Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng hệ thống định vị mổ cắt u não khổng lồ

Hà Nội-Bệnh nhân nữ, 57 tuổi, có khối u màng não cánh xương bướm bên trái rất to, chèn ép khiến thị lực mắt trái giảm nhiều.

Bệnh nhân vừa được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Việt Đức, phẫu thuật loại bỏ khối u thành công. Bệnh nhân đang được chăm sóc hậu phẫu.

Ngày 24/7, vũ quang hiếu, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết khối u màng não bám toàn bộ cánh xương bướm trái. u loại này đa phần là lành tính nhưng nguy hiểm là tăng sinh mạch rất nhiều, do vị trí đặc thù của khối u ở nền sọ cánh bướm, bọc xung quanh toàn bộ nhánh của động mạch cảnh gồm có động mạch cảnh đoạn trong sọ. u thường có đặc điểm phát triển từ từ. khi bệnh nhân đến bệnh viện việt đức thì khối u đã phát triển rất to, kích thước 62x59x50 mm.

Việc phẫu thuật khó khăn vì toàn bộ khối u dính vào vào các mạch máu não ở nền sọ từ động mạch cảnh cho đến động mạch não trước, động mạch não giữa, động mạch thông sau, các cấu trúc thần kinh. Đặc biệt, khi phẫu tích khối u, lấy hết khối u các bác sĩ mới nhìn thấy được các cấu trúc thần kinh cần bảo vệ.

"Khó khăn nằm ở cuối cuộc mổ", bác sĩ Hiếu nói.

Để có thể bóc tách lấy hết khối u, các bác sĩ đã phối hợp liên khoa, với sự hỗ trợ của các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh, chụp động mạch và nút mạch phần nuôi khối u. Trước khi nút mạch, động mạch tăng sinh rất nhiều. Sau nút mạch phần mạch máu cấp vào u còn ít. Nút mạch làm giảm nguồn cung cấp máu cho khối u làm giảm nguy cơ chảy máu khi phẫu thuật.

Bác sĩ nguyễn đức anh, khoa phẫu thuật thần kinh ii, bệnh viện hữu nghị việt đức, cho biết ca phẫu thuật kéo dài gần 12 giờ. khối u lớn nên các bác sĩ phải dùng các hệ thống định vị hiện đại, cùng hệ thống dao mổ siêu âm hỗ trợ để cắt khối u.

Bác sĩ cho biết, đặc điểm của khối u màng não cánh lớn xương bướm đa phần là lành tính, phát triển từ từ nên người bệnh có sức chịu đựng, đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn. nếu không được xử lý và điều trị kịp thời thì khối u chèn ép não gây hôn mê, liệt. khi bệnh nhân đến muộn, việc phẫu tích khối u tốn rất nhiều thời gian, công sức.

Các bác sĩ khuyến cáo người có các dấu hiệu như đau đầu chỉ thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác... cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chấn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Đây là một số dấu hiệu cho thấy khối u đang chèn ép các cơ quan trong não bộ.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dung-he-thong-dinh-vi-mo-cat-u-nao-khong-lo-4135822.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Nam học là một chuyên ngành liên quan đến sức khỏe sinh sản của nam giới
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chiều 26/3, lãnh đạo CA quận Hoàn Kiếm, (TP Hà Nội) cho biết, cơ quan CSĐT CA quận Hoàn Kiếm đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi “gây rối trật tự công cộng” tại khu vực cổng bệnh viện Việt Đức.
  • Mangyte- Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức khám chữa bệnh, nhất là phát triển hệ thống y tế tư nhân, tháo gỡ triệt để các rào cản hạn chế sự phát triển của các bệnh viện, phòng khám tư nhân.
  • Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ thống cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Một vài thói quen đơn giản dưới đây để làm giảm nguy cơ các vấn đề phát triển trong đường tiết niệu của bạn.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY