Tin y tế hôm nay

Tin y tế

EMA cấp phép khẩn cấp vaccine Pfizer

Châu Âu-Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 21/12 cấp phép khẩn cấp cho vaccine Covid-19 của hãng dược Pfizer và BioNTech.

Quyết định đưa ra vài tuần sau khi anh phê duyệt vaccine và bắt đầu triển khai tiêm chủng. ủy ban châu âu dự kiến sẽ đóng dấu quyết định vào cuối ngày, mở đường cho nỗ lực phân phối vaccine pfizer đến tất cả 27 quốc gia thành viên.

Emer Cooke, người đứng đầu EMA, cho biết: "Đây thực sự là thành tựu khoa học mang tính lịch sử, là bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch của chúngb ta".

Trên twitter chính thức, chủ tịch ủy ban châu âu ursula von der leyen, nhận định sự chấp thuận của ema là "mốc quyết định trong nỗ lực cung cấp vaccine an toàn cho người dân toàn lục địa".

"Giờ đây, chúng tôi sẽ hành động nhanh chóng", bà nói. Ban điều hành của Liên minh châu Âu dự kiến cần khoảng hai đến ba ngày để phê duyệt quyết định của EMA.

Giới chức đức và một số nước khác cho biết có thể bắt đầu tiêm vaccine vào ngày 27/12.

Trụ sở của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu tại Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: Reuters

"hôm nay là một ngày đặc biệt với cá nhân tôi và biontech", ugur sahin, giám đốc điều hành kiêm người đồng sáng lập công ty, cho biết. "chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu cung cấp liều vaccine đầu tiên trên khắp châu âu ngay khi được bật đèn xanh".

Tuần trước, các cơ quan quản lý của châu âu phải chịu áp lực nặng nề từ nhiều quốc gia thành viên. họ kêu gọi cấp phép sử dụng vaccine càng nhanh càng tốt trong bối cảnh đợt bùng phát covid-19 thứ hai ngày càng nghiêm trọng.

Ban đầu, EMA ấn định 29/12 là ngày đánh giá vaccine, song cơ quan dời cuộc họp sang ngày 21/12, sau nhiều quốc gia kêu gọi đẩy nhanh quá trình thảo luận.

"Mục tiêu của chúng tôi là phê duyệt (vaccine) trước Giáng sinh", Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, phát biểu hồi giữa tháng 12. "Chúng tôi muốn bắt đầu tiêm chủng trong năm nay".

Giống như Đức, Pháp sẽ bắt đầu tiêm chủng cho nhóm ưu tiên là người già trong viện dưỡng lão.

Ema, trụ sở amsterdam, chịu trách nhiệm phê duyệt tất cả các loại Thu*c và vaccine mới trên toàn bộ 27 quốc gia thành viên, chức trách gần tương đương với cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda). t

Rước đó, vaccine pfizer đã được phê duyệt khẩn cấp ở anh, canada, singapore và mỹ. hôm 19/12, thụy sĩ cũng trở thành nước châu âu đầu tiên cấp phép cho vaccine này theo các thủ tục thông thường.

Trong tuyên bố chính thức vào tuần trước, ema nhấn mạnh vaccine chỉ được chấp thuận sau khi trải qua đánh giá, cho thấy lợi ích tổng thể vượt trội so với rủi ro. các nhà khoa học đang chờ thêm dữ liệu để xem theo dõi về tác dụng phụ và khả năng miễn dịch do vaccine tạo ra kéo dài trong bao lâu.

Thục Linh (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ema-cap-phep-khan-cap-vaccine-pfizer-4209794.html)

Tin cùng nội dung

  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Sau khi xuất phát từ sân bay Nội Bài gần 1 tiếng, chuyến bay VN 578 của hãng hàng không Vietnam Airlines đi Đài Bắc đã phải quay lại xin hạ cánh khẩn cấp vì máy bay trục trặc kỹ thuật.
  • Chiều 26/3, lãnh đạo CA quận Hoàn Kiếm, (TP Hà Nội) cho biết, cơ quan CSĐT CA quận Hoàn Kiếm đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi “gây rối trật tự công cộng” tại khu vực cổng bệnh viện Việt Đức.
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY