Bài thuốc dân gian hôm nay

Dược thiện cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh đẻ, huyết mạch thường hư, tinh thần mệt mỏi, sức khỏe yếu nên cần cẩn thận khi ăn uống...

Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c bổ dưỡng tốt cho chị em.

kê đã xát vỏ 250g vo sạch, nấu như xôi hoặc cơm nếp, ăn trong bữa chính. Dùng cho sau đẻ, suy nhược cơ thể, bệnh mạn tính dài ngày, lao phổi, trẻ em suy dinh dưỡng.

thịt dê 200g, gừng tươi 12g, đương quy 20g thái lát. Thịt dê làm sạch thái lát, gừng cạo vỏ ngoài đập giập, cùng nấu với đương quy và lượng nước thích hợp. Khi thịt chín nhừ, vớt bỏ bã Thu*c, thêm gia vị, bột tiêu, ăn 2-3 lần trong ngày. Tác dụng ôn dương dưỡng huyết, trừ hàn chỉ thống. Dùng tốt cho đẻ huyết hư thiếu máu, người cao tuổi thể trạng suy nhược, người bệnh suy nhược sau bệnh lâu ngày. Lưu ý: Không dùng cho người âm hư, thấp nhiệt, người ngoại cảm nhiệt.

Gà ác hầm nấm linh chi rất tốt với suy nhược sau đẻ, sau bệnh nặng dài ngày, bà mẹ nuôi con ít sữa, người cao tuổi.

cá thu 200g (làm sạch, bỏ ruột) thêm gừng tươi, bột tiêu và gia vị, kho nhừ ăn thường ngày. Tác dụng bổ dưỡng tạng phủ nguyên khí. Thích hợp cho mọi giới tuổi, đặc biệt là người cao tuổi, có thai, sau đẻ, trẻ em, người bị tiêu chảy, kiết lỵ dài ngày.

cá bống 500g, làm sạch bỏ ruột, kho với gừng, riềng, xả, bột tiêu. Món này thích hợp cho con, người cao tuổi suy nhược cơ thể do lao lực, sau bệnh dài ngày.

cùi vải chín 100g, thịt nạc chân giò 300g, lòng trắng trứng gà 2 quả. Thịt chân giò cắt lát mỏng, dùng sống dao dần cho mềm. Đặt chảo trên bếp nóng, cho dầu rán vào, khi dầu sôi cho thịt vào rán cho chín vàng, gạn hết dầu còn trong chảo ra. Cho dấm, đường, muối, lòng trắng trứng, chút rượu, ít bột đao hòa nước vào chảo quấy đều; cho thịt lợn đã rán chín và cùi vải vào xào om, rưới thêm ít dầu rán chín lên trên, đổ ra đĩa. Dùng tốt cho sản phụ sau đẻ, người cao tuổi, sau thời gian bệnh dài ngày.

ruột lợn 1 đoạn rửa sạch luộc chín thái lát; hoàng kỳ 15g, nhân sâm 8g, gạo tẻ 200g, hạt sen bỏ tâm 20g. Tất cả nấu bung nhừ, vớt bỏ bã hoàng kỳ, nhân sâm, thêm hành và gia vị. Món này thích hợp với mang thai và sau đẻ, người cao tuổi suy nhược cơ thể.

Trứng chim cút hầm sâm quy đại táo: trứng chim cút 5 quả luộc chín bóc vỏ, đảng sâm 15g, đương quy 12g, đại táo 10 quả. Tất cả hầm nhừ. Dùng cho sản phụ sau sinh, người đang dưỡng bệnh sau thời kỳ nằm viện, suy nhược thần kinh.

Gà hầm linh chi: gà 1 con, linh chi 10 - 15g. Gà làm sạch bỏ ruột, linh chi thái nghiền vụn, gói trong vải xô cho trong bụng gà, hầm cách thủy. Khi gà chín lấy bỏ bã Thu*c, thêm gia vị ăn, chia ăn nhiều lần trong ngày. Món này thích hợp với suy nhược sau đẻ, sau bệnh nặng dài ngày, bà mẹ nuôi con ít sữa, người cao tuổi.

Chân giò hầm nấm: nấm hương 50g, móng chân giò lợn 1 cái. Chân giò làm sạch, chặt miếng, hầm nhừ; nấm hương ngâm rửa sạch, cho cùng chân giò hầm, thêm gia vị. Ăn nóng. Tác dụng bồi bổ âm dương, tăng số lượng và chất lượng sữa cho con bú, kích thích tiêu hóa.

Chè trứng gà hạt sen: hạt sen 30g, đường 30g, rượu 30ml, trứng gà 1 quả. Tất cả nấu chín nhừ, ăn trước khi đi ngủ. Dùng tốt cho sau đẻ cơ thể suy nhược, bệnh nhân bị bệnh lâu ngày, người cao tuổi.

Lương y Thảo Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/duoc-thien-cho-phu-nu-sau-sinh-n164627.html)

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Việc bồi bổ cho bà mẹ mang thai phải đáp ứng cả 2 điều kiện: thực dưỡng và dược dưỡng. Đây là những vấn đề không đơn giản vì phải đạt hiệu quả cao nhất về dược lý vừa tránh được những tác dụng không mong muốn.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY