Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Em bị hôi miệng, thở bằng mũi vẫn bốc mùi, BS ơi?

Người bình thường hôi miệng phải nói ra mới thấy hôi, nhưng em dù ngậm miệng chỉ thở bằng mũi vẫn bốc mùi...

Chào bác sĩ,

Cách đây 2 năm tự nhiên em bị hôi miệng. Người bình thường hôi miệng phải nói ra thì mới thấy hôi, nhưng em dù ngậm miệng chỉ thở bằng mũi thôi nhưng em vẫn thấy mọi người xung quanh có vẻ muốn tránh xa em vì "mùi hôi".

Em đã từng chữa bằng các phương pháp dân gian: ngậm chanh, uống nước chanh, sử dụng dầu dừa... kèm theo vệ sinh răng miệng cẩn thận, cạo lưỡi đầy đủ nhưng vẫn không hết mùi hôi.

Em đã đi khám 3 lần với 3 bệnh viện khác nhau, họ kết luận em bị viêm họng mũi và uống Thu*c kháng sinh (liều nặng) nhưng vẫn không khỏi. Hàng ngày em uống nước khá nhiều và ăn hoa quả khá nhiều nhưng sao căn bệnh của em lại không thể khỏi được.Dạo này lưỡi của em có cảm giác đầy đầy, đóng bợn trắng khá nhiều, và có mùi "thối" chứ không còn hôi nữa.

Khi ăn bất kỳ thức ăn gì dù không há mồm chỉ thở bằng mũi nhưng mọi người vẫn ngửi thấy mùi "rất khó chịu" bay ra từ mũi của em. Em học ngoại ngữ nên phải nói nhiều, lại mắc phải căn bệnh này nhiều khi em tự kỷ vì bị mọi người xa lánh, chỉ muốn Tu tu thôi.

BS ơi, em phải làm gì, căn bệnh của em là do đâu? Tại sao thở bằng mũi mà mọi người cũng ngửi thấy? Bệnh của em có chữa khỏi được không ạ?(BTT - Hà Nội)

Ảnh minh họa

Bạn BTTthân mến,

Có 1 vài nguyên nhân có thể dẫnđến hơi thở có mùi, các nguyên nhân này có thể tác động riêng rẽ, hoặc cũng cóthể phối hợi cùng nhau gây nên mùi.

Thứ nhất là do vệ sinh răng miệng.Bạn nên lưu ý rằng cho dù bạn có đánh răng sạch sẽ tới đâu thì trong miệng vẫncó vôi răng, cũng như dù quét nhà sạch tới đâu thì nhà vẫn có bụi vậy. Vì vậybạn nên đi cạo vôi mỗi 6 tháng 1 lần để răng miệng vừa sạch vừa có hơi thở thơmtho.

Ngoài ra việc sử dụng nước súc miệng cũng phải cần chú ý kỹ. Không phảinước súc miệng nào cũng có thể dùng hằng ngày được. Nếu NSM có cồn trong đó,lúc vừa súc xong sẽ có cảm giác rất sảng khoái nhưng lại làm môi trường miệngbị mất nước do cồn sẽ bay hơn sau vài phút.

Miệng bị khô lại chính là một trongnhững nguyên nhân gây hôi, vì nước bọt có tính kiềm khuẩn, khiến vi khuẩn khôngphát triển nhanh. Nếu không tìm được loại NSM không chứa cồn thì bạn chỉ cầndùng nước muối là đủ. Nhưng đây phải là nước muối đúng chuẩn (đúng nồng độ),mua trong hiệu Thu*c vì nước muối tự pha thường là quá mặn, cũng sẽ lại làm hưhại răng miệng.

Các biện pháp dân gian mà bạn liệt kê hoàn toàn không đủ để giữgìn vệ sinh răng miệng. Ngoài ra bạn nên chú ý uống nước, không để miệng mìnhbị khô. Uống nước chủ yếu là nhiều lần để duy trì độ ẩm trong miệng chứ khôngcần uống 1 lần nhiều nước.

Thứ hai là có thể do các bệnh lýkhác như bệnh dạ dày, viêm xoang... Nếu bác sĩ đã kết luận bạn bị viêm mũi,viêm xoang... thì bạn nên chữa bệnh này cho hết trước cái đã. Chữa hết nhữngbệnh này thì ngay lập tức sẽ hết có mùi thôi. Không biết là bạn đã chữa hếthoàn toàn chưa hay do không thấy vấn đề mùi cải thiện mà ngưng chữa trị tiếp.Việc có phải đó là nguyên nhân gây mùi hơi thở không thì tôi không khẳng định chắcchắn, nhưng đã có bệnh thì nên chữa bệnh chứ, đúng không bạn?

Thứ ba là có thể bạn có răng nàođó bị hư. Có thể do răng của bạn bị sâu, tủy răng có vấn đề, hoặc do răngsứ làm không đúng cách gây viêm nướu mãn.

Do ngay cả khi bạn thở bằng mũithì cũng có mùi nên có thể nguyên nhân thiên về mũi xoang nhiều hơn, nhưng cácvấn đề về răng miệng chắc chắn cũng góp phần không nhỏ trong vấn đề của bạnhiện nay. Bạn nên kiên trì, đừng mất hy vọng, bạn nhé!

BS Đoàn Khánh Ngọc - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/em-bi-hoi-mieng-tho-bang-mui-van-boc-mui-bs-oi-n143041.html)

Tin cùng nội dung

  • Bưởi là một loại quả quý của nước ta. Bưởi ăn rất ngon mà cơm bưởi, vỏ bưởi, hạt bưởi đều có thể dùng để trị bệnh.
  • Chứng hôi miệng khiến bạn khó chịu, mất tự tin khi giao tiếp. Để khắc phục vấn đề này bạn cần phải hiểu rõ nguyên nhân.
  • Trong quá trình mang thai do thay đổi về hooc môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như: viêm lợi, sâu răng, mòn răng,… gây phiền toái khó chịu.
  • Làm thế nào để hơi thở luôn thơm tho, the mát, kiểm soát mùi hôi nhanh chóng?
  • Nếu tình trạng kém thơm tho của bạn có nguyên nhân từ vùng miệng thì chắc chắn những mẹo vặt dưới đây sẽ khắc phục được.
  • Nếu tình trạng kém thơm tho của bạn có nguyên nhân từ vùng miệng thì chắc chắn những mẹo vặt dưới đây sẽ khắc phục được.
  • Bưởi 1 quả gọt vỏ, tách múi, ăn cơm bưởi, có tác dụng giải độc rượu và trừ mùi hôi do rượu
  • Hôi miệng hoặc hơi thở có mùi hôi rất thường gặp ở nhiều người, nhất là khi thức giấc vào buổi sáng sau một đêm ngủ.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Hôi miệng có nghĩa là hơi thở bạn có mùi khó chịu làm người khác chú ý khi bạn nói hay thở ra
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY