Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế, người có thẻ BHYT lợi gì ?

Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người có thẻ BHYT được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn và được bảo hiểm thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT
Theo dự kiến từ tháng 11/2015, giá của 1.800 dịch vụ y tế sẽ có sự điều chỉnh, trước thông tin này nhiều người bệnh đã bày tỏ băn khoăn về việc liệu việc điều chỉnh này có tác động nhiều đến người bệnh hay không?

Xung quang vấn đề này ông Phạm Lương Sơn- Trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, trước mắt việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này chỉ áp dụng đối với thanh toán BHYT. Đối với người không có thẻ BHYT, sẽ tiếp tục áp dụng mức giá theo quy định Thông tư liên bộ số 03/2006/TTLT và Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT hiện nay đang thực hiện.

“Lần này Liên Bộ điều chỉnh giá không chỉ là kết cấu thêm chi phí tiền lương, tiền công, phụ cấp, mà còn điều chỉnh tính đủ chi phí của 3 yếu tố trực tiếp đối với một số dịch vụ kỹ thuật có mức giá thấp quy định tại Thông tư liên tịch số 03 từ năm 2006. Vì vậy, người bệnh nói chung sẽ không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào giá. Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người có thẻ BHYT được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn và được bảo hiểm thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT”- ông Sơn cho hay

Cũng theo ông Sơn, tác động của việc tăng giá dịch vụ y tế đến các nhóm có khác nhau, cụ thể: đối với nhóm người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội hay trẻ em dưới 6 tuổi thì không bị tác động vì đây là những nhóm đối tượng được Ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT, khi đi khám chữa bệnh được chi trả 100% chi phí trong phạm vi thanh toán của quỹ BHYT; đối với người cận nghèo đã được ngân sách hỗ trợ tối thiểu 70% để tham gia BHYT, theo quy định Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT, đối tượng này được BHYT thanh toán 95% chi phí, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước 31/12/2014 phải đồng chi trả 20% do đó mức độ tác động sẽ không nhiều; Các đối tượng có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh BHYT là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất, tuy nhiên việc tính đủ các chi phí sẽ giúp minh bạch hơn trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, hạn chế được việc thu thêm, thu ngoài của người bệnh.

Những người chưa tham gia BHYT chưa chịu tác động của việc áp dụng giá dịch vụ y tế mới. Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhấn mạnh, để hạn chế tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội của người dân, liên Bộ đã quyết định sẽ áp dụng mức giá dịch vụ y tế điều chỉnh cho đối tượng có thẻ BHYT trước, trong năm 2016 sẽ áp dụng giá đủ 7 yếu tố chi phí cho người không có thẻ BHYT. Như vậy, người chưa có thẻ BHYT sẽ có thêm một khoảng thời gian cân nhắc, để thấy được lợi ích, tính nhân văn của chính sách an sinh xã hội cũng như của việc tham gia BHYT. Với mức giá dịch vụ y tế mới, ước tính Quỹ BHYT vẫn có khả năng cân đối được đến hết 2017. “Tuy nhiên theo lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế như hiện nay, vấn đề đẩy nhanh độ bao phủ của BHYT lại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để bệnh nhân không phải nặng gánh chi trả thêm và để người không may mắc bệnh không bị rơi vào “bẫy nghèo””- ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, lần điều chỉnh giá này sẽ không đặt ra vấn đề điều chỉnh tăng mức đóng BHYT của người dân. Vì từ năm 2010, thông qua các biện pháp quản lý của bảo hiểm xã hội, các cơ sở khám chữa bệnh tích cực cung cấp các dịch vụ y tế theo hướng chi phí hiệu quả. Vì vậy mỗi năm tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2014, quỹ BHYT có kết dư khoảng 5.200 tỷ đồng. Số tiền kết dư này đủ để đảm bảo đáp ứng việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này.

“Theo lộ trình, đến 2018 khi cả 7 cấu phần dịch vụ y tế được tính vào giá dịch vụ thì bảo hiểm xã hôi mới cân nhắc việc có điều chỉnh tăng mức đóng BHYT hay không”- ông Sơn đưa ra thông tin.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dieu-chinh-gia-dich-vu-y-te-nguoi-co-the-bhyt-loi-gi-19521.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Chào bác sĩ trên mangyte.vn Sao tôi nghe nói thẻ BHYT cũ nên giữ lại đầy đủ, đề phòng trường hợp một số phẫu thuật người ta yêu cầu nộp lại thẻ của nhiều năm liền? Mấy năm trước tôi không biết nên không giữ lại thẻ cũ, như vậy có sao không? (Hoàng Đức - huyện Bình Chánh, TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY