Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dồn sức cứu hộ, khắc phục hậu quả bão lũ

Chỉ trong vòng 1 ngày, ngay sau khi cơn bão số 9 tàn phá, tỉnh Quảng Nam đã có 3 vụ sạt lở khiến hàng chục người gặp nạn. Tính đến thời điểm chiều 29/10, các lực lượng của Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, địa phương và các ngành liên quan đã tìm cách tiếp cận 2 vị trí sạt lở tại Trà Leng và Trà Vân (Nam Trà My), vùi lấp 53 người vào tối 28/10.

Trong khi chưa khắc phục xong hậu quả ở huyện nam trà my, sáng 29/10, tại thôn 6 của xã phước lộc, phước sơn, quảng nam (giáp giới với tỉnh kon tum) lại xuất hiện một điểm sạt lở vùi lấp 11 người. các địa phương miền trung khẩn trương bắt tay tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.

Người dân ở xã Trà Leng, Nam Trà My bị thương được bác sĩ cấp cứu ngay khi đưa ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Báo Quảng Nam

Sáng 29/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại Sở Chỉ huy tiền phương đặt ở huyện Bắc Trà My để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn. Theo đó, thống nhất thành lập 3 Sở Chỉ huy, gồm: Sở Chỉ huy chính đặt tại huyện Bắc Trà My và 2 Sở Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường ở xã Trà Leng và xã Trà Vân (Nam Trà My).

Đến sáng 29/10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được nạn nhân thứ 8 trong vụ sạt lở đất tại xã Trà Vân; 12 người khác bị thương đã được đưa về điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Công tác y tế được chuẩn bị chu đáo, có thể trưng dụng Trung tâm Y tế Nam Trà My phục vụ khi cần thiết. Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có mặt tại hiện trường cho biết, đến sáng 29/10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được nạn nhân thứ 8 trong vụ sạt lở đất tại xã Trà Vân; 12 người khác bị thương đã được đưa về điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

BS BVĐK huyện Lệ Thủy khám bệnh cho người dân.

Hiện các lực lượng chức năng đang tập trung công tác tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở núi xảy ra tối 28/10 tại làng Ông Đề, xã Trà Leng (Nam Trà My). Vụ sạt lở này có 45 người của 11 hộ gia đình bị vùi lấp, trong đó có gia đình ông Lê Hoàng Việt - Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng.

Báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN đánh giá sơ bộ thiệt hại do bão số 9 gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cho thấy, tính đến thời điểm sáng 29/10, 09 người ch*t, 47 người mất tích và 44 người bị thương. Thiệt hại vật chất ban đầu, hệ thống thông tin truyền thông không hoạt động được, mất điện toàn địa bàn, nhiều trường học, nhà công vụ giáo viên, học sinh, trạm y tế bị tốc mái, hư hỏng đang được thống kê.

Thống kê từ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bão số 9 đã khiến 13 người bị thương và gây thiệt hại lớn về nhà ở của người dân cũng như công trình trường học, trụ sở cơ quan của tỉnh. Có 151 điểm trường, 326 cơ sở y tế, cơ quan bị tốc mái, hư hỏng. Thống kê ban đầu, bão số 9 đã gây thiệt hại cho tỉnh Quảng Nam ước khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam, ngành y tế hiện đã chuẩn bị đầy đủ Thu*c, hóa chất để sẵn sàng phối hợp cùng với người dân tổ chức vệ sinh môi trường, kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra sau bão lũ.

Tại tỉnh Quảng Bình, hiện nay, mưa không lớn, các bệnh viện đã cơ bản làm sạch xong vệ sinh môi trường. Sau lũ, người dân đến khám chữa bệnh rất đông. Các cơ sở y tế huy động đầy đủ nhân viên y tế, mở thêm bàn khám bệnh, không để người dân chờ đợi lâu.

BS. Ngô Đức Vận - Phó Giám đốc BVĐK huyện Lệ Thủy, Quảng Bình nói: Chưa khi nào mưa lũ gây thiệt hại nặng nề như lần này, bệnh viện ngập sâu trong nước, trang thiết bị hư hỏng nặng. Vượt lên khó khăn, thiệt hại do mưa lũ, bệnh viện từng bước ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh cho người dân sau lũ. Khó khăn lớn nhất hiện nay của bệnh viện là các hạng mục thiết yếu hư hỏng nặng. Bên cạnh đó là hệ thống xử lý chất thải y tế là vấn đề nan giải hiện nay.

TTYT huyện Nam Trà My cấp cứu người bị nạn.

Bs. nguyễn đức cường - giám đốc sở y tế quảng bình cho biết: hiện tại, bệnh viện thiệt hại nặng nề về các trang thiết bị, sở y tế báo cáo ubnd tỉnh, bộ y tế có sự hỗ trợ đối với các bệnh viện bị thiệt hại nặng, đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân. các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nói chung, bệnh viện đa khoa huyện lệ thủy nói riêng đang từng bước nỗ lực khắc phục những hậu quả do mưa lũ để lại, nhưng với nhiệm vụ cao cả thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, việc khắc phục hậu quả mưa lũ không phải là chuyện có thể giải quyết được trong một sớm một chiều, song bệnh viện sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh cho người dân và chủ động phòng chống dịch bệnh.

Ngay sau khi nhận thông tin 53 người bị núi lở vùi lấp trong đêm 28/10 tại thôn 1 (xã trà leng) và thôn 1 (xã trà vân) thuộc huyện nam trà my, sáng 29/10, phó thủ tướng trịnh đình dũng và đoàn công tác của chính phủ cùng lãnh đạo tỉnh quảng nam đã cấp tốc đến huyện bắc trà my (gần hiện trường vụ sạt lở) để trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn - cứu hộ.

phó thủ tướng trịnh đình dũng yêu cầu lực lượng cứu hộ phải nhanh chóng vượt qua các điểm tắc nghẽn để tiếp cận hiện trường vụ sạt lở, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác tìm kiếm, cứu nạn - cứu hộ, huy động tất cả mọi phương tiện. lực lượng vũ trang quân khu 5 và bộ chỉ huy quân sự tỉnh quảng nam là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ đặc biệt này.

vụ sạt lở tại huyện phước sơn, đoàn công tác của tỉnh quảng nam, chỉ huy bộ đội biên phòng đã lên phước sơn khảo sát, tiếp cận hiện trường. trung đội cơ động của bộ đội biên phòng cũng đã xuất phát đến hiện trường.

tính đến đầu giờ chiều 29/10, các lực lượng đã cứu được 33 người, 16 người bị thương, trong đó có 8 người bị thương nặng; tìm thấy 6 thi thể, còn 13 người chưa tìm thấy.

Thành Trung - Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/don-suc-cuu-ho-khac-phuc-hau-qua-bao-lu-n182136.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY