Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải mã tình trạng khô hạn ở chị em

Khô hạn là từ dân dã thường gọi để chỉ tình trạng khô *m đ*o, là hiện tượng chất nhầy *m đ*o không tiết ra hoặc tiết ra rất ít

thay đổi nội tiết tố: đây là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng khô *m đ*o. dịch nhầy được tiết ra từ thành *m đ*o duy trì độ ẩm, độ acid và độ đàn hồi cho *m đ*o. khi nồng độ estrogen giảm, thành *m đ*o bị teo và mất khả năng tiết dịch nhầy, *m đ*o khô rát, gây đau đớn khi giao hợp. đa phần chị em bị khô hạn khi lượng estrogen trong cơ thể suy giảm ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, sau khi sinh con hoặc trong thời gian cho con bú.

Những phụ nữ đang điều trị ung thư bằng hóa trị và xạ trị xung quanh vùng khung xương chậu cũng có thể dẫn đến tình trạng suy giảm estrogen và giảm chất bôi trơn *m đ*o dẫn đến khô hạn.

do tâm lý: chị em đang căng thẳng, lo lắng, stress đều bị ảnh hưởng đến ham muốn T*nh d*c. tình trạng căng thẳng khiến cơ thể không thể thả lỏng khi yêu, nên dễ bị khô hạn.

Dị ứng: Nhiều phụ nữ bị dị ứng nghiêm trọng với loại hóa chất có trong xà phòng, các sản phẩm vệ sinh, thậm chí cả nước hoa. Nếu vô tình V*ng k*n của họ phải tiếp xúc với các loại hóa chất này thông qua đồ dùng, đồ lót, khăn lau... có thể khiến V*ng k*n phản ứng bằng biểu hiện khô.

do viêm nhiễm: chị em bị viêm *m đ*o do nấm, vi khuẩn, trùng roi, đang phải dùng Thu*c điều trị đường uống hoặc tại chỗ, cũng khiến *m đ*o trong tình trạng tổn thương, sẽ không tiết dịch đầy đủ.

Do dùng Thu*c: Phụ nữ đang phải dùng một số loại Thu*c như Thu*c kháng histamin, Thu*c điều trị loét dạ dày, Thu*c chống trầm cảm, Thu*c điều trị bệnh hen suyễn đều gây ra tác dụng phụ dẫn tới giảm tiết dịch, trong đó có dịch *m đ*o, nên *m đ*o cũng bị khô hơn.

kích thích chưa đủ độ: trong một số trường hợp, khô *m đ*o là do màn dạo đầu nghèo nàn, chị em chưa được kích thích đủ hoặc do ham muốn T*nh d*c chưa đến độ bùng nổ, nên *m đ*o chưa tiết đủ dịch nhầy bôi trơn. ngoài ra, vấn đề T*nh d*c ở đối tác như: T*nh d*c thô bạo, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương... có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý của chị em và dẫn tới tình trạng khô hạn.

BS. BĂNG TÂM

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giai-ma-tinh-trang-kho-han-o-chi-em-n180442.html)
Từ khóa: khô hạn

Chủ đề liên quan:

chị em khô hạn tình trạng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY