Cây thuốc quanh ta hôm nay

Dưa lông nhím, cây Thuốc lợi sữa

Loài của Trung Quốc và Việt Nam, Ở nước ta, cây mọc ở Lào Cai và Ninh Bình, Thu hái cây và quả vào mùa thu-đông, dùng tươi hay phơi khô

Dưa lông nhím, Quả lông nhím - Cynanchum corymbosum Wight., thuộc họ Thiên lý - Asclepiadaceae.

Mô tả

Cây nhỏ leo; cành không lông; lóng dài. Lá có phiến hình tim, cỡ 8x5cm, mỏng, gân từ gốc 5, gân phụ khác 2 - 3 cặp, có vài lông ở gân mặt dưới; cuống dài 2,5 - 7cm. Chuỳ ở nách lá, tương đối ít hoa; cuống có lông; lá đài 2mm, ít lông, có 1 tuyến ở giữa; cánh hoa dài 5,5mm; tràng phụ thành ống cao có 10 răng. Quả đại xoan rộng hay hẹp, đầy gai mềm, như lông nhím. Hạt thuôn dài 12mm, mào lông dài 2,5 - 3,8cm.

Hoa tháng 7 - 11, quả tháng 8 - 12.

Bộ phận dùng

Toàn cây hoặc quả - Herba seu Fructus Cynanchi Corymbosi, thường có tên là Thích qua.

Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở Lào Cai (Sapa) và Ninh Bình (Rừng Cúc Phương). Thu hái cây và quả vào mùa thu-đông, dùng tươi hay phơi khô.

Tính vị, tác dụng

Vị ngọt và đắng, hơi lạnh, tính bình; có tác dụng bồi bổ năng lượng, lợi sữa, tiêu viêm.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dùng trong các trường hợp: 1. Thiếu sữa; 2. Suy nhược thần kinh;3. Viêm thận mạn tính; 4. Lao phổi. Liều dùng 15 - 30g dạng Thuốc sắc.

Đơn Thuốc

Thiếu sữa: dùng 2 quả Dưa lông nhím nấu với thịt ăn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/dua-long-nhim-cay-thuoc-loi-sua/)

Tin cùng nội dung

  • Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ là điều bà mẹ nào cũng mong muốn, để mang lại nguồn dinh dưỡng quý giá nhất cho con. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mẹ có thể bị ít sữa, mất sữa, tắc sữa sau khi sinh. Con không đủ sữa bú, quấy khóc, ốm yếu, tăng trưởng kém…. Những lúc như vậy, mẹ cần vững vàng tâm lý để có thể tiếp tục nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và lấy lại dòng sữa dạt dào nhanh chóng.
  • Quả non luộc làm rau ăn, Hạt nướng hay luộc ăn ngon, thơm và bùi, gỗ quý, màu vàng, không mọt, dùng làm nhà, làm đồ đạc và tạc tượng
  • Cây mướp được trồng ở khắp nơi ở Việt Nam. Thường chỉ để lấy quả luộc hay xào nấu để ăn. Rất ít người dùng làm Thuốc.
  • Hạt bông sao vàng 5g, cam thảo 2g, nước 600ml, sắc còn 200ml. Chia ba lần uống trong ngày (đơn ghi trong Hoà hán dựơc ứng dụng phương). Xưa kia Nhật Bản có ra một số biệt dược lợi sữa
  • Mang thai và sinh con là thiên chức vô cùng thiêng liêng của phụ nữ, tuy nhiên, trong hành trình ấy, người mẹ cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, vất vả, thậm chí stress, trầm cảm sau sinh. Một trong những vấn đề đó là làm thế nào để đủ sữa cho con bú.
  • “Ngọt nào sánh được sữa mẹ hiền; Nuôi con dù là khổ triền miên; Ân đức bao la như trời biển; Công lao bát ngát tựa đất liền”.
  • Cá diếc còn có tên khác là tức ngư, phụ ngư Carassius auratus L. họ cá chép (Cyprinidda). Cá diếc là loại cá nước ngọt thịt trắng thơm ngon bổ lành, giàu dược tính.
  • Mướp dường như sinh ra là để dành cho mùa hè và cho các mẹ bầu. Đó là bởi vì tính mát, bổ lại có vô số công dụng tốt cho phụ nữ mang thai và sản phụ vừa sinh con.
  • Theo Đông y, cành, lá cây trâu cổ có vị chua đắng, tính bình có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, trừ phong, giải độc, tiêu viêm.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY