Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đột quỵ do nghiện Thuốc lá

Hà Nội-Ngủ dậy, người đàn ông 45 tuổi đột nhiên ngồi thừ người, không trả lời khi con hỏi chuyện, hai ngày sau vào viện cấp cứu mới biết bị đột quỵ.

Bác sĩ đỗ đức thuần, khoa đột quỵ, bệnh viện quân y 103, ngày 21/2 cho biết kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy bệnh nhân bị liệt dây thần kinh sọ não số vii bên phải, rối loạn ngôn ngữ, phát âm khó khăn, không hiểu lời nói. hình ảnh chụp thấy nhồi máu não vùng thùy thái dương bên trái. bệnh nhân tiền sử nghiện Thuốc lá nhiều năm nay, mỗi ngày đều hút khoảng một bao Thuốc. bác sĩ chẩn đoán ông bị đột quỵ thể nhồi máu não do nghiện Thuốc lá.

Một trường hợp khác là người phụ nữ 74 tuổi, cũng nghiện rượu và hút Thuốc lá nhiều năm, trung bình mỗi ngày hút hơn một bao Thuốc và uống 1/3 lít rượu. gia đình phát hiện bà bị đột quỵ do đột ngột không nói được, tay chân yếu, đưa tới bệnh viện quân y 103 cấp cứu. kết quả chụp sọ não phát hiện người bệnh đột quỵ thể nhồi máu não.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Nguyễn Liên

Theo bác sĩ thuần, nghiện Thuốc lá, hút Thuốc số lượng lớn mỗi ngày là yếu tố nguy cơ thúc đẩy đột quỵ ở cả hai bệnh nhân này. hút Thuốc lá làm tăng nguy cơ vữa xơ động mạch, gây đột quỵ. với những bệnh nhân tiền sử bị vữa xơ động mạch, Thuốc lá thúc đẩy quá trình này nghiêm trọng hơn.

Cả hai bệnh nhân trên nhập viện cùng một ngày với mức độ bệnh tương tự nhau, nhưng nữ bệnh nhân 74 tuổi vào viện sau 4,5 giờ, còn nam bệnh nhân 45 tuổi vào viện sau hai ngày. Do được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân nữ đáp ứng điều trị tốt, hiện bắt đầu nói được các từ đơn. Bệnh nhân nam bỏ lỡ thời gian vàng điều trị nên đáp ứng kém, chỉ cải thiện rất ít. Hiện, anh không hiểu lời và không thể nói.

"bệnh nhân đột quỵ nếu được cấp cứu trong giờ vàng, tức 4 tiếng rưỡi đầu tiên, và sử dụng Thuốc tiêu huyết khối làm tan cục máu đông, cơ hội hồi phục sẽ cao hơn", bác sĩ cho hay.

Để dự phòng đột quy, không nên hút Thuốc lá, uống nhiều rượu bia. cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ ăn sẵn, mỡ động vật. khi phát hiện một trong ba triệu chứng cảnh báo sớm đột quỵ là liệt chi, liệt mặt và liệt vận ngôn, xảy ra đột ngột, gia đình cần đưa bệnh nhân tới bệnh viện càng nhanh càng tốt và ghi nhớ thời gian xảy ra đột quỵ. nếu không nhớ đột quỵ xảy ra từ thời điểm nào sẽ rất khó khăn cho điều trị.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dot-quy-do-nghien-thuoc-la-4430172.html)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY