Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Di truyền liên quan đến thuyên tắc huyết khối ở người bệnh viêm ruột

Một nghiên cứu mới đây cho biết, các biến thể di truyền ở một số bệnh nhân bị bệnh viêm ruột (IBD) có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh huyết khối tắc mạch (TED).

Ts takeo naito, trung tâm y tế cedars-sinai ở los angeles, và các đồng nghiệp đã sử dụng giải trình tự toàn bộ exome (chuỗi dna của các gene được dịch mã thành protein) và định dạng gen của 792 bệnh nhân ibd có nguy cơ mắc ted về mặt di truyền và điều tra ảnh hưởng rủi ro của di truyền đối với ted trong ibd.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 122 trong số 792 bệnh nhân ibd (15,4%) có nguy cơ cao mắc ted về mặt di truyền. trong số 715 bệnh nhân có tình trạng ted được ghi nhận, 8,8% có các biến cố ted. có một mối liên hệ đáng kể giữa nguy cơ ted di truyền và các biến cố ted gia tăng (tỷ lệ chênh lệch 2,5). các nhà điều tra cũng quan sát thấy tác động cộng gộp của nguy cơ đơn gen và đa gen đối với ted. có nhiều huyết khối thường xuyên hơn ở nhiều vị trí được thấy ở những bệnh nhân có nguy cơ di truyền ted cao (78% so với 42%; tỷ lệ chênh lệch, 3,96).

Kết quả này cho thấy rằng các đặc điểm di truyền xác định khoảng một trong bảy bệnh nhân ibd sẽ có nguy cơ ted gấp 2,5 lần hoặc cao hơn.

Thanh Phúc

(Theo Drugs 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/di-truyen-lien-quan-den-thuyen-tac-huyet-khoi-o-nguoi-benh-viem-ruot-n184567.html)

Tin cùng nội dung

  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Gần đây em có triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, bụng đau âm ỉ, căng trướng. Em đi khám, BS chẩn đoán bị viêm ruột cấp nhưng uống Thuốc không thấy thay đổi...
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Huyết khối tĩnh mạch ở các bệnh nhân ung thư đã được mô tả lần đầu tiên bởi Armand Trouseau từ năm 1865. Cơ chế hình thành huyết khối do ung thư rất phức tạp và do nhiều yếu tố gây nên. Điều đáng chú ý là tỷ lệ bệnh nhân ung thư có huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc nhồi máu phổi lên đến 20%.
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY