Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Giảm cân để không bị thoái hóa cột sống

Béo phì là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh mãn tính nguy hiểm như tim mạch, nội tiết, hô hấp... và hệ xương khớp là một trong những căn bệnh chịu tác hại nghiêm trọng.

Phòng thoái hóa cột sống bằng cách giảm cân

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra những chỉ số chuẩn với cơ thể con người.

Theo đó, chỉ số cơ thể (BMI) bằng cân nặng cơ thể (kg) chia cho chiều cao bình phương (m), và phân ra các mức độ: Nếu BMI dưới 18,5kg/m2 là thiếu cân, gầy, chỉ số BMI từ 18,5-24kg/m2 là bình thường và chỉ số này từ 25-30kg/m2 là thừa cân, chỉ số BMI trên 30kg/m2 là béo phì. Các chỉ số này thấp hơn một chút khi áp dụng cho người châu Á.

Thừa cân, béo phì là nguy cơ dẫn đến bệnh tật của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể con người như: Hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ nội tiết, hệ vận động, tác động về tâm lý. Trọng lượng quá lớn so với sức chịu đựng của hệ cơ xương cũng gây thứ phát.

Ở trẻ nhỏ, có rất nhiều sụn khớp và xương dài chưa phát triển, trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của hệ cơ xương, biểu hiện cụ thể như trẻ đi lại chậm chạp, lười vận động, có thể xuất hiện bệnh

Hậu quả là gây đau đớn và khó khăn trong quá trình vận động, sinh hoạt hàng ngày của con người. Mặt khác, người bị béo phì thường ngại vận động, ít hoạt động ngoài trời nên tiếp xúc với ít ánh nắng... Tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm quá trình chuyển hóa canxi dẫn tới giảm chất lượng của xương.

Đặc biệt, nếu có bệnh đái tháo đường đi kèm các triệu chứng đau mỏi cơ xương khớp càng thêm nghiêm trọng hơn do khớp và tổn thương thần kinh ngoại biên.

Thoái hóa cột sống là một trong các căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Tỷ lệ giữa nam giới và nữ giới mắc căn bệnh này không chênh lệch quá lớn, nữ giới mắc chiếm khoảng 62%, trong khi đó tỷ lệ nam giới thấp hơn một chút, chiếm 55%.

Điều đáng nói, đây không phải là bệnh viêm nhiễm mà nguyên nhân gây bệnh là do quá trình lão hóa và tình trạng chịu áp lực quá tải kéo dài của sụn khớp, dẫn đến tổn thương sụn khớp, đĩa đệm ở cột sống, lâu ngày dẫn đến biến đổi xương dưới sụn khớp và màng hoạt dịch gây ra đau và biến dạng khớp cột sống. Điều đó cho thấy béo phì là một trong những nguyên nhân gây cột sống. Vì vậy, nên

Điều trị thoái hóa cột sống

Hiện nay, việc kết hợp điều trị giữa Tây y và y học cổ truyền đang tỏ ra rất hiệu quả đối với người bị mắc bệnh cột sống. Với những bài tập đặc thù của vận động và tự xoa bóp, bấm huyệt hay cấy chỉ (phương pháp châm cứu mới) mang lại hiệu quả bất ngờ cho người bị cột sống. Các phương pháp điều trị chủ yếu được áp dụng là:

Điều trị vật lý

Đây là phương pháp sử dụng những bài tập giúp làm giãn cột sống, củng cố cơ bắp ở gần phần với mục đích là tăng độ bền và sự linh hoạt cho cột sống.

Kéo giãn giúp áp lực ở vùng bớt bị tác động nhờ việc làm tăng khoảng không cho những dây thần kinh gần cột sống. Việc điều trị bằng phương pháp vật lý cũng giúp bệnh nhân cải thiện được tư thế đứng, ngồi và kỹ năng tự làm giảm cơn đau cho mình.

Tiêm steroid

Phương pháp này còn được gọi là phương pháp chích gây tê ngoài màng cứng. Chức năng của nó chỉ là tạm thời giúp làm giảm thoái hoá cột sống.

Phương pháp này cần các bác sĩ có kinh nghiệm hành nghề lâu năm cũng như phải tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng tiêm.

Sử dụng Thu*c kháng viêm và giảm đau

Những loại Thu*c thường dùng để điều trị thoái hoá gồm Thu*c giảm đau, giãn cơ, kháng viêm, Thu*c steroid dùng để uống và Thu*c acetaminophen. Tuy nhiên, thông thường những loại Thu*c không phải kê đơn có khả năng mang lại những tác dụng phụ.

Việc lựa chọn phương pháp điều trị thoái hoá phụ thuộc vào mức độ và tình trạng thoái hoá của cột sống. Vì thế, bệnh nhân nên đi đo mật độ xương cũng như mức độ bị thoái hoá để giúp ích trong việc điều trị bệnh.

Theo Thùy Ninh - VietNamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/giam-can-de-khong-bi-thoai-hoa-cot-song-n301309.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY