Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Doanh nghiệp nhỏ vẫn khó tiếp cận Quỹ Bảo vệ môi trường

Nguồn Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh (Quỹ BVMT) dành cho cá nhân, HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ vay để chuẩn hóa phương tiện vận chuyển chất thải sinh hoạt không thiếu, nhưng vì vướng quy định về tài sản thế chấp nợ vay nên nhiều chủ thể chưa tiếp cận được vốn ưu đãi lãi suất này.

nguồn quỹ bảo vệ môi trường tỉnh (quỹ bvmt) dành cho cá nhân, htx, doanh nghiệp vừa và nhỏ vay để chuẩn hóa phương tiện vận chuyển chất thải sinh hoạt không thiếu, nhưng vì vướng quy định về tài sản thế chấp nợ vay nên nhiều chủ thể chưa tiếp cận được vốn ưu đãi lãi suất này.

Cá nhân, HTX, doanh nghiệp được vay từ Quỹ Bảo vệ môi trường để mua xe chở rác. Ảnh: B.Mai

Việc đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho các chủ thể vay vốn nâng cao hiệu quả công tác BVMT là mong muốn chung của các chủ thể, chính quyền các cấp.

* Khó với quy định tài sản thế chấp

HTX Nông nghiệp - thương mại dịch vụ Mai Linh (H.Trảng Bom) đang có 2 xe chở rác chuyên dùng, đơn vị muốn vay vốn Quỹ BVMT để mua thêm 1 xe chở rác nhưng bị từ chối.

Giám đốc HTX Nông nghiệp - thương mại dịch vụ Mai Linh Nguyễn Văn Mai cho biết, Quỹ BVMT tỉnh yêu cầu phải có tài sản thế chấp nợ vay, ông đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đứng tên ông thế chấp nhưng lại không được chấp thuận. “Tôi mang sổ đỏ đứng tên mình đi thế chấp nhưng không được chấp thuận vì cho rằng hồ sơ không hợp lệ. Tôi buộc phải đi vay ngân hàng 500 triệu đồng để mua xe” - ông Mai chia sẻ.

Trước đó, vào năm 2021, ông Mai làm hồ sơ vay vốn từ Quỹ BVMT tỉnh 1 tỷ đồng cũng không được duyệt.

Quỹ BVMT là tổ chức tài chính được lập với mục tiêu hỗ trợ tài chính cho các chương trình, dự án nhằm bảo vệ và khắc phục môi trường. Hiện tại, Quỹ BVMT đang duy trì 2 mức lãi suất cho vay là 2,6% và 3,6%/năm. Từ khi thành lập (năm 2017) đến nay, Quỹ đã thẩm định và duyệt cho vay 88 dự án với tổng số tiền hơn 522 tỷ đồng.

Theo ông nguyễn thế vinh, giám đốc xí nghiệp môi trường biên hòa, hiện nhiều cộng tác viên của đơn vị gặp khó khăn về tài sản thế chấp khi vay vốn quỹ bvmt tỉnh để đầu tư phương tiện vận chuyển chất thải. ông vinh cho rằng, cá nhân, hộ gia đình, htx làm dịch vụ thu gom rác thải gần như không có nhiều tài sản. tài sản của họ là chiếc xe chở rác trị giá 1-2 tỷ đồng nhưng lại không được thế chấp hoặc khi quy đổi thì giá trị rất thấp, dẫn đến không đủ điều kiện vay vốn.

Lãnh đạo một số địa phương chia sẻ, hiện nay nhiều cá nhân, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác thải chưa chuẩn hóa được phương tiện vận chuyển vì gặp khó khăn về nguồn vốn. Tỉnh có nguồn vốn ưu đãi dành cho lĩnh vực này nhưng vướng quy định tài sản thế chấp nên chưa vay được.

Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh Hoàng Thị Nhung chia sẻ, khó nhất với các chủ thể vay vốn là quy định về tài sản thế chấp nợ vay. Chủ thể có thể thế chấp bằng xe chở rác, bằng sổ đỏ hoặc giấy tờ xe ô tô khác. Nếu thế chấp bằng xe chở rác chỉ được định giá bằng 15% giá trị thật của xe trên thị trường.

“Đây là loại xe chuyên dùng, nếu thu hồi đem thanh lý rất khó và chỉ bán được cho đơn vị xử lý rác có nhu cầu mua xe. Thêm vào đó, loại xe này tiếp xúc thường xuyên với nước rác có acid nhiều nên khấu hao tài sản rất nhanh. Quỹ không bảo toàn được vốn và bù đắp chi phí quản lý phải bù lỗ, thậm chí bị vi phạm quy định cho vay” - bà Nhung chia sẻ.

* Nguồn quỹ vẫn dồi dào

Giám đốc quỹ bvmt tỉnh hoàng thị nhung cho biết thêm, hiện nay nguồn vốn dành cho doanh nghiệp vay đầu tư công trình bvmt quy mô lớn, giá trị vay vài chục đến hàng trăm tỷ đồng mới khó và phải cân nhắc, lựa chọn kỹ. riêng nguồn dành cho cá nhân, htx, doanh nghiệp vừa và nhỏ vay để chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt từ 1-5 tỷ đồng quỹ bvmt luôn dồi dào.

Bà Nhung cho rằng, điều kiện để vay Quỹ BVMT ngoài tài sản thế chấp, chủ thể vay phải là cá nhân, đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi trường; có ký hợp đồng thu gom chất thải với địa phương hoặc đơn vị khác ít nhất 1 năm. Ngoài ra, Quỹ cũng đánh giá hiệu quả làm ăn của chủ thể thông qua doanh thu, lợi nhuận một vài năm trước đó, đơn vị làm ăn thua lỗ nhiều năm sẽ không được vay. “Tất cả hồ sơ vay vốn đều được xem xét, thẩm định, hồ sơ nào đủ điều kiện sẽ được giải ngân ngay” - bà Nhung cho hay.

Ông phan thanh hùng, htx thương mại - dịch vụ phú lợi (h.định quán) cho rằng, hầu hết htx môi trường khó khăn về tài sản bất động sản, có vốn. quỹ bvmt nên cho các đơn vị này thế chấp bằng chính chiếc xe doanh nghiệp vay tiền mua, vì xe mới nên giá trị tài thế chấp nâng lên bằng ít nhất 50% giá trị thực tế để tạo điều kiện cho htx, các hộ gia đình vay tiền mua xe.

Phó chủ tịch ubnd tỉnh võ văn phi cho rằng, quỹ bvmt tỉnh là tổ chức tài chính được lập với mục tiêu hỗ trợ tài chính cho hoạt động bảo vệ và phục hồi môi trường. thông qua nguồn vốn ưu đãi lãi suất giúp cho các cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần vào nhiệm vụ bvmt trên địa bàn tỉnh. do đó, quỹ phải ưu tiên và tạo điều kiện về mặt thủ tục để các doanh nghiệp, nhất là cá nhân, hộ gia đình, htx vừa và nhỏ được vay vốn.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, Đồng Nai đang đẩy mạnh phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn. Để hoạt động phân loại rác hiệu quả cần phải có nhân công, có phương tiện đạt chuẩn. Quỹ BVMT tỉnh cân nhắc và “để dành” vốn vay cho các công trình, dự án, hoạt động nhằm chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật, mua xe chở rác, mua sắm trang thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân môi trường.

Ban Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/kinhte/202210/doanh-nghiep-nho-van-kho-tiep-can-quy-bao-ve-moi-truong-3139761/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY