Tâm sự hôm nay

Em chẳng biết yêu thương ai

Sống trên đời 17 năm, em hoàn toàn không có tình cảm. Đối với cha mẹ hay anh chị em, em chưa hề biết yêu thương họ.

Dù họ quan tâm em đến đâu, em chỉ cảm thấy phiền, lúc nào cũng muốn sống một mình, tự do, không bị ai ràng buộc, không cần gia đình, bạn bè. lúc ở nhà cũng như ở trường, em thật sự không muốn tiếp xúc hay nói chuyện với bất kỳ ai. đến trường chỉ học, lúc về thì về, em không muốn có bất kỳ mối quan hệ nào. đôi lúc em nghĩ mình sinh ra trên đời này để làm gì, một con người không có tình thương với bất kỳ ai, thậm chí rất nhiều lần em có ý định Tu tu để chấm dứt cuộc sống nhàm chán này. xin hỏi em có bị mắc căn bệnh tâm lý nào không? nếu có thì cần điều trị thế nào?

Chuyên gia tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Tú thân mến,

Với một người trẻ như bạn, một lý tưởng sống riêng, một phong cách sống đậm chất cá nhân là điều đáng để khao khát. với từng người khác nhau, thói quen sống, cách yêu thương sẽ rất khác nhau. chính những khác biệt này khiến bạn cảm thấy xung quanh mình không có sự đồng cảm và những gì họ đang làm khiến bạn cảm thấy phiền phức. tuy không nói ra, nhưng mong muốn nhận được tình yêu thương đúng cách từ người thân luôn tồn tại trong bạn. đó là cảm giác được lắng nghe, thấu hiểu, gắn kết. vì vậy, cuộc sống "tự do" mà bạn đang hướng đến chính là cuộc sống mà ở đó bạn cảm thấy hài lòng với những gì mình cho đi và nhận lại, theo đúng những gì bạn muốn và cảm nhận được từ mọi người.

Có thể những lo âu của tuổi trẻ đã vô tình làm bạn quên mất một thực tế rằng bạn hoàn toàn có khả năng cảm nhận được tình yêu thương từ mọi người và chính mình. sự thiếu hài lòng ở bạn xuất phát từ việc bạn cảm thấy những gì mình trải nghiệm là chưa đủ và chưa đúng với những kỳ vọng ở bản thân. nếu bạn muốn khơi dậy cảm giác yêu thương với mọi người, thay vì đi tìm câu trả lời cho câu hỏi "tại sao mình không cảm nhận được cảm giác này?", bạn cần trả lời được câu hỏi: "bạn muốn được yêu thương theo cách nào?". 

Cảm giác yêu thương và được yêu thương sẽ xuất hiện nếu cả hai phía đều cảm nhận được sự thấu hiểu, gắn kết và trân trọng. mối quan hệ đến từ hai phía nhưng luôn cần một người bắt đầu trước. cụ thể, trong mối quan hệ giữa bạn và gia đình, hai phía đều chưa có cách thể hiện tình cảm phù hợp và hiệu quả. cách bố mẹ quan tâm chưa làm bạn cảm thấy thoải mái. tuy nhiên, bạn là người duy nhất biết được bản thân muốn được yêu thương theo cách nào, và cũng là người duy nhất có khả năng "làm mẫu" cho bố mẹ. làm mẫu ở đây có thể hiểu là bạn sẽ đối xử với mọi người trong các mối quan hệ giống cách bạn muốn nhận lại. kết quả tích cực sẽ xuất hiện khi những hành động, cử chỉ ấm áp của bạn được đón nhận và đáp lại theo cách tương tự. bạn sẽ dần học được cách yêu thương người khác hiệu quả, để nhận lại sự quan tâm đúng nghĩa.

Quá trình nói trên sẽ luôn là giai đoạn dài của "thử và sai", bạn cần sẵn sàng đối mặt với những thử thách có thể đến. Thử thách có thể đến từ việc đã lâu rồi bạn không chủ động quan tâm người khác, nên ban đầu sẽ lúng túng, gượng gạo; đó cũng là những giây phút bạn cảm thấy khó hiểu và khó chấp nhận chính mình. Nhưng chính những điều này sẽ dẫn bạn đi tìm cách thức thay đổi phù hợp của riêng mình. Vì vậy, giai đoạn khó khăn mà bạn đang trải qua là điều tất yếu và cần có để bạn hoàn thiện và trưởng thành hơn. Những biểu hiện của nó hoàn toàn không phải là triệu chứng của bất cứ "bệnh" nào như bạn lo ngại. Nhưng do đây là một quá trình rất quan trọng với sự phát triển khỏe mạnh của tinh thần, nhất là với người trẻ như bạn, vì vậy Tú nên có một người đồng hành. Nên là một người có kinh nghiệm hỗ trợ những người gặp khó khăn như bạn, chẳng hạn cán bộ tâm lý ở trường bạn đang theo học, hoặc các chuyên viên về tâm lý trẻ em và trẻ vị thành niên.

Tình thương được thể hiện ở nhiều khía cạnh với nhiều biểu hiện khác nhau. có thể bạn chưa tìm ra được đúng phương pháp thể hiện tình cảm phù hợp. để làm được điều này cần một quãng thời gian dài tìm kiếm. tôi tin những băn khoăn hiện tại của bạn là dấu hiệu cho thấy bạn sẵn sàng để cho đi và đón nhận yêu thương một cách trọn vẹn. việc tìm hiểu mong muốn của bản thân và cách đáp ứng chúng chính là bước đầu tiên trong cả quá trình dài trước mắt. chúc bạn đủ sự kiên nhẫn và mạnh mẽ để cảm nhận được tình yêu thương của mọi người xung quanh và của chính mình.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/em-chang-biet-yeu-thuong-ai-4100694.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY