Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Dùng Thuốc kháng sinh kiểu này, con sẽ gặp nguy hiểm khôn lường nhưng rất nhiều bố mẹ lại đang mắc phải

Khi cho con dùng Thuốc kháng sinh, bố mẹ nên thận trọng và tuyệt đối tránh những sai lầm dưới đây.

Tháng 9, tháng 10 hàng năm ở miền Bắc là thời điểm chuyển mùa và thời tiết luôn diễn biến thất thường. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại virus gây bệnh phát triển mạnh mẽ, khiến nhiều trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là cúm mùa, ho, viêm họng…

Để trẻ nhanh khỏi bệnh, không ít cha mẹ thường cho con dùng Thuốc kháng sinh từ sớm. tuy vậy, không ít ông bố bà mẹ cho con uống Thuốc kháng sinh không đúng cách, điều này có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Dùng không đủ liều

Trái với lạm dụng Thuốc, việc cho con uống Thuốc không đủ liều theo kê đơn cũng có tác hại không kém. Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng khi sử dụng đúng và đủ liều. nếu trẻ bị bệnh nhưng không được uống Thuốc đầy đủ hoặc bệnh mới hơi thuyên giảm nhưng cha mẹ đã cho ngừng uống Thuốc, thì sức khỏe các bé cũng bị tổn hại rất nhiều.

Theo tổ chức y tế thế giới (who), nếu được kê dùng kháng sinh, điều quan trọng là phải tuân thủ lời khuyên của bác sĩ: dùng kháng sinh như thế nào, thời điểm nào và dùng trong bao lâu.

Bác sĩ nguyễn thu hằng (hiện đang làm việc tại pháp về tâm lý học phát triển và tâm lý học thực hành) cho hay, nhiều bố mẹ lo sợ việc dùng Thuốc sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ, nhưng dùng Thuốc đúng cách, đúng lúc cũng là một cách hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể trẻ vào thời điểm đó.

Dùng Thuốc cũ còn lại

Với tâm lý ngại đưa con đi khám và thấy con có biểu hiện bệnh giống lần trước, một số bố mẹ thường cho con uống Thuốc cũ được kê trước đó. tuy nhiên đây là một hành động hết sức sai lầm, vì có thể biểu hiện bệnh giống nhau nhưng không chắc trẻ mắc bệnh cũ, mỗi lần trẻ ốm đều do những nguyên nhân khác nhau.

Chính vì thế, cha mẹ nên đưa con đi bệnh viện để các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Ths.Bs Đỗ Thiện Hải (Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương) cho biết: "Nếu lần sau trẻ ốm thì không nên dùng lại đơn Thuốc cũ, vì có thể trẻ mắc bệnh do loại vi khuẩn khác, bệnh khác, mặc dù có thể có một số triệu chứng giống lần trước".

Dùng đơn Thuốc của bạn khác

Mỗi người đều có những nhiễm khuẩn khác nhau và tình trạng bệnh cũng khác nên liều lượng Thuốc kháng sinh cũng được kê đơn riêng. tuyệt đối không cho con uống Thuốc theo đơn của bạn khác dù triệu chứng bệnh có giống nhau. nếu dùng Thuốc không theo chỉ định của bác sĩ về lâu dài có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Tự ý đổi kháng sinh

Theo pgs.ts nguyễn tiến dũng - nguyên trưởng khoa nhi (bệnh viện bạch mai) cho biết, có đến 80-90% người bệnh tìm đến bác sĩ sau khi đã sử dụng kháng sinh ở nhà không hiệu quả.

Khi cho con uống kháng sinh 2-3 ngày không đỡ, thay vì đưa con vào viện để khám và có phác đồ điều trị phù hợp, các cha mẹ lại xuống hiệu Thuốc mua ngay Thuốc kháng sinh liều mạnh cho con uống vì suy nghĩ rằng chúng sẽ có hiệu quả hơn. tuy nhiên, thói quen này của cha mẹ lại đang hủy hoại sức khỏe của con mình, thậm chí có thể khiến bé gặp nguy hiểm đến tính mạng.

"vì thế có em nhập viện chỉ viêm đường hô hấp nhưng do kháng kháng sinh nên điều trị mãi không khỏi, đã chuyển sang viêm phổi cấp. với những ca này các bác sĩ đều rất khó khăn, phải thay đổi phác đồ điều trị, dùng kháng sinh thế hệ cao hơn, liều cao hơn mặc dù nghe qua bệnh thì khá đơn giản", pgs dũng chia sẻ.

Lạm dụng Thuốc kháng sinh

Khi thấy con mới có dấu hiệu sổ mũi, ho... bố mẹ đã mua ngay Thuốc kháng sinh về cho con uống để "dập ngay từ đầu". dù nhiều khi những loại Thuốc cha mẹ mua về không ghi rõ tên, liều lượng, nhưng vì nghe nói Thuốc rất "nhạy", uống vào nhanh khỏi nên nhiều cha mẹ vẫn cho con uống mà không lường đến những hậu quả về sau.

Bác sĩ nhi khoa phillippe jean collin (hiện đang công tác tại một phòng khám đa khoa quốc tế tại hà nội) cũng từng chia sẻ rằng: "có rất nhiều cha mẹ luôn mong đợi bác sĩ phải kê đơn Thuốc kháng sinh cho con mình, và họ không hài lòng khi con không được chỉ định dùng Thuốc kháng sinh.

mỗi khi thăm khám bác sĩ, họ chỉ cảm thấy yên tâm khi nhận được một túi đầy các loại Thuốc, bất kể đứa trẻ có thật sự cần dùng Thuốc hay không. họ yêu cầu được dùng kháng sinh, khiến các bác sĩ đôi khi phải phá vỡ nguyên tắc, kê đơn chỉ để làm bệnh nhân cảm thấy hài lòng".

Cũng theo bác sĩ collin, việc sử dụng kháng sinh không hợp lý sẽ làm gia tăng các loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại Thuốc

Thêm vào đó, lạm dụng Thuốc kháng sinh sẽ làm phá hủy hệ miễn dịch của cơ thể người. các "vi khuẩn có lợi" trong ruột tương tác với các tế bào hệ miễn dịch và đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng các chức năng của hệ miễn dịch. sử dụng Thuốc kháng sinh bừa bãi sẽ giết ch*t "vi khuẩn có lợi" và gây rối loạn sự cân bằng này. điều này khiến cho một loạt các bệnh khác như dị ứng, hen suyễn, viêm da dị ứng... bùng nổ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dung-thuoc-khang-sinh-kieu-nay-con-se-gap-nguy-hiem-khon-luong-nhung-rat-nhieu-bo-me-lai-dang-mac-phai-20201001143221251.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY