Tâm sự hôm nay

Đi học sau dịch: Đảm bảo an toàn trong trường học

Bộ Giáo dục Đào tạo đã có Công văn số 550/BGDĐT-GDTC hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học.

Theo đó, các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện Công văn số 550/BGDĐT-GDTC ngày 25/2/2020 về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục và Công văn số 696/BGDĐT-GDTC ngày 4/3/2020 về những việc cần làm để phòng, chống dịch.

An toàn cho học sinh và thầy cô

Để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần thực hiện nghiêm túc: vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng...

Nhà trường tập huấn và giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học. Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.

Có biện pháp tổ chức dạy học theo từng khối, từng lớp và nhóm học sinh để thực hiện giãn cách hợp lý, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường. Đồng thời, kết hợp giữa dạy học qua internet, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình, đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020.

Không để dịch lây lan trong trường học

Sáng 27/4, tại Ninh Thuận, học viên lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên, học sinh lớp 9 và lớp 12 hệ giáo dục phổ thông đã đi học trở lại. Qua ghi nhận tại các điểm trường trên địa bàn huyện Thuận Nam, các trường đã bố trí đo thân nhiệt, chuẩn bị nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng cho học sinh trước khi vào lớp học. Học sinh cũng được bố trí chỗ ngồi, giữ khoảng cách đảm bảo an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đi học sau dịchPhun khử khuẩn lớp học phòng ngừa COVID-19.

Cô giáo Minh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam chia sẻ: Các em rất ý thức về việc phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang khi đến trường, chủ động rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp...

Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tuyên truyền đến học sinh hạn chế tiếp xúc đông người; Không ăn uống ở vỉa hè, hàng rong trước cổng trường; Trường không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phối hợp với chính quyền địa phương và cha mẹ học sinh thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn về khoảng cách khi đưa, đón con đi học; Không tụ tập đông người trước cổng trường...

Sáng 27/4, hơn 104.000 học sinh THCS, THPT (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã đi học trở lại. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường chú trọng thực hiện. “Em được các thầy cô hướng dẫn cẩn thận trong việc bảo vệ sức khỏe, vệ sinh cá nhân, đồng thời giữ khoảng cách an toàn trong quá trình học tập” - em Hồ Lê Minh Thư, lớp 12 Văn, Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế chia sẻ.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, các trường đã chủ động tuyên truyền, tập huấn và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ việc phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.

Tại các địa phương, ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT mở nhiều lớp tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm cũng như nhân viên y tế trường học. Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, ý thức của phụ huynh và học sinh là rất quan trọng. Khi các học sinh hoặc phụ huynh đi từ vùng có dịch về địa phương cần khai báo và kiểm tra y tế để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời.


Đã có 57 tỉnh, thành chốt thời gian học sinh trở lại trường

Ngày 26/4, 57 tỉnh, thành trên cả nước đã chốt thời gian học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ vì dịch COVID-19. Riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng kịch bản để đón học sinh trở lại trong tháng 5/2020. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng kịch bản đón học sinh trở lại trường để trình UBND thành phố chia 4 giai đoạn. Trong đó giai đoạn đầu dự kiến học sinh lớp 9 và 12 đi học từ ngày 4/5; Hai tuần sau tiếp theo là học sinh từ lớp 5 đến lớp 12; 1 tuần sau học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trở lại trường; Giai đoạn thứ 4 là bậc mầm non, dự kiến đầu tháng 6.

TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị phương án để học sinh, sinh viên học trở lại từ giữa tháng 5.

Đa số các tỉnh, thành chốt thời gian cho học sinh lớp 9, lớp 12 và bậc THPT đi học từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Nghiêm Thi

Bài ảnh: Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/di-hoc-sau-dich-dam-bao-an-toan-trong-truong-hoc-n173167.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Máu, chế phẩm máu còn trong hạn sử dụng vẫn đảm bảo về chất lượng, an toàn khi truyền cho bệnh nhân.
  • Đã qua ngày khai trường, nhưng em vẫn chưa quyết định có nên cho bé đi học hay không? ơi, trẻ tự kỷ đến trường bình thường được không?
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY