Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Dinh dưỡng hợp lý cho trẻ vào mùa đông

Vào mùa đông, cơ thể bé cần nhiều tinh bột hơn. Do đó, mẹ có thể tăng thêm cho bé chút bột (cháo) hay cơm so với mùa hè. Ngoài tinh bột trong cơm, gạo, mì..., mẹ có thể cho bé ăn thêm tinh bột trong khoai tây, khoai lang, bí đỏ

Vitamin D

Mùa đông thường ít nắng nên việc tổng hợp vitamin D của cơ thể gặp khó khăn hơn mùa hè. Bởi vậy, mẹ cần tăng cường vitamin D cho bé qua dinh dưỡng. Nguồn thực phẩm giàu vitamin D gồm sữa, trứng, váng sữa, fromage, sữa chua...

Nên cho bé uống sữa ấm, không phải sữa lạnh để bảo vệ cổ họng bé.

Với bé trên một tuổi thích uống sữa tươi thì mẹ vẫn phải cho bé uống thêm các loại sữa bột để đảm bảo cung cấp năng lượng. Mẹ lưu ý không đun sôi sữa cho bé uống vì làm vậy thì các vitamin sẽ bị hủy hoại do nhiệt.

Vitamin C

Vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể bé. Bởi thế, mùa đông mẹ cần cho bé ăn rau củ quả hàng ngày. Các loại quả như bưởi, cam, quýt, dâu tây, cà chua... rất giàu vitamin C lại phong phú trong mùa đông. Bé cũng cần ăn thêm sữa chua để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm khuẩn, đặc biệt là hệ hô hấp và tiêu hóa. Các món giàu kẽm như hải sản, trứng, cá, thịt... cũng giúp cơ thể bé khỏe mạnh, tránh ốm đau.

Nước lọc

Về nhu cầu nước, đối với bé trên 6 tháng đến 1 tuổi thì cứ mỗi một kg cân nặng của bé thì cần 100ml nước, bao gồm cả sữa.

Đối với bé trên 1 tuổi (trên 10kg), cứ mỗi 10kg cân nặng đó có nhu cầu 1 lít nước. Và mỗi 1 cân nặng thêm thì bổ sung thêm 50ml nước cho bé.

Những thực phẩm nên tăng cường cho bé mùa đông

Kiwi: Kiwi dồi dào vitamin C giúp bé tránh cảm lạnh và cảm cúm. Đồng thời, loại quả này vô cùng phong phú folate, kali, chất xơ, chất oxy hóa rất tốt cho bé.

Carrot: Carrot là loại củ giàu dinh dưỡng. Carrot chứa hàm lượng chống oxy hóa và chống viêm cao, giúp bé phòng bệnh về hô hấp. Nó cũng nhiều vitamin A, giúp tăng sức khỏe cho da và mắt của bé trong mùa đông. Carrot còn giúp bé tăng miễn dịch trong mùa lạnh.

Quýt: Quýt nhiều vitamin C, giúp bé tăng sức đề kháng.

Sữa chua: Vào mùa đông, nhiều mẹ không cho bé ăn sữa chua. Điều này là một sai lầm. Mẹ chỉ nên tránh cho bé ăn khi sữa chua còn lạnh quá (vừa lấy trong tủ lạnh ra) chứ không nên "cai" hẳn món sữa chua cho bé.

Sữa chua giúp bé cải thiện sức khỏe đường ruột trong mùa đông. Đồng thời, nó giàu protein và canxi, giúp bé khỏe xương và tăng năng lượng.

Cá hồi: Cá hồi giàu omega3 và vitamin D, B, E và các chất như kẽm, đồng, sắt, selen, mangang giúp bé thêm khỏe mạnh

Củ cải: Không chỉ giàu chất oxy hóa, củ cải còn dồi dào vitamin C, B, kali, chất xơ.

Trứng: Trứng giàu sắt, photpho, protein và nhiều axit amin khác mà cơ thể bé cần.

Súp lơ xanh: Giàu vitamin B, C, A, súp lơ xanh cũng dồi dào chất xơ, canxi và magie. Các chất oxy hóa trong súp lơ xanh giúp khôi phục tế bào da bị hư tổn. Hơn nữa, súp lơ xanh còn chứa isothiocyanates - chất có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Yến mạch: Yến mạch giàu vitamin và chất khoáng, chất xơ, kẽm, sắt phù hợp cho bữa sáng của bé.

Ớt chuông: Ớt chuông nhiều lycopene, vitamin A và C cùng các chất dinh dưỡng khác như mangan, kali cần thiết cho sức khỏe của bé.

Thực phẩm nên tránh

- Không cho gia vị cay, nóng khi nấu bột (cháo) cho bé: Vào mùa đông, người lớn thường dùng các gia vị làm nóng như gừng, giềng, hạt tiêu... Nhiều mẹ nghĩ cho bé ăn gừng, giềng... để bé ấm hơn. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, mẹ có thể nêm chút hạt tiêu, gừng (gia vị ướp thịt, cá...) khi nấu cháo cho bé (thường là bé trên 8 tháng tuổi) nhưng không nên quá lạm dụng. Gia vị cay nóng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày của bé, gây hại cho đường tiêu hóa.

- Không ép bé ăn quá nhiều: Mẹ đừng nghĩ mùa đông thì phải cho bé ăn thật nhiều. Việc ăn quá nhiều, lại ít vận động làm bé bị tăng cân hoặc mắc bệnh. Vào mùa đông, không nên cho bé ăn nhiều hơn 30% khẩu phần ăn bình thường của bé.

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c2e11ca76801b1cfa7dc152)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY