Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều tra nguyên nhân tai biến sau tiêm vắc xin Covid-19 tại 3 địa phương

(HNMO) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công điện gửi Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế thành phố Hải Phòng, Sở Y tế tỉnh Gia Lai về việc điều tra, đánh giá, kết luận nguyên nhân trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng vắc xin Covid-19.

(HNMO) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công điện 203/CĐ-DP gửi Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế thành phố Hải Phòng, Sở Y tế tỉnh Gia Lai về việc điều tra, đánh giá, kết luận nguyên nhân trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Theo đó, bộ y tế nhận được thông tin về một số trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin phòng covid-19 trên địa bàn thành phố hồ chí minh, thành phố hải phòng và tỉnh gia lai.

Theo quy định tại điều 6 nghị định số 104/2016/nđ-cp ngày 1-7-2016 của chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và thông tư số 34/2018/tt- byt ngày 12-11-2018 của bộ y tế quy định chi tiết một số điều của nghị định số 104/2016/nđ-cp, cục y tế dự phòng đề nghị các sở y tế nêu trên chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai xác minh thông tin, tổ chức họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến sau tiêm chủng để đánh giá, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm và triển khai các hoạt động theo quy định.

Trước đó, vào chiều 12-3, báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, trong số gần 1.600 người được tiêm (tính từ ngày 8-3 đến sáng 12-3) có 410 người phản ứng thông thường (chiếm 26%); 11 trường hợp có phản ứng sau tiêm ở mức độ 2-3 như: Nổi mề đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở (có tiền sử hen phế quản) (chiếm 0,7%), trong đó, tại điểm tiêm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh có 6 người, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng có 4 người, Bệnh viện dã chiến Gia Lai có 1 người... Tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm này đều có sức khỏe ổn định trong vòng 1 ngày.

Sáng 13-3, theo báo cáo của Bộ Y tế, nước ta có thêm 3.663 người được tiêm chủng vắc xin Covid-19 an toàn trong ngày tiêm thứ năm kể từ khi triển khai (ngày 8-3). Như vậy, tính từ ngày 8-3 đến hết ngày 12-3, đã có 5.248 người được tiêm tại 12 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Long An, Đà Nẵng, Hòa Bình và Khánh Hòa.

Thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn cho rằng, việc bảo đảm an toàn tiêm chủng và theo dõi phản ứng sau tiêm vắc xin covid-19 của hãng astrazeneca được việt nam thực hiện nghiêm túc. việc triển khai tiêm chủng phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. người được tiêm chủng được theo dõi tại chỗ 30 phút sau khi tiêm, nếu có phản ứng thì được theo dõi tiếp tại phòng bệnh trong 24 giờ. sau khi về nhà, người được tiêm tiếp tục theo dõi sức khỏe trong những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/993426/dieu-tra-nguyen-nhan-tai-bien-sau-tiem-vac-xin-covid-19-tai-3-dia-phuong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY