Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Di chứng suốt đời bởi đột quỵ

Hòa Bình-Người đàn ông 58 tuổi, đang khỏe mạnh bỗng nhiên đau đầu, buồn nôn, sốt, vào viện đã liệt nửa người bên phải.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa hòa bình ngày 18/1, cho biết ông được đưa vào viện ở giờ thứ 6 kể từ khởi phát đột quỵ não. sau quá trình điều trị, bệnh nhân phục hồi chậm, di chứng liệt nửa người.

Một bệnh nhân khác, 64 tuổi, ba giờ trước khi vào viện đột nhiên méo miệng, nói khó, liệt nửa người trái. các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân đột quỵ não trên nền bệnh tăng huyết áp. người này dù đến viện sớm trong giờ vàng (trước 4,5 giờ), tuy nhiên do não có ổ chảy máu nên không thể can thiệp, để lại di chứng lâu dài.

May mắn hơn hai bệnh nhân trên, một bệnh nhân 42 tuổi, vào viện trong khoảng hai giờ rưỡi kể từ khi bắt đầu đau đầu, đau vùng trán, thái dương đỉnh, hoa mắt, choáng váng, tê bì chân tay, đo huyết áp cao. Các bác sĩ kịp thời cho bệnh nhân dùng Thu*c tiêu huyết khối. Sau đó, ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy vùng tắc mạch chỉ còn rải rác một vài điểm nhỏ, bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, ra viện chỉ sau 72 giờ điều trị.

Bệnh nhân đột quỵ điều trị tại bệnh viện đa khoa hòa bình, ngày 18/1.. ảnh: nguyễn tuyết

Trung bình mỗi ngày đơn nguyên đột quỵ khoa hồi sức cấp cứu, bệnh viện đa khoa hòa bình, tiếp nhận 4-5 bệnh nhân đột quỵ. trong đợt rét đậm từ đầu tháng 1 đến nay, số bệnh nhân tăng gấp đôi, với 7-8 ca một ngày. trong 40 ngày từ 1/12/2020 đến 10/1, bệnh viện tiếp nhận gần 240 bệnh nhân đột quỵ.

Bác sĩ tạ huy kiên, trưởng đơn nguyên đột quỵ, trưởng khoa hồi sức cấp cứu, đột quỵ thường gặp ở người 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường... nhóm người này khó thích nghi được khi thời tiết thay đổi, đặc biệt trời rét. số người bệnh đột quỵ trẻ có xu hướng tăng, 13% bệnh nhân đột quỵ là dưới 50 tuổi.

"nhiều người may mắn sống sót sau đột quỵ nhưng phải chịu các di chứng nặng nề, mất khả năng lao động, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội", bác sĩ nói.

Dấu hiệu cơ bản của đột quỵ như người bệnh đang tỉnh sẽ đột ngột lơ mơ, liệt, rối loạn ngôn ngữ, đau đầu, chóng mặt... khi ấy cần sơ cứu kịp thời, báo cấp cứu 115, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến viện.

Điều trị bằng Thu*c tiêu huyết khối (alteplase) là biện pháp được khuyến cáo hàng đầu cho người bệnh đột quỵ nhồi máu não giai đoạn cấp. khi phát hiện dấu hiệu đột quỵ, cần nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu càng sớm càng tốt, tốt nhất trong 4,5 giờ đầu.

Bác sĩ Kiên khuyến cáo giữ ấm cơ thể, kiểm soát các bệnh lý nền, đặc biệt là huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu và các bệnh lý về đường hô hấp, hạn chế các yếu tố nguy cơ như uống rượu bia, hút Thu*c lá, uống cà phê, stress và sang chấn tâm lý đột ngột...

Thúy Quỳnh - Nguyễn Tuyết

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/di-chung-suot-doi-boi-dot-quy-4222515.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY