Sinh sản , Nữ hôm nay

Điều trị vô sinh và những điều cần biết

Sau một năm kết hôn, nếu vợ chồng sinh hoạt đều đặn mà vẫn không thể thụ thai thì nên cùng đi kiểm tra khả năng sinh sản.

Hãy tin tưởng vào sự trợ giúp của các phương pháp hỗ trợkhác để tăng cơ may được làm cha mẹ.

Rõ ràng nhờ sự can thiệp của y học mà một số cặp vợ chồngtừng tắt hy vọng làm cha mẹ có thể thụ thai và nhanh chóng có con. Tuy nhiênngoài Thu*c men, cả hai cũng cần phải có lòng tin bền bỉ, sự kiên nhẫn, sự hỗtrợ tinh thần của người thân, bè bạn, và những liệu pháp bổ sung khác.

Nếu bạn đã trên 40 tuổi thì xác suất thụ thai được là rấtthấp, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là không thể. Điều mà vợ chồng bạn cầnlàm là thiết lập cho mình một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống với những thứcăn hỗ trợ tích cực cho khả năng sinh sản, tập thể dục và giảm căng thẳng làcách  giúp bạn dễ chàng chạm tới niềmmong ước của mình nhanh nhất.

Một em bé chào đời nhờ thụ tinhtrong ống nghiệm. Ảnh: Inmagine.

Một số phương pháp phổ biến nhất trong điều trị vô sinh hiệnnay:

Dùng Thu*c hỗ trợ

Sẽ có một loại Thu*c làm tăng nồng độ progesterone trong máuvà làm kích thích rụng trứng. Bạn có thể sử dụng một bộ đo rụng trứng để biếtkhi nào bạn có khả năng rụng trứng trong vòng 24-36 giờ tiếp theo, từ đó bạn cóthể kế hoạch và canh thời gian tối ưu để thực hiện việc giao hợp vào thời điểmmàu mỡ nhất.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Một số loại Thu*c kích thích sự phát triển của trứng trưởngthành, sau đó, trứng sẽ được lấy ra khỏi cơ thể bạn. Những quả trứng ấy đượctrộn lẫn với tinh trùng của chồng trong ống nghiệm. Nếu việc thụ tinh xảy ra,thông thường hai phôi sẽ được chuyển vào tử cung của người vợ nhờ một ống mỏngthông qua cổ tử cung. Mất khoảng 4-6 tuần để hoàn thành một chu kỳ thụ tinh ốngnghiệm.

Tiêm tinh trùng vào tế bào tương trứng (ICSI)

Đây là một phương pháp khá mới. Nó tương tự như thụ tinh ốngnghiệm, nhưng với ICSI một tinh trùng duy nhất được tiêm vào trứng dưới kínhhiển vi. Cách tiếp cận này được sử dụng khi một số lượng tinh trùng thấp, hoặctinh trùng có nhu động yếu và cần được hỗ trợ.

Hiến tinh trùng

Nếu chồng của bạn không sản xuất tinh trùng, sẽ có nhữngngười hiến tặng tinh trùng (DI) giúp bạn điều này. Tinh trùng khi hiến sẽ đượckiểm tra kỹ về chất lượng xem nó có thể kết hợp được với trứng của người vợ haykhông. Nếu có thể, việc thụ thai sẽ diễn ra cực kỳ dễ dàng.

Hiến trứng

Nếu cơ thể bạn không sản xuất trứng, bạn có thể sử dụngtrứng hiến tặng từ mộ phụ nữ khác. Cũng như tinh trùng, trứng này sau khi đượckiểm tra chất lượng sẽ thụ tinh với tinh trùng của người chồng. Nếu thành công,phôi thai sẽ được chuyển vào tử cung của người vợ, nơi mà nó sẽ phát triển theomột thai kỳ thực thụ. Bé sẽ không có được di truyền nào của mẹ nhưng rõ ràngbạn vẫn được làm mẹ đúng nghĩa.

Cùng kiênnhẫn, động viên nhau và đừng bao giờ ngừng hy vọng. Ảnh: Inmagine.

Sinh con giùm người khác

Bạn có thể  suy nghĩvề việc tìm một bà mẹ thay thế để họ sinh bé cho bạn. Người này có thể là mộtngười thân, bạn bè hoặc người lạ. Bác sĩ sẽ giúp họ thụ thai bằng cách kết hợptrứng và tinh trùng của cả hai vợ  chồngbạn rồi cấy vào tử cung của người mang thai hộ.

Nếu bé đã được tạo ra từ trứngvà tinh trùng của 2 vợ chồng, điều đó có nghĩa là em bé sẽ có được di truyềncủa bố mẹ. Tuy nhiên việc này thường phổ biến ở nước ngoài còn ở Việt Nam, vẫn chưacó luật cho hình thức này.

Kinh nghiệm trong quá trình điều trị vô sinh

- Kiên trì và không nên cho quá nhiều người biết về việcđiều trị vô sinh của vợ chồng bạn. Nó có thể tác động đến tinh thần của bạntrong khi cả hai cần được thoải mái và giảm thiểu stress.

- Thảo luận về tất cả mọi thứ một cách cẩn thận với vợ(chồng). Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và động viên nhau nhiều hơn.

- Hãy chăm sóc bản thân thật tốt.

- Nghỉ ngơi, ăn uống, tập thể dục điều độ là điều quan trọngđể giúp tạo nên một thể chất mạnh khỏe và một tinh thần thoải mái.

AloBacsi.vnTheo Webtretho/babyexpert

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dieu-tri-vo-sinh-va-nhung-dieu-can-biet-n19371.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY