Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dịch bạch hầu lan rộng ở Quảng Ngãi

Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ ghi nhận 20 ca bạch hầu ở 7 xã gồm Ba Khâm, Ba Trang, Ba Lế, Ba Xa, Ba Ngạc, Ba Điền và Ba Vì.

Xã Ba Trang nhiều bệnh nhân nhất với 8 ca, đều là học sinh trường Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Trang. Hiện trường đã cho học sinh nghỉ học để phòng dịch. Chính quyền xã cũng đã khoanh vùng, cách ly tại nhà 510 người tiếp xúc gần.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu cho trẻ em xã ba khâm, huyện ba tơ, sáng 23/10. ảnh: cao kim.

Bà Đinh Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, cho biết đã điều trị dự phòng cho hơn 1.162 người, cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Ngành y tế cũng đã tiêm vaccine bạch hầu - uốn ván cho người từ 49 tháng tuổi đến 40 tuổi ở các xã có ổ dịch, với 3.611 người, tỷ lệ 76% dân số. phun khử khuẩn, xử lý môi trường 954 hộ là gia đình bệnh nhân và gia đình có người tiếp xúc, 5 trường học có học sinh mắc bệnh, khoa điều trị của trung tâm y tế huyện.

Họp khẩn với ubnd tỉnh quảng ngãi chiều 23/10, sở y tế nhận định dịch xuất hiện ở 7 xã trong một huyện, cho thấy tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng khá thấp. công tác tiêm chủng triển khai 20 năm qua chưa bao phủ hết người dân, đặc biệt là những người không trong độ tuổi tiêm chủng. tỷ lệ tiêm chủng luôn đạt trên 90% nhưng khó kiểm soát về chất lượng và sai số trong thống kê.

Trường Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Trang vắng vẻ sáng 23/10, sau khi có 8 học sinh mắc bệnh bạch hầu. Ảnh: Cao Kim.

Huyện ba tơ gần với tây nguyên, nơi đã ghi nhận hơn 100 ca bạch hầu từ đầu năm đến nay với 4 ca Tu vong. huyện này cũng gần huyện sơn hà, ổ dịch lớn nhất của tỉnh quảng ngãi năm 2019 với 28 ca bạch hầu. thời tiết đông xuân thuận lợi cho việc lan truyền các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp như bạch hầu.

Thời gian qua, ngành y tế đã tiêm chủng ở các ổ dịch nhưng cần thời gian tạo đủ miễn dịch để giảm ca mắc. "thời gian tới có thể xuất hiện ca mắc ở ba tơ hoặc địa phương khác, các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp, sau một thời gian tích lũy một lượng lớn người không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đủ mũi", sở y tế quảng ngãi nhận định.

Ông phạm minh đức, phó giám đốc sở y tế quảng ngãi cho biết, ngành y tế sẽ tiếp tục tiêm vaccine bạch hầu - uốn ván một mũi cho 33.022 người từ 49 tháng tuổi đến 40 tuổi ở toàn huyện ba tơ; tiêm một mũi vaccine dpt cho trẻ 18 tháng đến 48 tháng tuổi chưa tiêm đủ 4 mũi vaccine có chứa thành phần bạch hầu. lãnh đạo sở y tế đề xuất tỉnh ban hành kế hoạch tiêm vaccine phòng chống bệnh bạch hầu ở huyện ba tơ để có cơ sở và kinh phí thực hiện.

Ông Hồ Minh Nên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, khuyến cáo người dân mang khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, vệ sinh môi trường bằng dung dịch sát khuẩn. Khi có các triệu chứng liên quan đế hô hấp cần khám để phát hiện bệnh sớm để phát hiện bệnh bạch hầu.

Từ đầu năm đến nay, bệnh bạch hầu bùng phát ở tây nguyên khiến hơn 119 người mắc bệnh, bốn người Tu vong. sau đó dịch lan ra quảng trị, lâm đồng, bình phước...

Phạm Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dich-bach-hau-lan-rong-o-quang-ngai-4181328.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY