Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng atenolol trị đau thắt ngực thế nào cho an toàn?

Atenolol thuộc nhóm Thu*c chẹn bêta, được sử dụng để điều trị đau thắt ngực và tăng huyết áp. Đôi khi Thu*c được dùng để điều trị hoặc ngăn chặn cơn đau tim...

Atenolol thuộc nhóm Thu*c chẹn bêta, được sử dụng để điều trị ">đau và tăng huyết áp. Đôi khi Thu*c được dùng để điều trị hoặc ngăn chặn cơn đau tim...

Loại Thu*c này có thể gây hại cho thai nhi. Vì vậy không sử dụng atenolol nếu đang mang thai. Thai phụ cần báo cho bác sĩ nếu có thai trong thời gian sử dụng atenolol. Atenolol có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé. Do đó không sử dụng Thu*c này ở phụ nữ đang cho con bú.

Đối với bệnh nhân cần phải phẫu thuật, hãy nói cho bác sĩ phẫu thuật biết bạn đang sử dụng atenolol. Khi đó có thể cần ngừng sử dụng atenolol một thời gian ngắn trước khi phẫu thuật.

Dùng atenolol để điều trị tăng huyết áp, bạn nên phối hợp với chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát cân nặng, tập thể dục đều đặn. Bạn đang điều trị tăng huyết áp, cần tiếp tục sử dụng atenolol ngay cả khi các trị số huyết áp đã được cải thiện. Có thể cần phải sử dụng Thu*c huyết áp suốt đời.

Nếu bạn quên uống một liều, thì uống liều đó ngay khi nhớ ra. Nếu thời gian nhớ ra cách thời điểm uống liều tiếp theo ít hơn 8 giờ, bạn bỏ qua liều đã quên và chỉ uống liều tiếp theo.

Nếu vì lý do nào đó bạn uống Thu*c quá liều, triệu chứng quá liều có thể bao gồm: nhịp tim không đều (loạn nhịp), khó thở, móng tay màu xanh, chóng mặt, suy nhược, ngất xỉu, hoặc co giật. Khi đó người nhà cần chuyển nhanh bệnh nhân đến bệnh viện để cấp cứu.

Do atenolol có thể gây ra tác dụng phụ có thể làm giảm suy nghĩ hay giảm tốc độ phản ứng, nên bạn phải cẩn thận nếu lái xe hoặc vận hành máy móc, hay làm bất cứ điều gì đòi hỏi phải tỉnh táo. Bạn cần tránh uống rượu, vì rượu có thể làm tăng buồn ngủ và chóng mặt trong khi đang dùng atenolol.

Ngoài ra Thu*c còn gây các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn với các dấu hiệu: giảm ham muốn tình dục, liệt dương hoặc khó khăn trong việc có cực khoái; khó ngủ (mất ngủ); cảm giác mệt mỏi, hoặc lo âu, căng thẳng... Khi đó bạn cần ngưng Thu*c và báo ngay cho bác sĩ biết để có biện pháp xử lý thích hợp.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-atenolol-tri-dau-that-nguc-the-nao-cho-an-toan-20313.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, người cao tuổi càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY