Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dự án vaccine Covid-19 toàn cầu quy tụ 172 nước

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo 172 quốc gia tham gia dự án COVAX nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19.

Trong cuộc họp ngày 24/8, who thông báo dự án covax đang cần thêm kinh phí. các quốc gia tham gia được yêu cầu có cam kết ràng buộc.

Covax là dự án được thúc đẩy bởi liên minh vaccine gavi, who và liên minh sáng chế sẵn sàng trước dịch bệnh (cepi). mục đích dự án nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển và sản xuất vaccine covid-19. đồng thời, covax đảm bảo quyền tiếp cận công bằng và bình đẳng cho mọi quốc gia, khi vaccine được chứng minh độ an toàn, hiệu quả và cấp phép.

Hiện tại, trong danh mục của covax, 9 ứng viên vaccine covid-19 đã được tài trợ phát triển và sản xuất. theo kế hoạch, dự án sẽ đảm bảo nguồn cung và phân phối khoảng 2 tỷ liều vaccine cho các nước đăng ký vào cuối năm 2021.

Who cho biết những nước muốn tham gia dự án covax cần thông báo nguyện vọng trước ngày 31/8. việc xác nhận phải hoàn tất trước ngày 18/9, các khoản chi trả ban đầu cần gửi trước ngày 9/10.

Ông tedros adhanom ghebreyesus, tổng giám đốc who, cho biết phối hợp phân phối vaccine covid-19 trên toàn thế giới là lợi ích của tất cả quốc gia, bao gồm cả những quốc gia đã ký thỏa thuận riêng với nhà phát triển. ông cũng cảnh báo các quốc gia không nên vội vàng.

"chủ nghĩa dân tộc trong việc tiêm vaccine chỉ giúp ích cho virus", người đứng đầu cơ quan y tế liên hợp quốc khẳng định.

Bước đầu của dự án sẽ hướng đến những người thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm ncov và Tu vong cao nhất. ông tedros nhận định cần ưu tiên vaccine cho nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch, bởi đây là nhóm có ý nghĩa then chốt trong "cứu người và ổn định hệ thống y tế".

Tiến sĩ seth berkley, giám đốc điều hành liên minh vaccine gavi, cho biết dự kiến sản xuất 2 tỷ liều vaccine vào năm 2021 sẽ cần khoản đầu tư ít nhất là 18 tỷ usd. who cũng bày tỏ sự quan tâm về kinh phí của covax, bởi cho rằng đầu tư vào dự án là cách nhanh nhất để chấm dứt đại dịch này.

Nguyễn Ngọc (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/du-an-vaccine-covid-19-toan-cau-quy-tu-172-nuoc-4152022.html)

Tin cùng nội dung

  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Dân trí Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang bị chậm tiến độ. Bộ GTVT cho biết cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép nhưng phần đoàn tàu và điện thì phụ thuộc vào nhà chế tạo. Vì vậy có thể tới quý I/2016 dự án mới về đích.
  • Không chỉ siêu dự án 10.800 tỷ đồng để xây nhà hát khiến dư luận giật mình, mà nhiều dự án khác đều rất trên trời, kiểu tay chơi tài tử
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Chi tiết nội dung Thư mời tham gia dự án Mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY