Tâm sự hôm nay

Đồng nghiệp mới

Bệnh viện có thêm 2 nhân viên mới: 1 bác sĩ (BS) và 1 dược sĩ đại học (DSĐH) mới tốt nghiệp từ Hà Nội về nhận công tác.
Bệnh viện có thêm 2 nhân viên mới: 1 bác sĩ (BS) và 1 dược sĩ đại học (DSĐH) mới tốt nghiệp từ Hà Nội về nhận công tác. Đã lâu lắm, dễ chừng đến gần 30 năm nay, BS và DSĐH từ Hà Nội không mặn mà với việc về nhận công tác tại một bệnh viện chuyên khoa lây nhiễm mà lại đóng ở địa phương xa Thủ đô như bệnh viện nơi tôi đang làm việc. Điều đó lại càng làm cho tôi có thiện cảm hơn với 2 tân đồng nghiệp, mặc dù các cháu chỉ hơn con trai tôi vài tuổi.

Thời tiết cuối thu, nửa đêm về sáng đã thấy lành lạnh. Những đêm trực ở bệnh viện như đang dài hơn vì quy luật "ngày tháng mười chưa cười đã tối". Đang có dịch đau mắt đỏ, rồi lại chuyển mùa, bệnh nhân đến viện hình như đông hơn. Nhìn các cháu điều dưỡng bận bịu với hàng tập bệnh án để hoàn thành việc ghi chép vào phiếu chăm sóc người bệnh hàng ngày mới thấy công việc của ngành y thật vất vả. Cậu dược sĩ mới bắt đầu tập sự với vai trò của một "chuyên gia" về sử dụng Thu*c trong môi trường bệnh viện. Những năm gần đây, công tác dược lâm sàng và cảnh giác dược được đẩy mạnh, có thêm cán bộ dược có trình độ đại học về bệnh viện đã giúp cho công tác dược càng thêm khởi sắc. Việc làm báo cáo ADR (những phản ứng có hại của Thu*c) đã có người chuyên trách. Trao đổi với cậu nhân viên mới để tìm hiểu tâm tư nguyên vọng của lớp DS trẻ ngày nay mới thấy chúng rất năng động. Tuy mới ra trường được mấy tháng, cậu này cũng đã kịp đi làm cho một vài công ty dược tư nhân với mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng. Trong khi đó về bệnh viện tôi, cậu ta hưởng lương tập sự hợp đồng được hơn 2 triệu, cộng thêm các khoản phụ cấp cũng chỉ được gần 3 triệu. Tôi hỏi:

- Thế sao cháu không ở lại Hà Nội làm cho công ty, thu nhập cao hơn về đây?.

- Chú ơi, thu nhập có cao hơn thật nhưng mà cũng mệt lắm. Các công ty khoán doanh số, phải đi nhiều để tạo mối quan hệ, tiền cũng rải đường hết bác ạ. Về đây công tác, cháu yên tâm hơn. Và môi trường làm việc rất thân thiện, cháu rất vui.

Nghĩ được thế cũng là tốt rồi, cậu DSĐH trẻ ạ. Cháu đang có cả một chặng đường dài trước mặt để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình khi chọn nghề dược. Khi thi vào trường dược năm 2008, cháu được 27 điểm. Điểm vào Trường Dược Hà Nội năm nào cũng cao chót vót. Sinh viên dược học giỏi và tương đối "hiền" theo sự cảm nhận của riêng tôi. Những năm gần đây, số lượng dược sĩ đại học (DSĐH) ra trường mỗi năm một tăng. Tuy vậy, nhiều bệnh viện ở các địa phương vẫn thiếu DSĐH trầm trọng. Nhiều khoa dược các bệnh viện tuyến huyện không có DSĐH, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các quy chế công tác dược trong bối cảnh thị trường Thu*c ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, chênh lệch về giá cả, việc dùng Thu*c ở các nơi xa các trung tâm cũng còn nhiều bất cập. Nếu có DSĐH được đào tạo bài bản từ các trường ĐH chính quy thì công tác dược BV sẽ đi vào nề nếp và công tác dược lâm sàng sẽ tốt hơn.

Ngày nay, dược sĩ làm công tác dược bệnh viện không chỉ là người giữ kho Thu*c và chỉ biết cấp phát theo yêu cầu của lâm sàng. Người dược sĩ bệnh viện phải có kiến thức chắc chắn về tất cả những vấn đề liên quan đến Thu*c và việc dùng Thu*c của bệnh nhân. Để trở thành một chuyên gia về Thu*c, các DS trẻ sẽ còn phải tiếp tục học và được đào tạo lại rất nhiều. Người DS công tác tại bệnh viện phải biết cập nhật kiến thức về thông tin Thu*c, cảnh giác dược, thực hành dược khoa trong lĩnh vực chăm sóc bệnh nhân về dùng Thu*c. Đó là nhiều tiêu chí của công tác dược lâm sàng mà người DS ở bệnh viện sẽ còn phải bổ sung hàng ngày trong quá trình đi buồng, làm báo cáo ADR, thông tin Thu*c, cảnh giác dược và hướng dẫn dùng Thu*c cho từng trường hợp cụ thể. Tất nhiên bên cạnh đó vẫn phải làm tốt các quy chuẩn GP (thực hành tốt) trong bảo quản, cấp phát và cung ứng Thu*c men, hóa chất, sinh phẩm cho nhu cầu điều trị. Điều đó được thể hiện hàng ngày, từ những việc nhỏ nhất như là bổ sung Thu*c vào tủ trực sao cho đầy đủ và đúng quy chế.

Mới thế mà cũng đã 28 năm tôi gắn bó với công tác dược bệnh viện rồi. Khi mới ra trường, vào năm 1985, tôi không nghĩ rằng đến tận 28 năm sau mới lại có thêm 1 DSĐH từ Trường ĐH Dược Hà Nội về đây công tác. Nền kinh tế thị trường đã lôi kéo nhiều DSĐH chấp nhận bám trụ lại các thành phố lớn vì có lẽ ở đó họ có nhiều cơ hội hơn. Rất nhiều trong số họ cũng đã thành công trên thương trường với các công ty đình đám. Tuy nhiên, vẫn rất cần một đội ngũ cán bộ dược gắn bó với bệnh viện để việc dùng Thu*c của ngành y tế ngày càng khoa học, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong việc được chăm sóc bằng Thu*c khi họ mắc bệnh cần điều trị. Vì thế, chúng tôi luôn luôn mong muốn có thêm những đồng nghiệp trẻ về với các bệnh viện ở xa. ThS. Lê Quốc Thịnh (BV 71 Trung ương Thanh Hóa)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dong-nghiep-moi-8338.html)

Chủ đề liên quan:

đồng nghiệp đồng nghiệp mới

Tin cùng nội dung

  • Tôi sợ sự quan tâm, sợ sự cưỡng ép gần gũi của anh đồng nghiệp mà lại không dám nói thật cho người yêu hiện tại của mình biết.
  • Anh nhớ hình ảnh một cô giáo xinh xắn đang giảng bài, một cô bạn đồng nghiệp luôn vui vẻ, hòa đồng với mọi người, trong đó có cả anh.
  • Đã từ lâu, khoảng cách luôn là vấn đề không nhỏ trong hẹn hò tình yêu. Do vậy, khi bạn và chàng làm việc cùng nhau, không có lý gì mối quan hệ của cả hai không tiến triển thuận lợi, tốt đẹp.
  • Em đã “ân ái” và trao đi sự sự trinh trắng cho một người đàn ông khác trên chính chiếc giường cưới hạnh phúc của chúng tôi. Liệu tôi có nên tha thứ và kết hôn với người con gái đã phản bội tôi trước hôn nhân ba ngày không?
  • Lúc mới phát hiện chồng chát với bạn gái trên mạng, Yến - cô bạn thân của tôi đã làm ầm lên vì ghen.
  • Trong các giấc mơ về “chuyện ấy”, có khi bạn là người trong cuộc, có thể bạn nhìn thấy người khác làm “chuyện ấy”… Ngoài các cung bậc cảm xúc khi mơ, chắc bạn cũng muốn “đoán mộng” xem lành dữ thế nào khi mơ về “chuyện ấy”?
  • Những thông tin về gia cảnh, những lời ăn năn và ân hận muộn mằn của đồng nghiệp Tường làm tôi càng thêm xót xa, nặng trĩu, nuối tiếc và cả hoang mang nữa về nghề nghiệp của mình, tương lai của mình.
  • Khi TS. Ngô Kim Chung - nguyên Giám đốc Bệnh viện 175 TP. Hồ Chí Minh trao đổi cùng tôi về những trường hợp tai biến sản khoa gần đây, ông kể: “Hồi còn làm việc ở Bệnh viện Việt Đức, thời gian đó có nhiều tai biến phẫu thuật, thầy Tôn Thất Tùng đã từng than thở: série noire (loạt đen)”.
  • Trong nghề y chúng ta từng chứng kiến sai lầm của đồng nghiệp và dĩ nhiên là cũng có đồng nghiệp chứng kiến sai lầm của chúng ta.
  • Hòa hợp với đồng nghiệp trong công việc không chỉ nâng cao năng suất lao động, mà nó còn nâng cao sức khoẻ và tuổi thọ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY