Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Dùng Parlodel trị u tuyến yên, có ảnh hưởng sinh sản?

Cháu bị u tuyến yên tiết Prolactin, phẫu thuật và xạ trị gamma knife được 2 năm. BS cho cháu uống Thu*c Parlodel, Thu*c có tác dụng phụ làm cháu hay ói...

Chào bác sĩ,

Cháu 26 tuổi, được chẩn đoán u tuyến yên tiết Prolactin, phẫu thuật và xạ trị gamma knife được 2 năm. BS điều trị cho cháu uống Parlodel, Thu*c có tác dụng phụ làm cháu hay ói nên cháu uống không đều. AloBacsi ơi, uống Thu*c như vậy có sao không? Sau này cháu có thể mang thai được không? Cháu xin cảm ơn.

(Thuy Anh - am…@yahoo.com)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào Thuy Anh,

Bạn đã được mổ U tuyến yên (u tiết Prolactin, thường là u lành tính), hiện điều trị bằng Parlodel. Đây là Thu*c có tác dụng ức chế tiết prolactin tuyến yên, đồng thời ức chế sự phát triển của tế bào tiết prolactin.

Thu*c này cũng có tác dụng phụ như: buồn nôn (như bạn đã bị), nôn, chóng mặt, tụt huyết áp,... trong thời gian đầu uống Thu*c, sau đó cơ thể sẽ thích nghi dần dần, và các dấu hiệu khó chịu sẽ giảm.

Bạn nên uống Thu*c đều và tiếp tục uống, nếu có các dấu hiệu khó chịu như trên cần tái khám để BS thêm Thu*c giúp giảm tác dụng phụ.

Trường hợp của bạn vẫn có thai được, khi mang thai nên ngưng ngay parlodel và tái khám định kỳ theo yêu cần của BS, bạn nhé.

Thân mến,

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dung-parlodel-tri-u-tuyen-yen-co-anh-huong-sinh-san-n179331.html)

Tin cùng nội dung

  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Khoảng 2-3 ngày nay sau khi ăn thì bụng trên, phần xương ức của tôi có cảm giác rất khó chịu và nóng, đặc biệt sau khi ăn cay.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Tôi 37 tuổi, khoảng 1 tháng nay, tôi bị khó nuốt khi ăn uống và rất dễ buồn nôn, đi khám bác sĩ bảo bị hẹp tâm vị. BS cho toa Thu*c về uống được 1 tuần. Xin hỏi Mangyte, bệnh của tôi có nguy hiểm gì không? (Hồ Đức Anh - Nha Trang, Khánh Hòa)
  • Tôi hay bị ợ kèm cảm giác buồn nôn khi đói. Khi uống nước có gas lúc, đói thường nôn ra chất dịch màu trắng hoặc nôn khan. Lúc đánh răng cũng buồn nôn. Tôi phải làm xét nghiệm gì, ở đâu hả Mangyte? Cảm ơn rất nhiều! (Quỳnh Thư - thu.nguyenquynh…@gmail.com)
  • Tuyến yên là một tuyến nội tiết (sản xuất hormone). Đây là một phần quan trọng của một hệ thống tín hiệu đặc biệt, giúp điều hòa nhiều chức năng khác nhau của cơ thể.
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Một người có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm theo nôn thật sự. Khi hóa trị, buồn nôn có thể diễn ra trong ngày bạn điều trị và có thể hết sau vài ngày, tùy thuộc vào loại Thu*c sử dụng.
  • Tuyến yên chịu trách nhiệm kiểm soát và điều hòa các quá trình. Cũng như bộ điều hòa tuyến yên dùng để chỉnh nhiệt cho cơ thể.
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY