Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều chế Thuốc giải độc chữa Covid-19

Nga-Cơ quan Y tế và Sinh học Nga (FMBA) đang phát triển Thuốc kháng nCoV, cho thấy hiệu quả khoảng 99% trong các thử nghiệm tiền lâm sàng.

Nếu thành công, đây sẽ là loại Thuốc giải độc kháng virus trực tiếp đầu tiên trên thế giới, thông cáo báo chí của fmba ngày 30/12 nêu rõ.

Thử nghiệm lâm sàng sắp tới nhằm tìm hiểu về tính an toàn và khả năng dung nạp của Thuốc trên các tình nguyện viên khoẻ mạnh. Nghiên cứu được thực hiện tại Viện Miễn dịch của Cơ quan Y tế và Sinh học Liên bang.

Người đứng đầu FMBA, Veronika Skvortsova, cho biết Thuốc an toàn, không ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của con người và hiệu quả 99% trên động vật. Thuốc cản trở sự nhân lên của virus, có thể được sử dụng dưới dạng xịt phun sương nhiều lần trong ngày.

"Thuốc có thể làm ngừng hoạt động của nCoV và tiêu diệt virus, thay vì chỉ giải quyết các triệu chứng thông thường của bệnh", tuyên bố của FMBA.

Bà Skvortsova cho biết thêm: "Nếu thử nghiệm cho thấy độ hiệu quả, nó sẽ trở thành loại Thuốc kháng nCoV trực tiếp đầu tiên, trên thế giới chưa có phương Thuốc nào tương tự".

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Moskva, Nga, tháng 10/2020. Ảnh: Sputnik

FMBA cũng đang nghiên cứu một loại Thuốc riêng để điều trị các ca nhiễm nCoV nặng nhất. Thuốc giúp ngăn ngừa tình trạng "bão cytokine" - phản ứng miễn dịch thái quá dẫn đến tổn thương các mô của cơ thể.

Hồi tháng 5, bộ y tế nga đã phê duyệt Thuốc kháng ncov tên gọi avifavir, được điều chế dựa trên Thuốc cúm favipiravir của nhật bản.

Phương Thuốc mới không phải bước đột phá duy nhất của Nga trong cuộc chiến chống Covid-19. Hồi tháng 8 năm nay, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine Sputnik V để ngăn ngừa căn bệnh này. Sau quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học kết luận sản phẩm hiệu quả khoảng 95%, sản sinh kháng thể sau 40 ngày.

Thục Linh (Theo RT)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dieu-che-thuoc-giai-doc-chua-covid-19-4214696.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, cỏ mật cá có vị đắng, tính mát; vào 4 kinh Tâm, Can, Vị và Đại tràng. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng chỉ thống (tiêu sưng giảm đau), khai vị tiêu thực....
  • Cây mận còn có tên lý (mai mơ - lý mận - đào đào), có nhiều chất dinh dưỡng. Với tính năng bổ âm, sinh tán chỉ khát
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bạn đã quá nuông chiều bản thân suốt mấy ngày tết? Hãy giúp phục hồi sức khỏe cho cơ thể bằng một số cách giải độc đơn giản và nhanh chóng dưới đây:
  • Nhiều người giải độc cơ thể bằng cách uống nhiều nước, ăn thật nhiều trái cây, rau xanh, xông hơi... Tuy nhiên, thải độc không đúng cách sẽ làm hại cơ thể.
  • Theo Y học cổ truyền, xuyên tâm liên có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Poison là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ chất độc hay Thu*c độc gây hại, tạo bệnh hoặc gây Tu vong cho con người sau khi bị trúng độc. Liên quan đến hợp chất này, tạp chí Discover của Mỹ vừa cập nhật 9 khám phá mới lạ về chất độc và cách giải độc.
  • Huyền sâm hay còn gọi là hắc sâm (Scrophularia buergeriana Miq.), đều chỉ một cây Thu*c, cho một vị Thu*c là rễ của nó (Radix Scrophulariae) có màu đen, từ ngoài vào trong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY