Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

FDA tiến hành ngăn chặn việc sử dụng chì acetate trong Thuốc nhuộm tóc

FDA mới đây đã tiến hành loại bỏ chì acetate khỏi các sản phẩm tạo màu tóc do quan ngại về nhiễm độc chì từ những sản phẩm này...

Bác sĩ Scott Gottlieb của FDA cho biết: “Hành động này của chúng tôi là một phần của cam kết bảo vệ nước Mỹ bằng cách giảm thiểu tiếp xúc với các chất độc hại và nỗ lực giảm nhiễm độc chì ở cấp liên bang. Trong gần 40 năm kể từ khi chì acetate lần đầu tiên được phê chuẩn làm chất tạo màu, hiểu biết của chúng ta về các nguy hại do nhiễm độc chì gây ra đã được nâng lên rõ rệt. Giờ đây chúng ta biết rằng việc sử dụng chì acetate trong các cho người trưởng thành không còn đạt tiêu chuẩn an toàn nữa.

Nhiễm độc chì có thể có các tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe con người, và đặc biệt nguy hại với trẻ em. Thêm vào đó, trên thị trường có nhiều sản phẩm khác không chứa chì.”

Hành động này được dựa trên kết quả dữ liệu khoa học mới cho thấy chúng ta không còn đủ cơ sở để chắc chắn rằng sử dụng chì acetate như một chất tạo màu không gây hại. Năm 1980, FDA đã phê chuẩn chì acetate làm chất tạo màu trong một số sản phẩm nhuộm tóc lên màu dần dần. Nói chung, một chất tạo màu phải được chứng minh là an toàn trước khi được sử dụng để tạo màu thực phẩm, Thuốc, mĩ phẩm, hoặc một số dụng cụ y tế.

Quyết định này của FDA cũng dựa trên thực tế rằng không có một hàm lượng chì nào là “an toàn” cho cơ thể; các kiến nghị khuyến khích việc sử dụng chì acetate trong nhuộm tóc trước đây có nhiều thiếu sót; và do hàm lượng chì trong máu người dân Mỹ đã giảm đáng kể từ năm 1980, chúng ta không còn có thể kết luận rằng việc tiếp xúc với chì trong các sản phẩm Thuốc nhuộm tóc chứa chì acetate không mang lại các nguy cơ tiềm ẩn.

FDA đã quyết định cưỡng chế các nhà sản xuất Thuốc nhuộm tóc chứa chì acetate phải thay đổi kết cấu sản phẩm trong vòng 12 tháng kể từ khi quyết định có hiệu lực.

Người tiêu dùng muốn tránh sử dụng các sản phẩm này trong giai đoạn đó có thể phân biệt bằng cách tìm xem chì acetate có trong nguyên liệu hay không, hoặc tìm cảnh báo “Chỉ dùng ngoài da. Tránh xa tầm tay trẻ em.” Một số nhà sản xuất đã bắt đầu tái cấu trúc sản phẩm của họ với chất tạo màu bismuth citrate, một chất không chứa chì.

Phương Hà

((Theo FDA 10/2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/fda-tien-hanh-ngan-chan-viec-su-dung-chi-acetate-trong-thuoc-nhuom-toc-n150234.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY