Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nội soi gắp dị vật ra khỏi dạ dày của cháu bé 16 tháng tuổi

(MangYTe) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (TP Đà Nẵng) cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện ca nội soi gắp dị vật là mặt nhẫn ra khỏi dạ dày của cháu bé H.T.Đ.K. (16 tháng tuổi).

Theo bệnh viện gia đình đà nẵng, cháu k. được bố mẹ đưa đến nhập khoa cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng kích thích, lơ mơ, quấy khóc, bầm tím mi mắt trái, tăng tiết dịch hầu họng, nhịp tim nhanh, phổi âm thô, spo2 95%...

Ngay lập tức, các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí hút đờm dãi, chỉ định cận lâm sàng x-quang phổi và chụp ct sọ não để hội chẩn điều trị. kết quả x–quang cho thấy hình ảnh dị vật nằm trong dạ dày.

Để hạn chế biến chứng có thể xảy ra ekip bác sĩ khoa nội tiêu hóa gan mật và khoa gây mê hồi sức đã hội chẩn và quyết định thực hiện nội soi gây mê để gắp dị vật cho cháu bé.

Trong thời gian 15p, dị vật là mẫu đá đeo tay có kích thước 1cm đã được lấy ra khỏi dạ dày cháu.

Các bác sĩ nội soi lấy dị vật ra khỏi dạ dày cháu H.T.Đ.K. (ảnh: BV cung cấp) 

Sau 6h đồng hồ sau nội soi, cháu H.T.Đ.K. ngủ yên, thở đều, SpO2 97% và được chuyển về khoa Nhi để tiếp tục theo dõi điều trị tình trạng viêm phổi.

Theo mẹ của cháu K. cho hay, trong lúc đang chơi thì cháu K. bị té rồi sặc, có biểu hiện khó thở nên trong vòng 30 phút, gia đình đã đưa con vào viện cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa 1 nguyễn quang sang - khoa nội tiêu hóa gan mật, bệnh viện đa khoa gia đình đà nẵng cho hay, dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu ngoại khoa, cần được chẩn đoán và xử trí sớm vì ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

"bố mẹ có thể kịp thời nhận biết dấu hiệu trẻ đã nuốt phải dị vật và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất khi có những dấu hiệu gồm: trẻ kích thích, quấy khóc, tăng tiết nhiều nước bọt, đau khi nuốt, đau bụng hoặc nôn mửa, ói máu, đại tiện có máu hoặc ho, sặc, khó thở, suy hô hấp trong trường hợp trẻ có dị vật đường thở", bác sĩ quang khuyến cáo.


L.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/noi-soi-gap-di-vat-ra-khoi-da-day-cua-chau-be-16-thang-tuoi-121888.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY