Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đồng hành cùng Việt Nam tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu

Với việc xây dựng và triển khai các hoạt động tiếp diễn ở Việt Nam và khu vực châu Á, Novartis có thể hỗ trợ Chính phủ Việt Nam bằng cách hỗ trợ tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu và tiếp tục đo lường các tác động của mô hình mới này về chất lượng dịch vụ được cung ứng cho các bệnh nhân Việt Nam

TS Harald Nusser - Giám đốc toàn cầu chương trình kinh doanh mang tính xã hội (Novartis Social Business -NSB) của Tập đoàn Novartis đã nhấn mạnh như vậy tại Đối thoại về hợp tác trong ban đầu do Bộ Y tế phối hợp với Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Đại học Y Havard, Tập đoàn Novartis tổ chức tại Hà Nội mới đây...

Triển khai nhiều chương trình hướng đến chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Trao đổi với báo chí bên lề Diễn đàn, TS. Harald Nusser - Giám đốc toàn cầu NSB chia sẻ: Chúng tôi cho hay, việc bảo vệ và chăm sóc, nâng cao sức khoẻ của mỗi người dân nói riêng, mỗi quốc gia nói chung phải bắt đầu từ ngăn ngừa, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Một trong những hoạt động trọng tâm của NSB trong thời gian qua là tập trung vào các hoạt động mang tính xã hội.

Trong khu vực Đông Nam Á bên cạnh Philippine thì Việt Nam là một trong những quốc gia Công ty triển khai nhiều hoạt động tích cực, với nhiều dự án ở vùng sâu vùng xa nơi hệ thống y tế không vươn tới được.

Đối với Việt Nam, việc làm thế nào để nâng cao nhận thức của người dân và tăng cường hệ thống vật chất cho y tế cơ sở là rất đáng quan tâm.

“Trước hết, theo tôi để người dân tin tưởng tuyến đầu thì tuyến đầu phải cung cấp phương pháp điều trị tốt, chẩn đoán đúng. Có như thế bệnh nhân phải hài lòng và chọn trạm xá là nơi khám chữa bệnh ban đầu. Và cán bộ y tế tại đó cũng vì thế mà yêu công việc và phải hài lòng với thu nhập ở đó. Để đạt được điều này chúng ta cần phải có một số năng lực nhất định. Năng lực này có được phải đến từ việc cung cấp kiến thức thông qua các chương trình vì sức khỏe cộng đồng”- TS. Harald Nusser nói

Hiện nay ở nước ta, NSB đang triển khai hai chương trình liên quan đến sức khỏe cộng đồng là chương trình “Cùng sống khỏe” và chương trình “Những trái tim khỏe”.

Theo đó, NSB đã phối hợp với sở y tế, trung tâm y tế huyện, thực hiện tại trạm y tế xã sàng lọc sớm bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường; tăng kiến thức cho người dân về các bệnh không lây nhiễm, cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế.

TS. Harald Nusser - Giám đốc Novartis Social Business

“Chúng tôi sẽ giám sát huyết áp của người dân thông qua việc cùng phối hợp với tổ chức PATH để đặt náy đo huyết áp ở những chỗ thuận tiện cho người dân như tiệm làm móng, chợ hoặc tại trạm dân phòng ở TP Hồ Chí Minh đển người dân khi có nhu cầu có thể tiện để đo ngay được huyết áp của mình”- TS. Harald Nusser cho hay

Bổ sung thêm thông tin bà Deborah Gildea – Giám đốc Khối kinh doanh xã hội của NSB khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, NSB đã hiện diện tại Việt Nam 6 năm, triển khai hoạt động tại 18 tỉnh và hàng nghìn trạm y tế, thực hiện giáo dục sức khỏe cho người dân, giúp họ hiểu hơn về bệnh huyết áp, đái tháo đường và khám sàng lọc, chữa trị cho căn bệnh này

NSB tiếp tục làm gì trong hợp tác với Bộ Y tế về chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Cũng theo TS Harald Nusser, mô hình hợp tác công tư trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà Novatis thực hiện với Việt Nam không phải theo kiểu cùng chia sẻ rủi ro mà theo hướng thông qua ký kết một biên bản ghi nhớ và Bộ Y tế hiện đang cởi mở với hướng này.

Đo huyết áp cho người dân tại trạm y tế

TS. Harald Nusser cũng cho rằng, Novatis chỉ là một đối tác của Việt Nam trong hướng đến bao phủ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân Việt Nam. Do đó, NSB sẽ làm việc với các bên liên quan đển để thúc đẩy mọi người cùng tham gia vào việc tìm ra giải pháp/sáng kiến thúc đẩy chăm sóc sức khỏe cơ bản cho người dân Việt Nam.

Vè phía NSB sẽ làm gương, đi đầu trong hợp tác với Bộ Y tế ở các lĩnh vực cụ thể như: cùng đưa các giải pháp giáo dục về chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa hành vi không tốt cho chăm sóc sức khỏe. Thực hiện các biện pháp giúp trạm y tế, bệnh viện tuyến huyện và tỉnh có thể chăm sóc bệnh nhân tốt hơn; giúp nâng cao năng lực cho cán bộ y tế của Việt Nam.

Đồng thời, NSB sẽ tiếp tục làm việc với một số trạm y tế nhất định để thông qua can thiệp về chuyên môn làm sao giúp cán bộ y tế ở đó có thể nâng cao trình độ chăm sóc sức khỏe của người dân.

Thực tế, bệnh nhân tìm đến trạm xá với nhiều thể trạng khác nhau, do đó cán bộ y tế tại trạm xá cần phải biết phân loại, chuyển lên tuyến trên đối với trường hợp nào? Trường hợp nào để lại. Vì thế, cần đào tạo cho cán bộ y tế tuyến dưới nhận biết được điều đó để họ chuyển bệnh nhân cho phù hợp.

Bà Deborah Gildea – Giám đốc Khối kinh doanh xã hội của NSB khu vực Châu Á, Thái Bình Dương

“Nhiệm vụ của chúng tôi là chỉ làm mẫu trên một số trạm y tế nhỏ, sau đó Bộ Y tế nhân rộng ra các trạm y tế khác trong tổng số hơn 11.000 trạm y tế trong cả nước”- TS. Harald Nusser nói.

TS. Harald Nusser nhấn mạnh, đối với NSB, những hoạt động vì cộng đồng này tách bạch hoạt động quảng cáo, quảng bá. Tương lai công ty muốn có cách tiếp cận thông minh hơn, công nghệ số, do đó NSB sẽ đẩy mạnh hợp tác theo hướng cung cấp nên tảng số hoá, giúp sàng lọc bệnh nhân, kết quả chấn đoán nhập vào tạo dữ liệu. Đây là thông tin hữu ích cho chính phủ và công ty, từ đó nắm bắt được tình hình bệnh tật của cộng đông và có biện pháp phù hợp.

Liên quan đến cung cấp thuốc tại Việt Nam, đại diện NSB thông tin, hiện nay Novatis có một công ty cung cấp thuốc greneric tại Việt Nam. Ngoài ra, Novatis cũng có chương trình cung cấp thuốc tốt với giá rẻ tại châu Phi, châu Á nhưng hiện tại chưa triển khai tại Việt Nam và Novatis mong muốn tới đây sẽ trao đổi với Bộ Y tế Việt Nam để có thể triển khai chương trình này

Novartis Social Business (NSB) hoạt động với mục đích hỗ trợ sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới thông qua các mô hình kinh doanh bền vững mới. Các hoạt động của NSB bắt nguồn từ các cộng đồng địa phương, nơi NSB hợp tác với các đối tác để cung cấp các loại Thu*c chất lượng cao, giá cả phải chăng chống lại các bệnh lây nhiễm và các bệnh mạn tính đồng thời nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe.

Tất cả hoạt động của NSB đều dựa vào mạng lưới các đối tác, những tổ chức có cùng mục tiêu hoạt động với NSB. NSB thực hiện các chương trình tiếp cận Thu*c gồm (Novartis Access, Novartis Malaria Initiative và Novartis Healthy Family) được hỗ trợ bởi các nền tảng kỹ thuật số và chịu trách nhiệm về toàn bộ dòng sản phẩm Novartis ở sáu quốc gia ở châu Á và châu Phi. NSB mong muốn trở thành đối tác để hỗ trợ cải thiện sức khỏe cộng đồng ở các nước có thu nhập thấp.

Theo báo cáo kết quả hoạt động của NSB trong năm 2018 cho thấy, 6 trong số các nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở các nước thu nhập thấp và trung bình được giải quyết với danh mục Thu*c của NSB; 24,8 triệu người mắc bệnh đã được tiếp cận với Thu*c trong năm 2018; cũng trong năm 2018 đã có 7,9 triệu người đã tham gia vào chương trình nâng cao nhận thức về giáo dục sức khỏe...

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/day-manh-hop-tac-dong-hanh-cung-viet-nam-tang-cuong-cham-soc-suc-khoe-ban-dau-n157754.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY