Tin y tế hôm nay

Tin y tế

FDA hoãn việc hiến máu tại vùng dịch Zika

Ngày 16/2/2016, Cơ quan quản lý Thu*c và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành một hướng dẫn mới - hoãn lại việc hiến máu của những người ở khu vực có dịch Zika,
Ngày 16/2/2016, Cơ quan quản lý Thu*c và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành một hướng dẫn mới - hoãn lại việc hiến máu của những người ở khu vực có dịch zika, những người có khả năng phơi nhiễm hoặc đã xác định là có nhiễm virut Zika - đây là một giải pháp an toàn nhằm chống lại sự bùng nổ của dịch zika. TS. Luciana Borio - người đứng đầu các nhà khoa học của FDA phát biểu: “FDA có trọng trách với dịch bệnh và đang làm việc khẩn cấp để có những bước quan trọng đối phó với sự bùng nổ của dịch zika, chúng tôi ban hành hướng dẫn cần thực hiện ngay này để bảo vệ tốt nguồn máu hiến”.

Trong khi chưa có báo cáo nào xác định Zika có lây lan qua đường máu hay không thì nguy cơ việc truyền máu được xem là có cơ sở bằng chứng khoa học nhất hiện nay về cách thức lây truyền của Zika và một số virut tương tự (flavivirus) theo một số báo cáo liên quan đến việc truyền máu gần đây. Vì những lý do này mà FDA đang khuyến cáo trì hoãn lại việc nhận máu hiến theo hướng dẫn mới cho từng cá thể.

Ở những khu vực chưa có sự lan truyền của Zika, FDA khuyến cáo phải trì hoãn lại khoảng 4 tuần lễ đối với những người hiến máu có nguy cơ mắc Zika, đó là người có những triệu chứng nghi ngờ nhiễm Zika trong suốt 4 tuần trước đó, những người có quan hệ T*nh d*c với những người đi du lịch hoặc cư dân ở vùng có dịch trước đó 3 tháng và những người đi du lịch đến những nơi đang xảy ra dịch bệnh trước đó 4 tuần.

Ở những vùng đang có dịch bệnh thì FDA khuyến cáo tất cả máu và các thành phần của máu dùng để truyền đều phải được lấy từ những khu vực không có sự lây lan. Các ngân hàng máu có thể tiếp tục thu thập và chuẩn bị nguồn máu nếu được FDA chấp thuận, các dụng cụ làm giảm nguy cơ của mầm bệnh phải được sử dụng.

DS. Bùi Ngọc Lan Hương

((Theo FDA, 2/2016))

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-fda-hoan-viec-hien-mau-tai-vung-dich-zika-22790.html)
Từ khóa: zika

Chủ đề liên quan:

hiến máu zika

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY