Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Giá trị dinh dưỡng và cách nấu món ngon từ hàu Hàn Quốc

Hàu chứa vitamin nhóm B, kẽm, omega-3… có lợi cho tim mạch, xương, cải thiện S*nh l* nam giới; có thể chế biến thành nhiều món thơm ngon như canh hàu rong biển, bánh xèo…

Hàu Hàn Quốc có giá trị về mặt dinh dưỡng, quy trình khai thác tốn nhiều công sức nên giá thành của hàu khá cao so với các loại hải sản khác. Hàu được mệnh danh là "nguồn sữa" của đại dương vì thịt hàu chứa nhiều loại khoáng chất như sắt, đồng, selenium, phốt pho, kali, nhất là kẽm và protein.

Hải sản này còn chứa hàm lượng đáng kể vitamin B1, B2, B3, C; axit béo omega-3; các chất kháng ôxy hóa; nước... Hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng nên được xếp vào món ăn tốt cho cơ thể.

Hàu nhiều vitamin và khoáng chất, có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock. 

Sinh thái học

Hàu sinh sống chủ yếu ở vùng bờ biển, ghềnh đá, cửa sông, bám vào những vật thể như tảng đá, rặng đá hay móng cầu... và ăn sinh vật phù du trong bùn, cát, nước biển.

Tại Hàn Quốc, hàu được tìm thấy ở những vùng vịnh ven biển phía nam, nơi có mực nước nông phù hợp cho điều kiện sống và sinh sôi của hàu. Nhờ có nguồn nước sạch và không bị nhiễm bẩn, Gyeongsangnamdo đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận là khu vực được chỉ định để thu hoạch hàu. Người dân nơi đây tận dụng địa hình lợi thế, xây dựng nên trang trại biển nuôi và sản xuất hàu để phục vụ cho nhu cầu sử dụng ngày càng tăng.

Hình dáng

Hàu Hàn Quốc sống ở khu vực nước sạch có hình dáng gần giống như con trai, có kích thước đặc trưng cùng màu sắc sống động. Muốn lấy được con hàu phải dùng búa mỏ nhọn cạy chúng ra từ các tảng đá, rồi lại đập vỏ lấy nhân, gọi là ghè hàu.

Sản lượng và nhập khẩu

Đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, lượng hàu Hàn Quốc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ngày càng tăng về chất lượng và cả số lượng.

Hàu có vị ngọt, tính mát, được nhiều người yêu thích. Ảnh: Shutterstock.

Tác dụng cho sức khỏe

Cải thiện S*nh l* nam giới

Hàu được xem là "người gác cửa" hạnh phúc gia đình vì chúng chứa hàm lượng kẽm cao giúp làm tăng cảm giác khi yêu, khắc phục tình trạng nhược dương, rối loạn chức năng cương dương ở nam giới, giúp họ tự tin hơn trong quan hệ vợ chồng.

Có lợi cho tim mạch

Hàm lượng axit béo omega-3 có trong hàu góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu.

Trong hàu cũng chứa hàm lượng cao kali và magiê có tác dụng làm giảm huyết áp, giúp mạch máu thư giãn, tăng tuần hoàn máu. Lượng vitamin E trong thịt hàu góp phần tăng cường và củng cố màng tế bào, hạ hỏa, trị nhức đầu, chóng mặt, đỏ mắt...

Có lợi cho xương

Các khoáng tố có trong hàu như canxi, phốt pho, kẽm, sắt, đồng, selenium góp phần làm tăng tỷ trọng và độ bền của xương, giảm bớt nguy cơ bị loãng xương của cơ thể.

Cách chế biến hàu

Cách sơ chế hàu

Khi mới mua hàu về, bạn nên ngâm với nước sạch khoả‌ng hai tiếng. Dùng da‌o và bàn chải lớn chà từ phần cuống đến phần miệng nắp hàu để rửa hết bùn đất và cạnh sắ‌c trên vỏ hàu. Vừa chà vừa rửa lại hàu dưới vòi nước để làm trôi hết lớ‌p bùn bên ngoài. Hàu sẽ tự hé miệng, dễ dàng tách vỏ và chế biến.

Hàu cần được tách lấy thịt, rửa sạch trước khi chế biến. Ảnh: Shutterstock.

Bánh xèo hàu

Khẩu phần: hai người ăn

Nguyên liệu:

- Hàu tươi: chín con

- Bột chiên hoặc bột mì

- Một quả trứng

- Một chén dầu ăn

- Hành lá, ớt tươi, ngò

- Muối 1/4 muỗng cà phê

- Tiêu 1/4 muỗng cà phê

Cách làm:

- Bước 1: Đãi nhẹ và rửa sạch hàu tươi với nước lạnh.

- Bước 2: Rửa sạch hành lá, ngò và ớt cắt nhỏ.

- Bước 3: Trộn lượng bột mì, trứng, nước và hành lá (cho thêm ớt tươi và ngò tùy ý) vừa đủ vào bát lớn.

- Bước 4: Cho hàu tươi và bột mì vào túi đựng thực phẩm lắc nhẹ để hàu được tẩm bột nhanh và tiện lợi hơn.

- Bước 5: Cho hàu tươi đã tẩm bột vào bát chứa hỗn hợp bột, trứng và nguyên liệu trộn sẵn.

- Bước 6: Cho dầu vào chảo đã làm nóng rồi lần lượt múc từng con hàu vào chảo chiên vàng.

Bánh xèo hàu lạ miệng, kích thích vị giác. Ảnh: Shutterstock.

Canh hàu rong biển

Khẩu phần: một người ăn

Nguyên liệu:

- Năm con hàu tươi

- Một nắm rong biển (tùy thuộc vào sở thích nấu nhiều hoặc ít rong biển)

- Tỏi băm

- Một muỗng cà phê dầu mè

- Muối 1/2 muỗng cà phê

Cách làm:

- Bước 1: Rửa sạch hàu và rong biển. Nếu cảm thấy hàu và rong biển có mùi tanh thì có thể dùng dầu mè xào chín để bay mùi tanh.

- Bước 2: Cho nước vào nồi nấu sôi cùng với lá rong biển.

- Bước 3: Sau khi nước đã sôi, cho hàu và tỏi băm vào đợi sôi thêm một lần nữa.

- Bước 4: Nêm nếm bằng nước tương hoặc muối cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Canh hàu rong biển đơn giản, dễ làm, thanh mát. Ảnh: Shutterstock.

Văn phòng đại diện Liên đoàn hợp tác xã thủy sản quốc gia (National Federation Of Fisheries Cooperatives) tại TP HCM đã và đang nỗ lực đem hàu và các loại sản phẩm thủy sản chất lượng từ Hàn Quốc đến Việt Nam với thương hiệu K - Seafood. Sản phẩm thủy sản của Hàn Quốc được sàng lọc và kiểm tra với các bước:

- Đăng ký sử dụng: đánh giá năng lực sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp, ngoài ra thiết bị sản xuất phải có đầy đủ chứng nhận.

- Kiểm tra chất lượng: vệ sinh an toàn, phòng chống dịch phải đạt hiệu quả, thường xuyên kiểm tra trang thiết bị, nguyên liệu.

- Đánh giá cuối cùng: kiểm tra triệt để chất lượng thông qua đánh giá tiêu chuẩn đo lường, sau đó kiểm tra liên tục khi sản phẩm được dán nhãn.

Kim Uyên

Ra mắt vào tháng 7/2017 với khẩu hiệu Better food, Better life, Văn phòng đại diện Liên đoàn hợp tác xã thủy sản quốc gia (National Federation Of Fisheries Cooperatives) tại TP HCM với thương hiệu K - Seafood đã và đang nỗ lực xúc tiến giao lưu trao đổi các sản phẩm thủy sản Hàn Quốc đến Việt Nam

Tháng 8 vừa qua, cùng với hơn 70 công ty và tập đoàn nhập khẩu lớn của Việt Nam, Lào và Campuchia, K - Seafood đã tham gia "Hội chợ triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam - VietFish 2019". Gian hàng của đại diện Hàn Quốc đã tư vấn về các sản phẩm thủy sản tiến hành thảo luận về hợp đồng xuất khẩu trị giá lên tới 26,6 tỷ đồng.

Tháng 11/2019, đại diện K - Seafood cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự "Hội nghị thủy sản quốc tế Busan 2019" tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Văn phòng đại diện Liên đoàn hợp tác xã thủy sản quốc gia đã tổ chức các cuộc họp tham vấn thương mại cho sản phẩm thủy sản Hàn Quốc năm 2019 nhằm tìm kiếm đối tác, tổ chức tham quan các nhà máy chế biến thủy sản Hàn Quốc, các chợ và siêu thị thủy sản lớn, quảng bá sản phẩm thủy sản Hàn Quốc mang thương hiệu K - Seafood.

Ngoài ra, K - Seafood còn tổ chức các buổi hội chợ K-Food và tổ chức lớp hướng dẫn nấu ăn cùng các hoạt động nếm thử các món ăn thủy hải sản đặc sắc của Hàn Quốc.

Trong tương lai, thông qua hoạt động giao lưu đối ngoại của Tổng lãnh sự quán, các cơ quan đại diện của chính phủ Hàn Quốc, VCA, VCCI..., đơn vị nỗ lực giới thiệu sản phẩm thủy sản đa dạng của Hàn Quốc đến với người tiêu dùng, nâng cao độ nhận diện của thương hiệu.

Với mục đích mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, Văn phòng đại diện Liên đoàn hợp tác xã thủy sản quốc gia tại TP HCM giới thiệu một loạt bài viết về các sản phẩm thủy hải sản tiêu biểu của Hàn Quốc như cá bơn, rong biển, chả cá, hàu, bào ngư.

K - Seafood - Thương hiệu thủy sản mang những sản phẩm tươi ngon từ vùng biển Hàn Quốc đến với thế giới. Liên hệ trụ sở: phòng 3, tầng 7, The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Điện thoại: (84-28) 38226076. Fanpage: https://www.facebook.com/KFishKoreanSeaFood.

Danh sách nhà hàng cung cấp sản phẩm hàu ở TP HCM: Nhà hàng thế giới hải sản - số 244 Pasteur, phường 6, quận 3. Điện thoại: 093 768 2626. Nhà hàng hải sản Anh Trai - số 55, đường 6, Hưng Phước 4, phường Tân Phong, quận 7. Hanuri - số 11A, Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1. Điện thoại: 090 333 8786. CheongHaejin - số 8, Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, quận 1. Điện thoại: 090 958 2775. Nhà hàng Seafood - số 61, đường số 6, Hưng Phước 4, phường Tân Phong, quận 7.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/gia-tri-dinh-duong-va-cach-nau-mon-ngon-tu-hau-han-quoc-4024578.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY