Mạng y tế, vì sức khỏe cộng đồng

Dinh dưỡng, giấc ngủ, tập thể dục - 3 chìa khóa nhỏ nhưng vạn năng

Hãy nhìn lại. Chúng ta luôn không biết cách chăm sóc bản thân mình tốt nhất có thể, đúng chứ? Cuộc sống mỗi ngày cứ vẫn quay vòng xung quanh khó khăn khi chúng ta có một công việc và luôn cố gắng để có một cuộc sống tốt hơn. Và khi phải đối mặt với sự lựa chọn giữa làm việc chăm chỉ và sự thoải mái, hãy đoán xem phần lớn lựa chọn của mọi người là gì?

Nói đến cuộc sống thoải mái, phải nhắc đến việc bảo vệ sức khỏe đầu tiên. Vì sao? Vì không khỏe mạnh, chúng ta sẽ khó có thể thành công. Đơn giản thôi, thể chất không khỏe, tinh thần sẽ không tốt, không thể làm được việc, không thể hoàn thành những dự định...

Vì vậy, muốn làm gì, cũng cần phải có sức khỏe. và hãy bắt đầu từ ba thứ cơ bản nhất: dinh dưỡng, giấc ngủ, tập thể dục.

1. Dinh dưỡng

Giờ ăn trưa vô cùng quan trọng: Bạn đã làm việc từ 6h sáng. Khi những cơn đói kéo đến, bạn lựa chọn một giải pháp vừa hấp dẫn vừa tiện lợi – gọi đồ fast food. Nhưng lượng calo trong bữa trưa thực sự giúp bạn có thêm năng lượng để làm việc buổi chiều ư?

Những gì bạn ăn đều ảnh hưởng đến năng suất của bạn theo những cách khác nhau, vì vậy hãy ăn "thông minh".

Chia sẻ trong Tạp chí Harvard Business Review, Ron Friedman đưa ra sự thật về các thực phẩm khác nhau ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất công việc. Những người chọn bữa trưa ít chất béo, nhiều trái cây và rau quả cảm thấy hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn và sáng tạo hơn so với những người chọn bữa trưa nhiều chất béo, nhiều calo.

Chúng ta thường có xu hướng suy nghĩ đơn giản về thực phẩm. Đặc biệt, những người chịu áp lực cao thường xuyên phải đối mặt với hàng loạt email, báo cáo và deadline hàng ngày luôn muốn nghĩ đồ ăn là cách giải tỏa stress. Tuy nhiên, những gì bạn ăn đều ảnh hưởng đến năng suất của bạn theo những cách khác nhau, vì vậy hãy ăn "thông minh".

2. Giấc ngủ

Khi công việc quá bận rộn, bạn không thể kiểm soát được thời gian dành cho chính mình. Bạn đến văn phòng sớm khi đường còn chưa tắc và bạn trở về nhà khi phố đã lên đèn. Về đến nhà, tắm gội xong, bạn lại mở laptop ra hoàn thành nốt một số việc. 3 tiếng sau, bạn "bò" lên giường. Ngủ chưa kịp đủ giấc, chuông báo thức đã bật. Và bạn lại bắt đầu một ngày mới như thế...

Có thể chỉ có một số loại công việc yêu cầu bạn phải thức khuya dậy sớm như vậy. ngay cả khi bạn là "cú đêm" và "chim sớm", vẫn có những bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo được nghỉ ngơi đầy đủ. thiếu ngủ có thể khiến mức độ căng thẳng cao hơn, mức huyết áp cao hơn và chức năng não thấp hơn.

Vậy, làm thế nào để chống lại chứng mất ngủ mãn tính?

Bước đầu, hãy tạo một thời gian biểu phù hợp với công việc của bạn. nếu bạn làm việc chủ yếu ở nhà, hãy sắp xếp giờ giấc rõ ràng, đảm bảo bạn dành cho mình đủ thời gian để thư giãn sau khi kết thúc công việc. nếu công việc vẫn còn trong tâm trí khi bạn nhắm mắt, có lẽ bạn sẽ thấy mình nằm thao thức một lúc, đừng căng thẳng quá. và khi đồng hồ báo thức của bạn tắt, hãy ngồi dậy bất kể điều gì. bạn cần phải chống lại sự cám dỗ của giấc ngủ để tránh ngủ quên và làm hỏng chu kì ngủ của bạn.

3. Tập thể dục

Tập thể dục là một "lối thoát" tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng, để đánh lạc hướng bạn khỏi những áp lực hàng ngày và để có được một hình thể đẹp. tập thể dục thường xuyên ngăn chặn trầm cảm và một loạt các bệnh về tinh thần khác.

Hãy cố gắng dành 30 phút đến 1 tiếng trong ngày để tập luyện. Để khích lệ tinh thần, hãy thầm nhủ, tập luyện chính là góp phần vào thành công sự nghiệp của bạn. Có sức khỏe mới làm nê chuyện lớn. Tập luyện không chỉ là thứ bạn nên làm; đó là thứ bạn phải làm.

Biết giữ gìn sức khỏe là rất quan trọng đối với thành công của bạn vì nó cho phép bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp, hoàn thành công việc nhiều hơn và quan trọng nhất là hãy hạnh phúc khi làm điều đó.

Lân Lan

Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/dinh-duong-giac-ngu-tap-the-duc-3-chia-khoa-nho-nhung-van-nang-52020275202221209.htm)
  • Những động tác giảm mệt mỏi ngay tại bàn làm việc

    Công việc văn phòng khiến bạn gần như gắn với máy tính và chiếc ghế. Song việc ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến bạn mệt mỏi và làm giảm hiệu suất của công việc.
  • 10 cách tập thể dục bàn tay và ngón tay

    Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Đề phòng nguy cơ suy thận do huyết áp cao

    Ngày càng có nhiều người, ngay cả ở độ tuổi thanh niên hoàn toàn bất ngờ khi đến viện khám mới phát hiện đã suy thận nặng, bởi trước đó bị huyết áp cao kéo dài mà không hay biết.
  • Xoa bóp trị chứng mất ngủ

    Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên

    Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Những bệnh này rất dễ tấn công bạn trong ngày Tết

    Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Thể dục và người lớn tuổi

    Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi

    Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Thể dục khi mang thai: Cách để có sức khỏe tốt trong thai kỳ

    Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY