Khám bệnh hôm nay

Khoa khám bệnh là cơ sở ban đầu trong công tác khám chữa bệnh, tiếp nhận bệnh nhân khi đến viện. Chức năng của khoa khám bệnh bao gồm: khám chữa bệnh cho mọi đối tượng có nhu cầu (BHYT đúng tuyến, tự nguyện, khám dịch vụ theo yêu cầu); khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe các loại; khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các cá nhân và tập thể; lấy bệnh phẩm xét nghiệm tại nhà, xét nghiệm theo yêu cầu; điều trị ban ngày theo yêu cầu.

Đi khám bệnh khớp bất ngờ phát hiện khối u lạ sau lồng ngực

Chỉ nghĩ mình mắc bệnh viêm khớp gối nên nhân thể xuống Hà Nội thăm chị gái rồi “tiện đường” đi khám sức khỏe và theo dõi bệnh. Không ngờ trong quá trình thăm khám đã phát hiện có khối u lạ ở trung thất.

Mắc u trung thất mà cứ ngỡ mình bị bệnh khớp

Nhân dịp xuống hà nội, đến nhà chị gái chơi cô dương thị minh n, 50 tuổi, hải phòng đã “tiện đường” ghé vào bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. ban đầu cô chỉ nghĩ mình bị bệnh khớp vì cô đã chữa trị căn bệnh tràn dịch khớp gối 6 tháng nay (phát hiện bệnh đã 2 năm). đồng thời cô n có dùng thêm thực phẩm chức năng nhưng không hề thuyên giảm. cô gặp phải tình trạng đứng lâu, đi lại nhiều, ngồi lâu một chỗ dễ gây đau nhức chân, mệt mỏi. nghĩ là do ảnh hưởng của bệnh khớp thông thường nên chỉ chú trọng điều trị bệnh mà không đi kiểm tra vùng ổ bụng, phổi bao giờ.

Lần khám sức khỏe này bác sĩ vô tình phát hiện “khối u lạ” khi siêu âm ổ bụng, đã cho cô n. đi chụp x – quang phổi, tiếp đến chụp ct vùng ngực thì phát hiện khối u tại trung thất sau nhưng chưa xác định được chính xác thuộc loại nào (có nhiều loại u trung thất). tình cờ có người cùng quê đang nằm điều trị ở bệnh viện đông đô giới thiệu cho cô tới khám và chẩn đoán bệnh.

Tại đây, cô n được th.bs nguyễn văn mão – nguyên giám đốc bệnh viện tim hà nội, nay là trưởng khoa ngoại của bệnh viện đông đô khám và chẩn đoán mắc khối u thần kinh trung thất phải . ngày hôm sau cô n. được chỉ định mổ lấy u. đây là một trường hợp bệnh “lạ”, hiếm gặp, th.bs nguyễn văn mão đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo ekip phẫu thuật tại bệnh viện đông đô.

“Bác sĩ nói tôi chưa từng gặp trường hợp này bao giờ, nên cũng thấy sợ” vì là “khối u của cô nó buồn cười lắm, xù xì không được gọn gàng… nhưng hôm nay bác sĩ nói là không sao cả, xét nghiệm lành tính nên yên tâm rồi. Cô là người khỏe mạnh nên mổ cũng không mất sức. Khi mổ thì nhẹ nhàng và nhanh lắm chỉ thấy bác sĩ hỏi sao tên chị dài thế, rồi cô ngủ luôn không biết gì cả, loáng cái thấy bác sĩ vỗ vỗ, bảo chị ơi chị dậy đi, của chị xong rồi đấy” – cô N. tươi cười chia sẻ.

Theo lời cô n. thì trước kia bản thân cô vẫn luôn lầm tưởng những biểu hiện mà mình gặp phải là do công việc trước kia phải ngồi nhiều, nếu đi lại liên tục thì bị nóng lên nhưng cứ nghĩ vậy là khớp gối được vận động, tốt cho chân, không nghĩ là do u trung thất tác động gây nên sự khó khăn trong vận động. chính vì vậy cô đã “nuôi” u trung thất trong 2 năm trời mà cứ nghĩ là do bệnh khớp nên không kiểm tra chuyên sâu.

Làm sao để nhận biết được dấu hiệu u trung thất

Theo Th.BS Nguyễn Văn Mão thì đây là căn bệnh có nhiều hình thái biểu hiện khác nhau và sự “dựa hơi” của nó là rất lớn. Đa phần bệnh có những biểu hiện của các cơ quan lân cận nhiều hơn khiến nhiều người nhầm lẫn. Tuy nhiên, biểu hiện chủ yếu của u trung thất là:

- Các triệu chứng do chèn ép tĩnh mạch chủ trên: Thường gặp ở u trung thất ác tính. Nó gây nên hiện tượng phù ở mắt và mặt, tím tái có thể kèm theo chóng mặt, ù tai lúc ban đầu. Về sau gây phù tím tái, phù cả tay và cẳng tay. Các tĩnh mạch nông ở trước ngực giãn do phát triển tuần hoàn bàng hệ. Tĩnh mạch cổ nổi rõ và giãn. Hố trên đòn bị đầy do phù.

- Các triệu chứng do chèn ép đường thở: Khó thở, tiếng thở khò khứ và ho khan.

- Các triệu chứng do chèn ép dây thần kinh quặt ngược trái: Triệu chứng gặp ở u trung thất giữa. Khàn tiếng, khó phát âm, dây thanh âm trái bị liệt.

- Các triệu chứng do chèn ép dây thần kinh hoành: Chỉ phát hiện được trê phim X – quang.

- Các triệu chứng do chèn ép thực quản: Nuốt khó.

- Các dấu hiệu, triệu chứng khác: Sụp mi, hẹp khe mắt, co đồng tử, bừng nóng 1/2 mặt thường gặp ở u trung thất sau. Đau xương ức do chèn ép trung thất. Nổi hạch cổ, nách, xương đòn. Có thể bị nấc do u chèn ép dây thần kinh.

U trung thất nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên tình trạng:

Do đó, khi có những biểu hiện như trên người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, điều trị tránh để bệnh kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của chính mình.

Nhân đây cô N. cũng tâm sự rằng việc cô chia sẻ thông tin về trường hợp nhầm lẫn do chưa hiểu biết về bệnh của mình và mong muốn giúp nhiều người biết đến để rút kinh nghiệm, thăm khám sức khỏe thường xuyên và phát hiện bệnh kịp thời để điều trị sớm, tránh để gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó, cô N. còn bày tỏ sự vui mừng khi may mắn biết đến Bệnh viện Đông Đô “Ở đây môi trường sạch sẽ, rất hài lòng và an tâm điều trị. Chắc chắn sẽ giới thiệu cho nhiều người biết”.

BỆNH VIỆN ĐÔNG ĐÔ – Tận tâm vì sức khỏe người bệnh

Địa chỉ: Số 5 Xã Đàn, Q. Đống Đa, HN

Hotline: (024) 6278 4449 – 0968 309 488

Website: www.benhviendongdo.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/benhviendongdoHN/
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/di-kham-benh-khop-bat-ngo-phat-hien-khoi-u-la-sau-long-nguc-n146913.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh khớp khối u

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY