Chấn thương chỉnh hình hàm mặt hôm nay

Đây là chuyên khoa đảm nhận các ca phẫu thuật, tạo hình vùng răng hàm mặt thông thường; cùng với việc điều trị gãy xương vùng hàm mặt, phẫu thuật chỉnh hình sửa chữa các biến dạng, chấn thương vùng hàm mặt do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt và lao động thường nhật. Chuyên khoa này còn bao gồm tạo hình khớp thái dương hàm trong các trường hợp dính khớp, đồng thời nghiên cứu, kết hợp các kỹ thuật vi phẫu thuật và cấy ghép mới. Những tình trạng bệnh thường gặp của khoa Chấn thương chỉnh hình hàm mặt như: gãy xương vùng hàm mặt, dính khớp, lệch lạc xương mặt hàm; u lành tính/ác tính vùng hàm mặt, nang và u xương hàm, dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt; răng ngầm, hở môi - vòm miệng,...

Diễn đàn truyền thống của ngành Răng Hàm Mặt để chia sẻ kinh nghiệm

Hôm nay ngày 29/11, tại Vũng Tàu, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương - Hà Nội và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban ngành Răng Hàm Mặt và tổng kết nha học đường toàn Quốc năm 2018 (theo dự kiến hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 30/ 11).

Hội nghị giao ban ngành Răng Hàm Mặt và Tổng kết nha học đường toàn quốc lần này có gần 300 đại biểu là lãnh đạo của các bệnh viện, các bác sĩ nha khoa và các y sĩ chuyên trách mảng nha học đường, y tế học đường tại một số trường học đại diện cho một số tỉnh thành trong cả nước tới tham dự. Đây là diễn đàn truyền thống của ngành để các đồng nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, thành quả cũng như trăn trở mà đã đúc kết được qua hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực và nha học đường.

Những năm qua, ngành cả nước đã nỗ lực phấn đấu và đạt được các thành tích rất phấn khởi: Mạng lưới được mở rộng và nâng cấp, người dân thuận tiện hơn trong tiếp cận các dịch vụ khám chữa về răng hàm mặt.

Chương trình nha học đường cũng nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Bộ Y tế và khẳng định đây là một trong các chương trình mục tiêu Quốc gia cần thiết, hướng tới thành lập Ban chỉ đạo quốc gia Nha học đường để củng cố và phát triển chương trình trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Hiện nay, công tác chăm sóc, phòng các bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng đã được chú trọng qua nhiều hình thức phong phú. Chương trình nha học đường trẻ em đã được thực hiện ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

TTND.GS.TS Trịnh Đình Hải - phát biểu tại Hội nghị

TTND.GS.TS Trịnh Đình Hải cho biết: “Bên cạnh đó, cũng còn một số khó khăn mà qua nhiều kỳ hội nghị vẫn còn chưa có hướng tiếp cận thỏa đáng như: Mạng lưới răng hàm mặt ở tuyến huyện còn yếu, khoa răng hàm mặt ở tuyến tỉnh một số nơi còn chậm phát triển, chương trình nha học đường chưa được quan tâm thỏa đáng, đặc biệt không có cán bộ chuyên trách về nha học đường... Với các khó khăn mà nhiều cơ sở nha học đường đã phải ngừng hoạt động, hàng triệu trẻ em không được chăm sóc răng miệng….”.

BS. Võ Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế - Bà Rịa - Vũng Tàu

Toàn cảnh Hội nghị giao ban ngành răng hàm mặt

Hội nghị giao ban ngành răng hàm mặt - Tổng kết chương trình nha học đường lần này đã được các nhà khoa học bàn luận, trao đổi để hướng đến kết quả tốt đẹp, có ý nghĩa, là cơ hội đặc biệt để cán bộ phụ trách ngành răng hàm mặt có thể trao đổi, chia sẻ những khó khăn và đề xuất giải pháp trong quản lý ngành răng hàm mặt toàn quốc, giúp Bộ Y tế có được những hoạch định, chính sách và chương trình hành động trong thời gian tới sao cho sát thực tiễn để phát triển ngành răng hàm mặt lên tầm cao mới.

Nguyệt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dien-dan-truyen-thong-cua-nganh-rang-ham-mat-de-chia-se-kinh-nghiem-n151213.html)
Từ khóa: răng hàm mặt

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY