Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Dùng mì chính, nước mắm thế nào cho tốt?

Mỳ chính và nước mắm là hai thứ gia vị quen thuộc nhất trong bếp của người Việt. Nhưng để dùng các gia vị này cho đúng, đảm bảo nấu ăn ngon mà không gây biến chất gia vị, không làm phản tác dụng của gia vị lại là điều không phải người nấu nào cũng biết.
Những điều cần biết khi dùng nước mắm

Ngoài hương vị thơm ngon kích thích sự thèm ăn, kích thích tiêu hóa, nước mắm còn là một gia vị chứa nhiều chất bổ. Trong nước mắm, ngoài muối mặn ra còn giàu chất đạm (dưới dạng axit amin). Theo nghiên cứu, nước mắm có tới 17 loại axit amin (lysin, treomin, valin, metionin, tritophan...). Do quá trình sản xuất không phải đun nấu nên trong nước mắm còn có nhiều các vitamin A, D, B1, B2, B12, PP...

Sử dụng nước mắm trong nấu ăn nên tránh việc đun nấu lâu. Nêm nước mắm vào thức ăn tốt nhất nên cho vào rồi nhắc ra khỏi bếp luôn. Một bát nước chấm được làm từ nước mắm với tỏi, đường, chanh, ớt (không qua đun nóng) luôn được coi là một món ăn nhiều giá trị dinh dưỡng.

Dùng mỳ chính thế nào cho có lợi?

Mỳ chính là một gia vị tốt, nó kích thích thần kinh vị giác, làm dạ dày tiết dịch dồi dào, tăng cường sự hoạt động của các men, do đó tăng cường sự hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể. Mỳ chính lại có khả năng cải thiện được trạng thái dinh dưỡng của tế bào, tăng lượng acetylcholin ở não, do đó có tác dụng với những người suy nhược thần kinh...

Nhưng khi dùng mỳ chính, cần nhớ: Nếu ở môi trường nước trung tính mà gia nhiệt thì mỳ chính rất dễ bị mất nước và biến thành natri glutamat “khan”. Khi đã thành natri glutamat “khan”, mỳ chính sẽ mất hết mùi vị thơm ngon, đối với cơ thể không còn tác dụng dinh dưỡng. Có những người lầm tưởng rằng cho mỳ chính vào canh, đồ ăn trong lúc nấu hoặc lúc ướp cho “thấm” gia vị nhưng thực ra như vậy khiến tác dụng của mỳ chính giảm đi rất nhiều. Cách dùng mỳ chính đúng nhất là thức ăn, canh sau khi nấu để nguội rồi hãy cho mỳ chính vào.

Hoài Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dung-mi-chinh-nuoc-mam-the-nao-cho-tot-n144954.html)
Từ khóa: dinh dưỡng

Chủ đề liên quan:

dinh dưỡng nước mắm

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY