Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dinh dưỡng ngày hè cho người cao tuổi

(HNMCT) - Khi tuổi đã cao, khả năng hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa kém đi. Tiết trời nóng bức càng dễ khiến người cao tuổi mệt mỏi, ăn uống kém. Do đó, xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng điều độ, hợp lý là điều cần thiết.

(hnmct) - khi tuổi đã cao, khả năng hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa kém đi. tiết trời nóng bức càng dễ khiến người cao tuổi mệt mỏi, ăn uống kém. do đó, xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng điều độ, hợp lý là điều cần thiết.

thực hiện chế độ ăn nhiều bữa: để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn, người cao tuổi nên duy trì chế độ ăn đều đặn từ 4 - 5 bữa/ngày. cần ăn đúng giờ và duy trì khoảng cách đều giữa các bữa ăn.

ăn đa dạng thực phẩm: có như vậy mới bảo đảm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. tuy nhiên, người cao tuổi cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường, muối, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn, nước giải khát có gas. nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, ăn nhiều rau xanh, quả tươi. không nên dùng thức ăn rắn, dai, những món khó tiêu.

ăn chín uống sôi: người cao tuổi nên hạn chế tối đa việc ăn gỏi, nem chua, tiết canh, rau sống... không nên uống nước đá hay ăn các đồ ăn để lạnh, kể cả trái cây.

uống đủ nước: là điều người cao tuổi cần chú ý thực hiện, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. uống đủ nước không những giúp làm sạch cơ thể mà còn hỗ trợ các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động hiệu quả. mỗi ngày, người cao tuổi nên uống 1,5 - 2 lít nước (đã bao gồm cả nước lọc, trà thảo mộc, nước canh hay lượng nước có trong thức ăn, hoa quả...).

ưu tiên thực phẩm dạng lỏng: khi hệ tiêu hóa kém đi thì thức ăn dạng lỏng luôn được ưu tiên. ngoài cháo, súp, người cao tuổi nên uống sữa đều đặn mỗi ngày. nên chọn phương pháp ép, xay sinh tố khi sử dụng các loại hoa quả cứng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/973566/dinh-duong-ngay-he-cho-nguoi-cao-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY