Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đông đặc phổi sau cơn nhồi máu cơ tim

Đà Nẵng-Người đàn ông 49 tuổi, ở Quảng Ngãi, bị nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng hoại tử cơ, hở van tim hai lá, đông đặc phổi.

Ngày 20/4, bác sĩ nguyễn minh hải, trưởng khoa ngoại tim mạch, bệnh viện đà nẵng cho biết, người bệnh được chuyển đến từ bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ngãi trong tình trạng suy hô hấp, trụy tim mạch hồi tuần trước. trước khi phát bệnh khoảng 3-5 ngày, bệnh nhân có biểu hiện mệt và tức ngực. ông không có tiền sử bệnh gì đặc biệt.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng hoại tử đứt cơ nhú gây hở van hai lá cấp, phù phổi cấp, lượng máu bơm từ tim không đủ nuôi não, dẫn đến tình trạng bất tỉnh. đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng rất nặng và ít gặp, khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng choáng tim nặng, nguy cơ Tu vong cao. được điều trị hồi sức nội khoa tích cực suốt 24 giờ đầu, tình trạng huyết động và hô hấp của người bệnh vẫn xu hướng xấu dần. các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu.

Ê kíp phẫu thuật đã mổ bắc cầu động mạch chủ vành và thay van tim hai lá nhân tạo, sửa chữa triệt các tổn thương tim. ngay sau mổ, chức năng tim được đánh giá trong giới hạn bình thường nhưng tình trạng phổi của người bệnh lại tiến triển nặng. phổi đông đặc hai bên, giảm oxy hóa máu nặng kèm liệt mạch, phải dùng các loại Thu*c vận mạch liều tối đa. bệnh nhân không đáp ứng với các biện pháp điều trị nội khoa gồm thở máy, lọc máu hấp phụ, vận mạch... các bác sĩ phải thiết lập hệ thống phổi nhân tạo (ecmo) và lọc máu liên tục để hồi sức chuyên sâu cho người bệnh.

Người đàn ông trải qua hơn 10 ngày thập tử nhất sinh vì nhồi máu cơ tim. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau mổ ba ngày, phổi bệnh nhân bắt đầu phục hồi, được kết thúc can thiệp ecmo và ngừng lọc máu. sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển tốt dần. ông tỉnh táo, huyết động ổn định.

Theo bác sĩ hải, nhồi máu cơ tim cấp là một trong những bệnh cảnh nguy hiểm, nguy cơ đột tử cao. phát hiện và cấp cứu kịp thời giúp người bệnh hạn chế tối đa biến chứng sau nhồi máu cũng như nguy cơ Tu vong. vì thế, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu bất thường như đột ngột khó thở, đau tức ngực...

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân duy trì lối sống lành mạnh, không hút Thu*c lá, hạn chế rượu bia, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên, kiểm tra sức khỏe định kỳ... để theo dõi, phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dong-dac-phoi-sau-con-nhoi-mau-co-tim-4265662.html)

Tin cùng nội dung

  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY