi chức năng tốt hơn cho những người bị “long COVID-19”.

VTV cũng đưa tin, biến thể Delta vẫn đang lây lan và chiếm đến gần 70% các ca nhiễm COVID-19 tại Nga trong 3 tuần trở lại đây. Chính quyền Nga đặt ra nhiệm vụ chính là tỷ lệ tiêm phòng bao phủ dân số, lúc này không còn là 60% mà phải đạt ít nhất 80% trước tháng 11 năm nay. Theo Bộ Y tế Nga, hơn 98% số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện là những người chưa tiêm phòng, cho thấy vaccine đang hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn có người cho rằng, tiêm vaccine là vô ích vì vẫn có thể nhiễm bệnh.

Ở thời điểm này, Nga đã có hơn 26 triệu người được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, hơn 37 triệu người được tiêm ít nhất một mũi tiêm. Đến nay, Nga vẫn đang là điểm nóng dịch COVID-19 lớn thứ tư thế giới với gần 6,4 triệu người mắc và hơn 162.500 trường hợp Tu vong.

Hơn 98% số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện ở Nga là người chưa tiêm phòng (Ảnh: AP)

Ngày 5/8, tổng thống pháp emmanuel macron cho biết, người cao tuổi và người có nguy cơ cao mắc covid-19 có thể sẽ cần phải tiêm mũi vaccine thứ ba. trên tài khoản instagram cá nhân, tổng thống macron cho biết, pháp có kế hoạch triển khai tiêm vaccine ngừa covid-19 liều tăng cường kể từ tháng 9 tới. hiện pháp đang nỗ lực ứng phó với làn sóng lây lan dịch covid-19 thứ tư. cho đến nay, nước này ghi nhận hơn 6,2 triệu ca mắc covid-19 và trên 112.000 người thiệt mạng.

Tại australia, chính quyền bang victoria thông báo áp đặt lệnh phong tỏa trong 6 tuần để phòng dịch, trong khi bang new south wales công bố số ca mắc mới cao kỷ lục vào ngày 5/8.

Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews cho biết, bang này bắt đầu lệnh phong tỏa từ 20h (tức 17h giờ Việt Nam) ngày 5/8. Theo đó, hơn 50% trong tổng số 25 triệu dân Australia sẽ lại sống trong cảnh phong tỏa chỉ hơn 1 tuần sau khi lệnh phong tỏa gần đây được dỡ bỏ. Trong khi đó, bang New South Wales ghi nhận thêm 262 ca mắc, con số trong ngày cao nhất kể từ đầu dịch.

Ngày 5/8, Malaysia ghi nhận 20.596 người nhiễm mới COVID-19. Đây là lần đầu tiên số người mắc mới trong ngày tại nước này vượt mốc 20.000 ca, mức cao nhất từ trước tới nay. Tới nay, Malaysia có tổng cộng trên 1,2 triệu ca mắc COVID-19. Số bệnh nhân nhiễm mới COVID-19 đã gia tăng nhanh chóng ở Malaysia trong những tuần gần đây. Kể từ giữa tháng 7 tới nay, số ca nhiễm mới mỗi ngày chưa ngày nào giảm xuống dưới mốc 10.000 ca.

Với dân số gần 32 triệu người, hiện Malaysia đã tiêm được hơn 22 triệu liều vaccine COVID-19, hơn 7,4 triệu người được tiêm chủng đầy đủ.

indonesia ngày 5/8 đã ghi nhận 35.764 trường hợp nhiễm mới, cũng là con số cao nhất tại khu vực đông nam á. sau khi ghi nhận 1.739 ca Tu vong mới được công bố trong ngày 5/8, tổng số cư dân thiệt mạng do covid-19 tại indonesia đã lên tới 102.375 ca. trong đó, hơn 1/3 số ca Tu vong trên được ghi nhận chỉ trong tháng 7, khi biến thể delta lan rộng ra hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước. nhiều trường hợp Tu vong là do điều trị muộn vì các cơ sở y tế chỉ có thể tiếp nhận những bệnh nhân có biểu hiện nặng. hiện nay, 8% dân số indonesia là được tiêm chủng đầy đủ.

Theo số liệu báo cáo mới của Bộ Y tế Indonesia, tại thủ đô Jakarta, tỷ lệ Tu vong do COVID-19 ở nhóm người chưa tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cao hơn so với nhóm đã tiêm chủng. Báo cáo công bố vào ngày 5/8 cho thấy, tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở những người chưa tiêm chủng là 15,5%, trong khi tỷ lệ này ở người đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine của Sinofarm hoặc AstraZeneca là 4,1%.

Do sự lây lan của biến thể Delta phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ, Indonesia đang là điểm nóng dịch bệnh tại châu Á với tổng số ca mắc COVID-19 hiện đã vượt 3,5 triệu ca. Tại Indonesia, Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Chính phủ cho biết, số ca nhiễm biến thể Delta đang chiếm phần lớn các ca mắc mới với gần 76%.

Lo ngại dịch bệnh lan rộng, hàng nghìn người đã đổ về các điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại vùng thủ đô Manila, Philippines, gây nên tình trạng hỗn loạn và quá tải. Hình ảnh được hãng tin Reuters đăng tải cho thấy, từ bên ngoài khuôn viên cho đến bên trong khu vực tiêm chủng, hàng dài người đứng chen chúc nhau và không đảm bảo giãn cách an toàn chống dịch. Số người muốn tiêm vaccine tăng vọt trong bối cảnh giới chức nước này chuẩn bị đóng cửa toàn bộ vùng thủ đô Manila. Mọi hoạt động đi lại không thiết yếu sẽ bị hạn chế. Quy định sẽ ảnh hưởng tới khoảng 13 triệu người. Trong 1 tuần trở lại đây, Philippines ghi nhận khoảng 8.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày.

Chính phủ Campuchia đang xem xét điều chỉnh quy định cách ly bắt buộc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, người làm ăn kinh doanh và chủ doanh nghiệp đi lại nhằm khôi phục nền kinh tế đang điêu đứng do dịch COVID-19. Động thái trên được đưa ra sau khi khu vực tư nhân bày tỏ quan ngại về việc cách ly bắt buộc đối với người nước ngoài, chủ doanh nghiệp và du khách đến Campuchia.

Đến ngày 5/8, tổng số người mắc COVID-19 đã vượt mốc 80.000 ca và số bệnh nhân không qua khỏi vượt ngưỡng 1.500 ca. Số ca nhiễm biến thể Delta tiếp tục tăng. Theo thông cáo của Bộ Y tế Campuchia, trong 24 giờ qua, Campuchia ghi nhận 591 ca mắc COVID-19, trong đó có 183 người nhập cảnh.

Indonesia đang là điểm nóng dịch bệnh tại châu Á. (Ảnh: AP)

Ngày 5/8, Bộ Y tế Lào cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 206 ca mắc mới COVID-19, trong đó ngoài 187 ca nhập cảnh được cách ly ngay, còn có 19 ca cộng đồng, đánh dấu sự gia tăng trở lại của các ca lây nhiễm trong nước. Trong số các ca cộng đồng mới ghi nhận, có 1 lao động là người Việt Nam, người này được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 tại thủ đô Vientiane. Bệnh nhân là nam giới, 30 tuổi, đi cùng xe với 20 người khác từ tỉnh Bokeo đến Vientiane, xét nghiệm COVID-19 để làm thủ tục về nước và được xác định dương tính. Hiện nhà chức trách Lào đang tiến hành xác minh các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân để triển khai biện pháp phòng chống lây nhiễm cần thiết.

Đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào đã lên tới 7.511 ca, trong đó có 7 người Tu vong.

Diễn biến dịch tại thái lan vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. biến thể delta của virus sars-cov-2 hiện đã lây lan tới 74/77 tỉnh của thái lan, chiếm 78,2% số ca nhiễm mới. thái lan ngày 5/8 ghi nhận số ca mắc mới covid-19 cao kỷ lục là 20.920 ca cùng 160 trường hợp Tu vong trong 24 giờ qua. hiện tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay ở thái lan là 693.305, trong đó có 5.663 người không qua khỏi.

Tính đến hết ngày 3/8, tổng cộng 18,58 triệu người ở Thái Lan được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19. Số liệu của Trung tâm thông tin COVID-19 cho thấy, 28% dân số Thái Lan đã được tiêm vaccine, với 4,05 triệu người tiêm đủ liều.

nhật bản ngày 5/8 ghi nhận kỷ lục hơn 14.200 ca nhiễm mới trong ngày. mặc dù chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 6 tỉnh thành, nhưng số ca mắc mới vẫn đang tăng với tốc độ nhanh chưa từng thấy. riêng thủ đô tokyo ghi nhận mức đỉnh mới là 4.166 ca. cho đến nay, biến thể delta đã có mặt ở 37 trong tổng số 47 tỉnh thành ở nhật bản. hai tỉnh chiba và kanagawa có số người nhiễm biến thể delta cao nhất.

Trong khi đó, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc sẽ xét nghiệm PCR đối với toàn bộ 12 triệu dân sau khi phát hiện những ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng sau hơn 1 năm, trong đó có một số ca nhiễm biến thể Delta. Thành phố này đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ khoanh vùng và truy vết dập dịch. Đợt bùng phát mới tại Vũ Hán có liên quan đến các ca nhiễm biến thể Delta được phát hiện đầu tiên tại sân bay ở thành phố Nam Kinh khoảng 2 tuần trước. Đến nay, chuỗi lây nhiễm đã ảnh hưởng tới hàng chục tỉnh thành tại Trung Quốc, trong đó có cả thủ đô Bắc Kinh.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 5/8 cho biết, nước này đã ghi nhận 85 ca mới trong ngày 5/8, trong đó có 62 ca lây nhiễm trong cộng đồng và không có ca Tu vong. Trong số các ca nhiễm cộng đồng, có 40 người ở tỉnh Giang Tô, 9 ca ở tỉnh Hồ Nam, các khu vực gồm Bắc Kinh, Sơn Đông, Hà Nam, Vân Nam mỗi nơi có 3 trường hợp mới và 1 bệnh nhân ở tỉnh Hồ Bắc.

Hàn Quốc ngày 5/8 ghi nhận thêm 1.776 ca mới, nâng tổng số lên 205.702 ca. Trong 24 giờ qua, nước này cũng có thêm 3 ca Tu vong, đưa tổng số người không qua khỏi lên 2.109 người (tỷ lệ Tu vong là 1,03%). Hiện dịch bệnh đã lây lan trên toàn Hàn Quốc khi 40,3% số ca mới nói trên phát hiện ở những địa phương ngoài thủ đô Seoul và vùng phụ cận, khu vực có tỷ lệ nhiễm cao hơn cả.

BP (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/den-sang-6-8-the-gioi-co-tren-2015-trieu-nguoi-mac-covid-19-20210806063056808.htm)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY