Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đừng chủ quan với bệnh tăng huyết áp

17,5 triệu người trên thế giới Tu vong do bệnh tăng huyết áp. Thế nhưng, dường như vẫn còn rất nhiều người chủ quan với căn bệnh này.
Người già nên thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà (Ảnh: Y học cổ truyền) Tăng huyết áp là một bệnh khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, toàn cầu có khoảng trên 1,5 tỷ người bị tăng huyết áp, khoảng 17,5 triệu người trên thế giới bị Tu vong do tăng huyết áp và các biến chứng tim mạch. Trong khi, có tới 95% người tăng huyết áp không có triệu chứng gì, đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng gia tăng các bệnh về tim mạch và tai biến mạch máu não trong thời gian qua. Điều đáng nói là rất nhiều bệnh nhân dù mắc bệnh cao huyết áp nhưng lại chủ quan không kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt, với các bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên, thói quen này đẩy người bệnh vào vòng nguy hiểm. Gần đây nhất, viện Tim mạch Việt Nam cũng vừa tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt nửa người có nguồn gốc từ bệnh cao huyết áp. Căn nguyên chỉ vì: Biết mình bị cao huyết áp từ nửa năm trước, nhưng sau khi điều trị một thời gian thấy huyết áp khá ổn định bệnh nhân đã dừng uống Thu*c và không kiểm tra huyết áp thường xuyên. Vì thế, khi huyết áp tăng quá cao, bệnh nhân không có Thu*c trong người, nên đã dẫn tới tình trạng đột quỵ. Các bác sĩ cho biết, bệnh tăng huyết áp thường không rõ nguyên nhân, chủ yếu phát sinh trong một thời kỳ lâu dài và do nhiều nguyên nhân phức tạp tạo nên như: Tuổi tác, giới tính, căng thẳng thần kinh, ít vận động, hoàn cảnh xã hội, chế độ ăn uống rượu, bia, Thu*c lá và yếu tố di truyền. Có tới 90% đến 95% các trường hợp tăng huyết áp là nguyên phát và không biết rõ nguyên nhân. Biến chứng của tăng huyết áp rất đa dạng, nhiều mức độ làm cho người bệnh trở nên tàn phế và thậm chí có thể Tu vong với các biến chứng ở tim, não, mắt, thận và mạch máu, như: Cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, xuất huyết não, nhũn não, đái ra protein, phù, suy thận, mờ mắt, xuất huyết, xuất tiết, phình thành động mạch… Những người bị bệnh tăng huyết áp cần phải có một chế độ ăn uống thích hợp ăn nhiều những chất giàu vitamin như rau xanh, hoa quả; Tránh những hoạt động căng thẳng thần kinh kéo dài; Không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh; Không sử dụng quá mức các chất kích thích như Thu*c lá, cafe, rượu. Để có thể phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh ngoài chế độ ăn uống hợp lý, mỗi gia đình nên có một máy đo huyết áp tự động để có thể theo dõi huyết áp của cả nhà.
AloBacsi.vn Theo Kim Xuân - VTV 

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dung-chu-quan-voi-benh-tang-huyet-ap-n50687.html)

Tin cùng nội dung

  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY