Tin y tế hôm nay

Tin y tế

EU gia tăng sức ép lên Trung Quốc nhằm mở điều tra chung về COVID-19

(Tổ Quốc) - Tờ SCMP đưa tin, Liên minh châu Âu đã kêu gọi Trung Quốc hợp tác trong một cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen được đưa ra chỉ một ngày sau khi cố vấn chính sách đối ngoại của bà là Josep Borrel xác nhận, Bắc Kinh đã cố gắng gây áp lực lên EU trước một bản báo cáo liên quan tới cáo buộc chính phủ Trung Quốc tiến hành chiến dịch lan truyền thông tin không chính xác.

Hồi đầu tuần, chính phủ Thụy Điển cho hay, họ đã lên kế hoạch yêu cầu EU mở cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona mới cũng như cách Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xử lý đại dịch.

Bắc Kinh liên tục gạt đi các kêu gọi quốc tế về điều tra virus, đồng thời bày tỏ mong muốn các bên không chính trị hóa một vấn đề mang tính khoa học. Chính động thái không muốn tham gia điều tra lại càng khiến các nước không hài lòng và yêu cầu sự hợp tác từ Bắc Kinh.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có nên hợp tác với Uỷ ban châu Âu để tìm ra COVID-19 đã xuất hiện ra sao, bà von der Leyen trả lời trên kênh CNBC ngày 1/5: "Đúng vậy, tôi nghĩ điều này là quan trọng đối với tất cả chúng ta".

"Bạn không biết được khi nào virus tiếp theo sẽ xuất hiện, vì vậy tất cả chúng ta đều muốn rằng, lần sau chúng ta đã có được bài học và đã thiết lập được một hệ thống cảnh báo sớm thực sự hiệu quả và toàn thế giới phải đóng góp cho điều đó", bà von der Leyen nhấn mạnh.

Bà chủ tịch cũng phủ nhận những quan ngại rằng, một cuộc điều tra sẽ làm yếu đi quan hệ giữa EU và Trung Quốc. "Tôi không nghĩ vậy bởi vì đó là lợi ích cho tất cả mọi người. Đại dịch này đã gây ra quá nhiều thiệt hại, vì vậy việc chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho lần sau chính là lợi ích của chúng ta, của mỗi nước", bà chỉ ra.

Cũng trong tuần, bà von der Leyen đã nói chuyện với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Bà khẳng định, EU sẽ mở rộng hợp tác với Bắc Kinh để đánh bại virus và dần dần khôi phục tăng trưởng.

    Đại dịch có giúp Tổng thống Macron "vượt thế khó", tái khẳng định vị thế trên chính trường Pháp?

Tân Hoa Xã đăng tải, đáp trả, Thủ tướng Lý nói, Trung Quốc sẽ hợp tác với EU để tăng cường trao đổi và hợp tác trong đối phó dịch bệnh. Ông cũng nhấn mạnh, cả Trung Quốc và EU đều ủng hộ cho chủ nghĩa đa phương.

Trong số các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng kêu gọi Trung Quốc cần phải minh bạch hơn, còn có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tuy nhiên, thái độ của họ tỏ ra mềm mỏng hơn nhiều so với thông điệp cứng rắn của bà von der Leyen.

Văn phòng Tổng thống Pháp đã phủ nhận các phỏng đoán của Mỹ là COVID-19 có thể đến từ một phòng thí nghiệm virus tại Vũ Hán. Washington đưa ra nhận định này sau khi một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu giả thuyết có thể chính quân đội Mỹ đã tạo ra và đem virus tới châu Á.

Minh Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/eu-gia-tang-suc-ep-len-trung-quoc-nham-mo-dieu-tra-chung-ve-covid-19-20200502023713493.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY