Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giá trị xanh trong bữa ăn hằng ngày

(HNM) - Rau xanh là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, ngoài công dụng cung cấp chất xơ, tăng cường tiêu hóa, nhiều loại còn là thảo dược, có lợi sức khỏe.

(hnm) - rau xanh là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, ngoài công dụng cung cấp chất xơ, tăng cường tiêu hóa, nhiều loại còn là thảo dược, có lợi sức khỏe.

Như mướp đắng, rau đắng đất, rau đắng biển, tuy có những ưu điểm, dược tính riêng nhưng đều rất tốt. Rau đắng đất, mướp đắng có tính mát, vị đắng, thanh nhiệt, tiêu độc, lợi tiểu. Người dân thường dùng để sắc uống, xào, luộc hay ăn sống. Còn rau đắng biển có nhiều chất tác động tích cực tới hệ thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi… Rau ngót cũng vậy, là loại rau rất lành với sản phụ sau sinh, giúp thanh nhiệt, bổ dưỡng; được sử dụng như một vị Thu*c trong một số trường hợp như chữa tưa lưỡi ở trẻ em, chữa sót nhau thai.

Còn theo đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh, có công năng thanh nhiệt, lương huyết, thông đại tiểu tiện, giải độc khi cơ thể bị nhiễm các chất độc của nấm độc, khuẩn độc hoặc độc chất do côn trùng… Tuy chứa nguồn vitamin, khoáng chất đa dạng nhưng rau muống có thể làm mất công dụng một số loại Thu*c nên cần thận trọng khi dùng.

Một loại rau dây leo phổ biến ở nước ta bởi khả năng sinh trưởng mạnh, nhưng mới chỉ được biết đến như một loại rau ăn hằng ngày mà chưa được sử dụng như một loại Thu*c - đó là rau mồng tơi. điểm nổi trội nhất của loại rau này là hàm lượng sắt, canxi, vitamin a, c và các vitamin nhóm b. đây là những yếu tố vi lượng cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng. chất nhầy của rau kích thích nhu động ruột, rất có ích đối với người mắc táo bón…

Còn rất nhiều loại rau mang giá trị của dược liệu như ngải cứu, lá mơ, cải bó xôi… vì vậy lời khuyên của các bác sĩ dinh dưỡng dành cho chúng ta là nên có từ 3 đến 4 loại rau xanh cho những bữa ăn chính của gia đình mình mỗi ngày để có thể tăng sức đề kháng, giữ sức khỏe một cách tự nhiên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/987758/gia-tri-xanh-trong-bua-an-hang-ngay)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Rau và hoa quả là một trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết để có một bữa ăn hợp lý ở gia đình.
  • Có thể nói giá trị sức lao động ở nước ta thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới. Giá trị sức lao động thấp theo lý giải của nhiều chuyên gia kinh tế đến từ các cơ quan chức năng là do nền kinh tế nước ta còn nghèo, mức tăng trưởng GDP chỉ đạt mức trung bình...
  • Người cao tuổi là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng vì cơ thể người cao tuổi thường đã bị lão hóa, chức năng của các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm và hay mắc các bệnh mạn tính.
  • Theo báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư có thể là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.
  • Cả nhà cháu có vấn đề về tiêu hóa nên bữa ăn gia đình luôn được chú trọng.
  • Chất xơ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể chủ yếu từ thức ăn nguồn thực vật như trong rau và hoa quả chín, các loại hạt.
  • Rau quả là nguồn vitamin và muối khoáng quan trọng. Nhu cầu về vitamin và muối khoáng của con người được cung cấp qua bữa ăn hàng ngày qua rau tươi.
  • Gần đây tôi hay uống nước trước khi ăn vì khát. Đến bữa cơm chỉ ăn được ít và ăn không ngon.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy thanh thiếu niên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, ít có các yếu tố nguy cơ tiểu đường và bệnh tim.
  • Từ khắp các nơi trên thế giới, rất nhiều người muốn biết xem Samantha rồi sẽ làm món gì tiếp theo cho con gái cưng của mình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY