Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đột quỵ và bệnh ngoài da do nắng

Theo ThS. BS Phạm Xuân Hiếu, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Trưởng nhóm cấp cứu đột quỵ (Bệnh viện E), tại khoa này có những ngày các bác sĩ cấp cứu hàng chục ca bệnh đột quỵ não, xuất huyết não, tắc mạch máu não lớn… liên quan đến thời tiết nắng nóng.

Lý giải tại sao thời tiết nắng nóng lại khiến số ca đột quỵ não tăng cao, bs hiếu cho biết: đột quỵ não liên quan đến thời tiết khá nhiều. lạnh quá, nóng quá… cũng gây tăng nguy cơ đột quỵ não, nhất là với người lớn tuổi. người cao tuổicác mạch bị xơ cứng không còn mềm mại, độ đàn hồi mạch thích nghi kém đối với sự thay đổi về nhiệt độ. nếu đi lại liên tục (trong phòng điều hòa đi ra ngoài hoặc từ nắng nóng vào phòng điều hòa)có thể gây những cơn co thắt mạch não, giãn mạch nãokhiến huyết áp tăng lên gây vỡ mạch dẫn đến xuất huyết não, chảy máu não.

với những người lớn tuổi không có tiền sử tăng huyết áp nhưng bị huyết áp thấp cũng có thể gây ra những đột quỵ thoáng qua do huyết áp tụt, đột nhiên giãn mạch não nhiều quá, không đảm bảo huyết áp nền của bệnh nhân cũng có thể gây choáng váng, thiếu máu não.

Thời tiết nắng nóng, mọi người ít đi lại hơn, do đó có thể gây ra những cục máu đông với những người có nguy cơ ít vận động, gây nhồi máu não, tắc mạch não.

Đột quỵ não xảy ra ở người trẻ liên quan đến thời tiết có thể ít hơn, nhưng với những người có bệnh nền không phát hiện ra như dị dạng mạch não, thời tiết nắng nóng nhưng chủ quan mình trẻ, khỏe vẫn vận động như thường, có thể gây kích thích vỡ túi phình hoặc vỡ dị dạng mạch não thông động tĩnh mạch gây ra đột quỵ não, xuất huyết não.

Nắng nóng là yếu tố thúc đẩy thêm yếu tố đột quỵ. những người làm việc trực tiếp dưới thời tiết nắng nóng nguy cơ say nắng, sốc nhiệt rất cao, mồ hôi ra nhiều, mất điện giải nhiều, người mệt mỏi tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, rối loạn huyết áp… là những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ não. nhất là gần đây có những ngày nhiệt độ 40-50 độ c dễ gây tình trạng mất nước, mất điện giải nếu không được nghỉ ngơi, bù nước kịp thời, cơ thể không chịu được dễ xảy ra đột quỵ.

Bs hiếu cho biết, dựa vào dấu hiệu “fast-nhanh chóng”để nhận biết và cấp cứu sớm bệnh nhân bị đột quỵ não. dấu hiệu “fast” gồm 4 yếu tố đó là:

-Khuôn mặt (Face): Nhân trung lệch sang một bên.

-Tay chân (Arms):Tay chân yếu, tê bì một bên hoặc có thể hai bên, cầm vật gì đột nhiên rơi, hay đang đi, đứng đột nhiên quỵ xuống

-Giọng nói (Speech): Nói ngọng, nói khó, thất ngôn, ú ớ không nói được.

-Thời gian (Time): Thời gian vàng cấp cứu đột qụy não 4 tiếng trở lại kể từ lúc bắt đầu có các dấu hiệu trên.

Khi thấy bệnh nhân có các dấu hiệu đầu tiên xảy ra như liệt mặt, liệt chân tay, nói khó… không được mất thời gian vào chuyện châm cứu, chích máu tay, day nhân trung. Phải để ý xem hô hấp của bệnh nhân như thế nào. Không để bệnh nhân nôn, sặc qua đường thở dễ khiến bệnh nhân Tu vong. Để bệnh nhân nằm nghiêng cho an toàn và nhanh chóng gọi cấp cứu115 hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất để trong vòng 3 giờ đầu có thể cấp cứu được bệnh nhân.

Còn theo các bác sĩ trung tâm da liễu hà nội, vào những ngày nắng nóng lúc nào cũng đông người đến khám và điều trị.

Bác sĩ Hoàng Phương Lan cho biết, bệnh da phát triển vào mùa hè gồm viêm da do tiếp xúc, do dị ứng cơ địa, chốc, lở. Trong đó, chốc là bệnh nhiễm trùng da do tụ cầu hoặc liên cầu khuẩn, rất dễ lây, thường gặp ở trẻ em tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Nhiệt độ, độ ẩm cao, vệ sinh kém... là các yếu tố thuận lợi cho chốc phát triển. Viêm da do tiếp xúc xuất hiện bởi những tác nhân như hoá chất, nhẫn, vòng đeo cổ, đồng hồ, giày da, găng cao su... Còn viêm da do phấn côn trùng, xảy ra khi da tiếp xúc với phấn của bướm, thiêu thân...

Chứng sẩn ngứa được phân thành nhiều thể. Sẩn ngứa ở trẻ em có biểu hiện đầu tiên là sần phù nhỏ; bệnh tiến triển thành nhiều đợt mà căn nguyên có thể giống với viêm da cơ địa. Sẩn ngứa cấp tính ở người lớn có biểu hiện là các sẩn nhỏ, màu sắc giống màu da bình thường, trên có mụn nước nhỏ dễ vỡ; bệnh có thể tăng mạnh vào các đợt nắng nóng, thời tiết oi bức.

Khi có các dấu hiệu của bệnh da, bệnh nhân cần đi khám bác sĩ. Tuỳ theo từng loại bệnh, bác sĩ sẽ có đơn điều trị phù hợp. Không nên tự nặn các mụn mủ, cố gắng hạn chế gãi trầy các nốt mụn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dot-quy-va-benh-ngoai-da-do-nang-5654868.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh ngoài da đột quỵ nắng nóng

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY