Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đoạn tuyệt với sa Sinh d*c - bàng quang nhờ kỹ thuật nội soi hiện đại

Vinmec Nha Trang là bệnh viện đầu tiên tại miền Trung áp dụng phương pháp nội soi ổ bụng điều trị bệnh sa sàn chậu chỉ sử dụng 1 miếng lưới treo thành trước, giảm ½ thời gian phẫu thuật cũng như thời gian phục hồi, điều trị triệt để bệnh. Đây là phương pháp tiên tiến đang áp dụng ở Pháp, được coi là lựa chọn đầu tiên đối với các bệnh tiểu không kiểm soát, sa tử cung, sa bàng quang ở phụ nữ.

40% phụ nữ trên 50 tuổi bị sa các cơ quan trong vùng chậu

Các cơ quan của vùng chậu gồm bộ phận *m đ*o, tử cung và cổ tử cung, niệu đạo, bàng quang, trực tràng và ruột non, được các cơ và dây chằng của bộ phận sàn chậu nâng đỡ. Nhiệm vụ của sàn chậu là giữ cho các cơ quan này nằm đúng chỗ, không bị sa xuống khi làm việc nặng, vận động chạy nhảy. Sàn chậu còn có vai trò quan trọng điều khiển việc đóng mở các lỗ đường tiểu, *m đ*o, hậu môn, giúp kiểm soát hoạt động đi tiêu và tiểu theo ý muốn, hoạt động T*nh d*c, sinh nở của người phụ nữ.

Sự lão hoá theo tuổi tác có thể khiến chức năng của các cơ và dây chằng suy yếu đi, trượt khỏi vị trí ban đầu, dẫn đến sa tử cung, sa bàng quang hoặc sa trực tràng; nặng hơn có thể sẽ bị giãn, rách ảnh hưởng đến chức năng của sàn chậu.

Có tới gần 50% phụ nữ Việt Nam trên 40 tuổi bị són tiểu, 40% phụ nữ trên 50 tuổi bị sa các cơ quan trong vùng chậu. Sa tạng vùng chậu không đe dọa đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người phụ nữ, khiến phụ nữ mất đi sự thoải mái tự tin trong cuộc sống.

Trước đây, dùng phương pháp phẫu thuật nội soi phục hồi sàn chậu bằng lưới qua 2 miếng lưới, thời gian mổ thường phải kéo dài từ 4 - 6h, người bệnh cần từ 3 - 5 ngày để phục hồi. Do những hạn chế về thời gian nói trên nên kỹ thuật này không được áp dụng rộng rãi ngay cả ở Việt Nam dù đã có mặt ở Việt Nam cũng như trên thế giới hơn 20 – 30 năm qua.

Vinmec Nha Trang: Rút ngắn 50% thời gian phẫu thuật, phục hồi nhanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/doan-tuyet-voi-sa-sinh-duc-bang-quang-nho-ky-thuat-noi-soi-hien-dai-1494461.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY