Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải pháp bảo quản vận chuyển vắc xin cho cán bộ y tế miền núi

Thùng bảo quản vắc xin eZCooler giữ lạnh 2-8°C trong 2-3 ngày giúp giảm áp lực về thời gian cho cán bộ y tế, có giải pháp chống sốc hạn chế đổ vỡ khi di chuyển.

Tại các thành phố lớn, việc đưa trẻ đi tiêm chủng tại các bệnh viện hay trung tâm y tế dự phòng thường dễ dàng. Nhưng ở nhiều tỉnh miền núi, nhất là các huyện vùng sâu vùng xa, địa hình hiểm trở, công tác tiêm phòng vắc xin cho đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn.

Bảo quản vắc xin đòi hỏi yêu cầu cao về độ lạnh ổn định trong suốt thời gian vận chuyển. Phương pháp bảo quản truyền thống thường chỉ giữ được độ lạnh trong thời gian ngắn so với đoạn đường dài và hiểm trở, khiến công tác vận chuyển vắc xin khó khăn và áp lực hơn.

Dự án "Hỗ trợ tăng cường bảo quản lạnh trong vận chuyển vắc xin tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam giai đoạn 2018-2020" do Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và Sinh phẩm y tế phối hợp cùng công ty Zuellig Pharma thực hiện đang đạt được kết quả bước đầu. Công nghệ mới trong đóng gói bảo quản lạnh eZCooler góp phần bảo đảm tính toàn vẹn của các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ trong quá trình vận chuyển.

Hiện công ty Zuellig Pharma hoàn thành đào tạo hướng dẫn sử dụng eZCooler cho cán bộ y tế bốn tỉnh gồm Bắc Ninh, Sơn La, Hà Giang và Yên Bái. Cán bộ y tế hai tỉnh còn lại là Hải Dương và Quảng Ninh sẽ được đào tạo vào các ngày 17 và 18/12.

Sử dụng thùng bảo quản lạnh eZCooler để bảo quản vắc xin thay cho phương pháp truyền thống với tính năng duy trì độ lạnh ổn định từ 2°C đến 8°C liên tục trong vòng 2-3 ngày, giúp vắc xin được lưu tại trạm y tế, giảm bớt áp lực về thời gian cán bộ y tế di chuyển nhận và trả vắc xin. Các giải pháp chống sốc góp phần hạn chế tối đa hư hao đổ vỡ khi di chuyển.

Chất lượng của vắc xin nhờ đó được đảm bảo, góp phần tăng tỷ lệ tiếp cận tiêm chủng của nhiều đối tượng, nâng cao miễn dịch trong cộng đồng. Với nhiều cán bộ y tế vùng cao, thùng bảo quản lạnh eZCooler hỗ trợ rất nhiều cho công việc.

Nhiều cán bộ y tế vùng cao được tập huấn cách bảo quản vắc xin bằng công nghệ eZCooler.

Nhiều cán bộ y tế vùng cao được tập huấn cách bảo quản vắc xin bằng công nghệ eZCooler.

Chị Lê Thị Thanh, Trung tâm y tế dự phòng huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, hiện nay, việc triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh gặp không ít khó khăn. Nhiều trung tâm y tế xã thuộc vùng sâu vùng xa, đường đi hiểm trở nhất là vào mùa mưa lũ, có khi đi một ngày mới đến nơi, gây nhiều trở ngại trong bảo quản, vận chuyển vắc xin. Thùng bảo quản lạnh eZCooler góp phần khắc phục những cản trở đó.

Nếu Sơn La, Hà Giang, Yên Bái gặp thách thức về địa hình thì Bắc Ninh, Hải Dương là khó khăn về thời gian lưu vắc xin tại trạm y tế. Quảng Ninh với đặc thù cả miền núi, đồng bằng, hải đảo sẽ là tổng hợp của cả hai khó khăn trên. Với sáu tỉnh được tài trợ thùng bảo quản lạnh eZCooler (Bắc Ninh, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hải Dương, Quảng Ninh), Zuellig Pharma góp phần cùng cán bộ y tế giải quyết khó khăn trong công tác thực hiện tiêm chủng mở rộng.

"Sau khi hoàn thành việc đào tạo 176 nhân viên y tế, Zuellig Pharma sẽ bàn giao toàn bộ 623 hộp eZCooler gồm ba dung tích 8 lít, 12 lít và 96 lít cho sáu tỉnh kể trên. Đây là những địa phương đầu tiên của Việt Nam sử dụng thùng bảo quản lạnh eZCooler, trước đó, Zuellig Pharma đã tài trợ công nghệ này cho các quốc gia gồm Malaysia, Philippines và Indonesia", đại diện công ty Zuellig Pharma chia sẻ.

Kim Uyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/giai-phap-bao-quan-van-chuyen-vac-xin-cho-can-bo-y-te-mien-nui-4026553.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY