Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Em bé chảy máu liên tục do xuất huyết tiêu hóa

TP HCM-Cậu bé 14 tuổi, nặng 60 kg, nhập Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu tối 24/8, trong tình trạng đau bụng, khó thở, tay chân lạnh.

Trước đó trẻ đau bụng vùng thượng vị (trên rốn), ói khi ăn, người nhà tự mua các Thu*c giảm đau, chống ói, Thu*c kháng acid cho uống. Tình trạng không cải thiện, trẻ ói nhiều hơn, ba lần ói ra máu tươi, đi tiêu máu đỏ bầm, mệt ngất xỉu.

Bác sĩ nguyễn minh tiến, phó giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố, cho biết lúc nhập viện, bệnh nhi đã tím tái, khó thở, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp tụt còn 70/50mmhg, tay chân lạnh, niêm mạc nhợt nhạt. các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa.

Xét nghiệm Hct (thể tích khối hồng cầu) khẩn còn 18% (bình thường là 38-45%) cho thấy trẻ mất máu nhiều. Kết quả các xét nghiệm khác cũng cho thấy tình trạng thiếu tưới máu mô và toan chuyển hóa (khi cơ thể sản xuất quá nhiều axit hoặc khi thận không loại bỏ đủ axit khỏi cơ thể) rất nặng.

Ngay lập tức, bệnh nhi được xử trí truyền dịch chống sốc, truyền máu hồng cầu lắng, truyền các loại Thu*c giảm tiết dịch dạ dày, vitamine k1, đặt ống thông dạ dày... song, diễn tiến bệnh phức tạp hơn, trẻ bứt rứt, huyết áp dao động, nhịp tim nhanh trên 120 lần/phút, ống thông dạ dày tiếp tục chảy ra 500-700 ml máu đỏ tươi.

Các bác sĩ phải truyền thêm 1.200 ml máu và các chế phẩm máu, cùng nhiều loại Thu*c để giảm tình trạng xuất huyết tiêu hóa, nhưng trẻ không cải thiện. Lúc này, buộc phải nội soi cấp cứu. Kết quả ghi nhận trẻ bị viêm dạng nốt ở nhiều vùng trong dạ dày. Vùng hành tá tràng có ổ loét kích thước 4x5 mm đang phun máu rỉ rả, được tiêm cầm máu.

Sau nội soi cấp máu cấp cứu, trẻ tỉnh, còn mệt, mạch huyết áp ổn định dần nên không cần truyền máu nữa. hiện bệnh nhi được tiếp tục điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng.

Bệnh nhi đã dần ổn định, không còn xuất huyết tiêu hóa. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Theo bác sĩ Tiến, viêm loét dạ dày, tá tràng ít gặp ở trẻ em nhưng biến chứng xuất huyết tiêu hóa ồ ạt rất nặng nề, có thể dẫn đến Tu vong nếu không được điều trị kịp thời.

Khi con đau bụng, phụ huynh không nên tự mua Thu*c cho trẻ dùng, vì có những Thu*c gây viêm loét, xuất huyết dạ dày tá tràng, cũng như che lấp những triệu chứng dấu hiệu chỉ điểm bệnh lý "gốc". Khi con xuất hiện những triệu chứng bất thường, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện có chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm, định bệnh và điều trị thích hợp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/em-be-chay-mau-lien-tuc-do-xuat-huyet-tieu-hoa-4346855.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY