Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dị ứng da mặt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa trị

Dị ứng da mặt là tình trạng da ửng đỏ, phát ban kèm them dấu hiệu sưng đỏ, chảy nước mắt... Việc áp dụng các biện pháp điều trị cần được tiến hành sớm

phản ứng dị ứng da mặt có thể làm cho da nổi ửng đỏ, môi sưng và chảy nước mắt. bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về những triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả căn bệnh này với thảo dược tự nhiên.

Triệu chứng dị ứng da mặt

Các triệu chứng dị ứng da mặt có thể khác nhau, tùy thuộc vào chất kích hoạt, hay còn có tên gọi khác là chất gây dị ứng. chẳng hạn như một người có thể bị ban đỏ khi sử dụng một loại kem bôi mặt nào đó nhưng cũng có người chỉ cần hít phấn hoa là cũng có thể bị phát ban khắp mặt.

Khi bị dị ứng da mặt, người bệnh hay có các biểu hiện sau:

    Phát ban hoặc nổi mề đay

Các triệu chứng có thể xuất hiện trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài trong vài giờ. thông thường chỉ là các biểu hiện nhẹ nhưng một số trường hợp có thể gây sốc phản vệ, dễ đe dọa đến tính mạng. vì vậy, việc điều trị hiệu quả và an toàn cần được thực hiện ngay.

Nguyên nhân gây dị ứng da mặt

Phản ứng dị ứng da mặt có thể được kích hoạt bởi một thứ gì đó khi chúng ta tiếp xúc. bệnh này thường xuất phát do rất nhiều nguyên nhân. chẳng hạn như:

# Tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng

Da phản ứng khi tiếp xúc trực tiếp với một chất thì gọi là viêm da, tình trạng này rất phổ biến trên da và mặt. Phản ứng này có thể xảy ra khi tiếp xúc với các tác nhân sau:

    Xà phòng, chất tẩy rửa, đồ dùng vệ sinh cá nhân

Khi bệnh xuất hiện do nguyên nhân này thường có triệu chứng: đỏ, ngứa, da bị viêm và xuất hiện mụn đỏ… các dấu hiệu thường xuất hiện khoảng 2 ngày nhưng cũng có thể chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.

# Dị ứng thực phẩm

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng dị ứng da mặt. mức độ nghiêm trọng có thể khác nhau, một số người hay bị đau bụng, nhưng một số trường hợp hay bị phát ban, sưng quanh môi.

Nếu biểu hiện kéo dài có thể đe dọa đến tính mạng khiến cho lưỡi, khí quản của bạn bị sưng lên do sốc phản vệ. Những trường hợp này cần được can thiệp của bác sĩ ngay lập tức.

# Dị ứng Thu*c

Một người có thể có phản ứng dị ứng với một số loại Thu*c, cho dù họ được chỉ định. các trường hợp dị ứng thường tương tự như dị ứng thực phẩm và có kèm theo sốt.

Có rất nhiều loại Thu*c dễ gây dị ứng như: Thu*c kháng sinh, penicillin, Thu*c chống viêm không steroid, Thu*c chống co giật, Thu*c dùng để hóa trị.

# Viêm mũi dị ứng theo mùa

Thường xảy ra do tiếp xúc với phấn hoa từ cây cỏ khi chúng ta hít vào hoặc khi chúng tiếp xúc với da. căn bệnh này có thể tác động đến khuôn mặt với các triệu chứng cụ thể như sau:

    Ngứa, đỏ mắt

Ngoài sốt thì người bệnh cũng hay bị ho, hắt hơi, sổ mũi hoặc nghẹt mũi. Kèm theo đó là đau đầu và mệt mỏi. Thông thường bệnh hay xuất hiện vào những tháng mùa hè khi lượng phấn hoa cao.

Cách điều trị dị ứng da mặt

Việc điều trị bệnh dị ứng da mặt cần được tiến hành càng sớm càng tốt. vì càng để lâu bệnh sẽ càng nặng và càng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. chính vì vậy chúng ta cần áp dụng các biện pháp chẩn đoán và điều trị như sau:

# Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ kiểm tra các triệu chứng và hỏi tiền sử bệnh. nếu dị ứng nghiêm trọng mà không rõ nguyên nhân thì sẽ tiến hành ngay các xét nghiệm dị ứng. chẳng hạn như:

    Xét nghiệm chích da

# Điều trị bằng Thu*c

Tùy thuộc vào loại dị ứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. thông thường hay dùng các loại Thu*c như:

Thu*c kháng histamin 

Có thể làm giảm sưng đỏ, ngứa do phát ban, nổi mụn nước trên mặt. ngoài ra Thu*c này cũng có thể hỗ trợ cải thiện được triệu chứng chảy nước mắt, khó thở.

Một người hay có biểu hiện của bệnh này có thể dùng Thu*c kháng histamin trước để ngăn ngừa hoặc giảm phản ứng dị ứng.

Thu*c có thể dùng dưới dạng viên nén, kem bôi, Thu*c nhỏ mắt…

Thu*c corticosteroid 

Có thể giảm viêm, thông đường thở… vừa điều trị triệu chứng ngoài da vừa hạn chế khó thở.

Kem dưỡng ẩm 

Có thể dùng loại kê đơn hoặc không kê đơn nhằm duy trì độ ẩm cho da. Nhờ đó mà cân bằng được lớp ẩm tự nhiên, giúp chống lại tác nhân gây dị ứng.

Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể dùng miếng khăn lạnh để chườm lên vùng da bị dị ứng để giảm ngứa. bên cạnh đó, cách ăn uống, sinh hoạt cũng tác động không nhỏ đến quá trình điều trị bệnh.

#Điều trị dị ứng da mặt bằng Đông y

Đông y được đánh giá là phương pháp hiệu quả và an toàn hàng đầu trong điều trị dị ứng da mặt. phương pháp này sử dụng các bài Thu*c được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các bác sĩ, chuyên gia do đó đảm bảo được tính hiệu quả. đồng thời thành phần thảo dược trong các bài Thu*c cũng mang lại sự an toàn tuyệt đối, không gây nên những tác dụng phụ nguy hiểm.

Tiêu ban Giải độc thang – Bài Thu*c Đông y chữa dị ứng da hiệu quả, ngăn chặn tái phát

Nhằm giúp các bệnh nhân dị ứng có được giải pháp điều trị dứt điểm và an toàn, trung tâm Thu*c dân tộc đã dày công nghiên cứu và bào chế thành công bài Thu*c tiêu ban giải độc thang.

Bài Thu*c tuân thủ chặt chẽ biện chứng luận trị Y học cổ truyền, kế thừa tinh hoa từ hàng chục bài Thu*c cổ phương để tạo nên công thức thành phần “2 trong 1” độc đáo gồm Giải độc hoàn và Bình can hoàn.

 giải độc hoàn: bào chế từ những dược liệu có tính giải độc, kháng viêm hiệu quả như hồng hoa, đơn đỏ, bồ công anh, kim ngân cành, ké đầu ngựa. bài Thu*c giúp giải độc toàn diện cơ thể, loại bỏ các yếu tố dị nguyên gây ra phản ứng trên da, chặn đứng các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn, sưng phồng trên da.

 Bình can hoàn: Phối kết hợp những thảo dược quý hiếm như Diệp hạ châu, Cúc tần, Phòng phong, Đương quy… giúp thanh nhiệt, mát gan, tiêu độc, bổ thận, điều hòa hoạt động chức năng của các tạng phủ, nâng cao chính khí, tăng thể trạng và sức đề kháng cho bệnh nhân.

>> Click xem ngay: Ưu điểm giúp Tiêu ban Giải độc thang dứt điểm mề đay không tái phát

Hai chế phẩm kết hợp biện chứng, bổ trợ cho nhau giúp tăng gấp đôi hiệu quả điều trị, giải quyết tận gốc tình trạng dị ứng da và ngăn ngừa tái phát trở lại.

Tiêu ban Giải độc thang được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên chất lượng cao. Toàn bộ thảo dược được thu hái trực tiếp từ các vườn chuyên canh Thu*c Nam đạt chuẩn GACP-WHO của Trung tâm Thu*c dân tộc, đảm bảo nguồn cung ổn định đáp ứng nhu cầu của đông đảo bệnh nhân. Bài Thu*c an toàn, 100% không xuất hiện tác dụng phụ.

Khảo sát trên 500 bệnh nhân từng điều trị dị ứng da mặt bằng tiêu ban giải độc thang cho thấy kết quả đáng ngạc nhiên. có tới 95% bệnh nhân thoát khỏi tình trạng dị ứng khi điều trị tích cực và tuân thủ chặt chẽ phác đồ mà bác sĩ tư vấn với bài Thu*c tiêu ban giải độc thang.

Hàng ngàn người đã được điều trị dị ứng mề đay thành công khi sử dụng bài Thu*c tiêu ban giải độc thang. trong đó, nhiều trường hợp dị ứng mề đay mãn tính, vô căn. điển hình có thể kể đến 2 trường hợp bệnh nhân sau:

Chị đỗ thị ngọc (38 tuổi – phú thọ) bị dị ứng nổi mề đay từ khi sinh con thứ 2 được 3 ngày. cứ khi mỗi khi thời tiết thay đổi chị lại bị tái phát bệnh và chạy chữa khắp nơi trong suốt hơn 1 năm. cuối cùng chị tìm đến bài Thu*c tiêu ban giải độc thang của trung tâm Thu*c dân tộc như 1 cứu cánh. sau 2 tháng dùng Thu*c chị ngọc đã khỏi dứt điểm dị ứng nổi mề đay và 4 năm rồi chưa tái phát. [mời bạn đọc xem thêm chia sẻ của chị ngọc tại đây]

Hay nhà văn trẻ Trần Thị Tuyết Trinh bị mề đay sau sinh nghiêm trọng. Từ người không tin vào Đông y chị đã bị chinh phục hoàn toàn vì hiệu quả và độ an toàn của bài Thu*c Tiêu ban Giải độc thang. [Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY]

Báo pháp luật & đời sống đã đưa tin về hành trình thoát khỏi mề đay dị ứng của nhà văn trẻ trần thị tuyết trinh.

Bạn đang bị ám ảnh vì chứng mề đay, mẩn ngứa, dị ứng? Hãy liên hệ ngay với Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thu*c dân tộc để được tư vấn điều trị hiệu quả, an toàn, không tái phát. Hoặc chia sẻ vấn đề gặp phải với bác sĩ Lệ Quyên – Trưởng khoa da liễu Trung tâm Thu*c dân tộc.

Cách phòng ngừa dị ứng da mặt nên áp dụng

Thông thường các phản ứng dị ứng có thể được ngăn chặn và phòng ngừa theo những cách khác nhau. chẳng hạn như:

    Tránh dị ứng thực phẩm bằng cách cẩn trọng khi ăn uống, nhất là khi ăn ở hàng quán. Hạn chế ăn thức ăn lạ nếu chưa hiểu rõ về nó.

Hầu hết các trường hợp dị ứng da mặt đều có thể chữa trị được. nhưng nếu phát hiện sớm thì việc khắc phục các biểu hiện bệnh sẽ đơn giản hơn rất nhiều. chính vì vậy ngay khi có các triệu chứng ban đầu hãy tiến hành việc điều trị càng sớm càng tốt.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ung-da-mat)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY