Bài thuốc dân gian hôm nay

Dược thiện cho người viêm phế quản

Mùa xuân trời vẫn lạnh và mưa, độ ẩm cao ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đặc biệt người cao tuổi và trẻ em rất dễ mắc viêm phế quản.

Ngoài dùng Thu*c nên kết hợp ăn uống dưỡng sinh để tăng sức đề kháng của cơ thể hỗ trợ điều trị. Sau đây là một số món ăn Thu*c tốt cho người bệnh:.

Cháo lê: quả lê 500g, nhân ý dĩ 100g, đường phèn vừa đủ. Nhân ý dĩ rửa sạch ngâm nước vớt ra để ráo; lê bỏ hạt cắt thành quân cờ. Tất cả cho vào nồi, thêm nước vừa đủ nấu cháo, chia ăn 2 lần trong ngày.

Cháo nếp hành: hành lá phần trắng 5 đoạn, gừng tươi 3 lát, gạo nếp 60g, giấm ăn 5g. Cho gạo nếp đã đãi sạch vào nồi cùng gừng, hành, nước vừa đủ nấu cháo. Cháo chín, cho giấm ăn vào trộn đều. Chia ăn 2 lần trong ngày.

Cháo tứ nhân: bạch quả nhân, hạnh nhân đều 25g; hạch đào nhân, lạc nhân đều 50g; trứng gà 1 quả. Các vị nghiền nhỏ. Mỗi lần dùng lấy 20g Thu*c và cho 1 quả trứng gà vào nấu chín ăn buổi sáng hằng ngày.

Cháo vỏ quýt: vỏ quýt tươi 30g rửa sạch, nước vừa đủ. Vỏ quýt nấu lấy nước bỏ bã, cho gạo 50-100g đã vo sạch vào nấu cháo loãng. Ngày ăn 2 lần.

Gà hầm sa sâm: gà ri 1 con làm sạch bỏ nội tạng, sa sâm 30g cho vào bụng gà, đổ nước vừa đủ ninh nhừ. Ăn cả gà và nước.

Canh cá diếc nấu hạnh nhân: cá diếc 1 con đánh vảy bỏ mang ruột rửa sạch, hạnh nhân ngọt 9g, đường đỏ vừa đủ. Cho các vị vào nồi đất, đổ nước vừa đủ đun sôi rồi đun nhỏ lửa cho chín nhừ. Ăn cá uống canh trong ngày.

Lê chưng bối mẫu: lê xanh 1 quả, bối mẫu 9g, đường phèn vừa đủ. Thái lê thành miếng nhỏ, bối mẫu nghiền nhỏ, cho đường phèn vào nấu chín chia ăn trong ngày.

Canh bách hợp: bách hợp 100g rửa sạch cho vào nồi cùng với đường trắng 50g, nước vừa đủ đun sôi rồi đun nhỏ lửa khoảng 60 phút. Ăn trong ngày.

Canh phổi lợn lá chanh: phổi lợn 200g rửa sạch, lá chanh 15g. Cho cả hai vào nồi, nước vừa đủ đun nhỏ lửa tới chín, cho gia vị. Ăn cái uống nước.

Nước ngó sen củ cải: củ cải 250g, ngó sen tươi 250g, lê 2 quả rửa sạch thái nhỏ, mật ong vừa đủ. Tất cả giã nhỏ, vắt lấy nước cho mật ong vào trộn đều, chia uống trong ngày.

Nước hải đới: hải đới 500g, gừng 45g, đường đỏ vừa đủ cho vào 1 lít nước sắc còn 450ml. Mỗi lần uống 15ml, ngày 3 lần, 10 ngày là một đợt điều trị.

Trà phật thủ mật ong: phật thủ 30g, cho nước đun sôi, chắt lấy 1 bát nước hòa 20ml mật ong uống thay trà.

Lương y Đình Thuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/duoc-thien-cho-nguoi-viem-phe-quan-n141671.html)

Chủ đề liên quan:

dược thiện viêm phế quản

Tin cùng nội dung

  • Cải xanh còn gọi là cải canh hay cải cay, được dùng trong các bài Thu*c chữa viêm phế quản, ho hen, đờm suyễn...
  • Khái thấu đàm ẩm (viêm phế quản) là bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi trong mùa lạnh. Nguyên nhân do phong hàn, phong nhiệt, khí táo xâm nhiễm gây ra.
  • Tiết trời mùa thu đông là điều kiện thuận lợi để bệnh lý đường hô hấp phát sinh và tái phát, đặc biệt là bệnh viêm phế quản mạn tính ở người cao tuổi.
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Bệnh suyễn ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, bệnh ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, gây nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Việc bồi bổ cho bà mẹ mang thai phải đáp ứng cả 2 điều kiện: thực dưỡng và dược dưỡng. Đây là những vấn đề không đơn giản vì phải đạt hiệu quả cao nhất về dược lý vừa tránh được những tác dụng không mong muốn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY