Bệnh tuổi Teen hôm nay

Giảm cân ở tuổi dậy thì

Chào bác sĩ , cháu năm nay 15 tuổi, nặng 53 kg và cao 1,52 m. Nhiều lần cháu đã thực hiện chế độ ăn kiêng nhưng không đạt hiệu quả mà ngược lại còn tăng cân hơn.

Cháu muốn hỏi bác sĩ về chế độ ăn kiêng như thế nào là tốt để giảm cân có hiệuquả hơn. Cháu cảm ơn. (Hương Giang).

Ảnh minh họa: News

Chào cháu,

Ở lứa tuổi của cháu,BMI trung bình của nữ là 20,2. Khi nào chỉ số BMI lớnhơn 23,5 thì mớiđượcchẩn đoán thừa cân. BMI của cháu được tính nhưsau:53/(1,52 x 1,52) = 22,93. Vậy hiệntại cháu chưa thừa cân, song để cânđối vóc dáng thì nên kiểm soátcân nặng vào khoảng 47 kg.

Tuy nhiên cháu đang ở độ tuổi còn phát triển, đặc biệt là chiều cao, do đókhông nên tự ý thực hiện các chế độ ăn kiêng để giảm cân vừa không hiệu quả vừa dễ thiếu dưỡng chấtkhiến cháu không cao thêm được nữa. Để phát triển chiều cao tối đa nhất có thể mà cơ thể săn chắc, không tăng cânthêm,cháu cần chú ý một số điểm sau:

- Ăn uống đủ bữa, đúng giờ, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, không ăn uống sau20h tối.

- Mỗi bữa ăn đảm bảo đủ các nhóm chất dinh dưỡng: Bột đường (cơm, bún, phở, mì…),đạm (thịt, cá, trứng, tôm, đậu…), rau và trái cây. Lưu ý hạn chế thực phẩm giàu béo (mỡ, bơ, nướcluộc thịt, thực phẩm quay, xào nhiều dầu mỡ). Nên ăn cá, thịt nạc bỏ mỡ, da, không ăn thực phẩmngọt như bánh, kẹo, chè, kem, nước ngọt. Ăn ít nhóm bột đường, ăn nhiều rau xanh và trái cây ítngọt (ổi, thanh long, bơ, táo ta, sơ ri, sắn nước).

- Uống ngày 2 ly sữa không đường tách béo, uống đủ 2 lít nước mỗingày.

- Đặc biệt một món không thể thiếu trong "thực đơn" hàng ngày của cháu là tập thểdục, vận động cơ thể, ít nhất 60 phút mộtngày nếu cháu muốn có thân hình thon gọn và cao ráo.Hãy chơi một môn thể thao mình yêu thích. Một sốmôn giúp tăng chiều cao tốt là bơi lội, đu xàđơn, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, thể dục nhịp điệu...

- Món cuối cùng cũng không kém phần quan trọng để cóchiều caotốiưuvà vóc dáng đẹplà ngủ đủ giấc. Cháu nênngủ sớm trước 22h đêm, ngủ đủ 8tiếngmỗingày.

Chúc cháu phát triển cân đối và xinh đẹp.

Theo BS.CKI Trần Thị MinhNguyệt - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/giam-can-o-tuoi-day-thi-n221342.html)

Chủ đề liên quan:

ăn kiêng giảm cân tuổi dậy thì

Tin cùng nội dung

  • Thấy con trai đã 20 tuổi mà giọng nói cứ eo éo như con gái, thường mất tập trung, không năng động như các bạn cùng trang lứa. Xin hỏi vì sao? (chị P.T.Đ, Trà Vinh)
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Tôi đã cố tình ngủ cùng cháu suốt cả tuần nhưng chưa thấy hiện tượng cương lên của cháu. Như vậy có cần phải đi khám hay kiểm tra gì không?
  • Tuổi dậy thì ở trẻ trai là khoảng 13 - 18 tuổi, trẻ gái từ 12 - 17 tuổi, độ tuổi có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai sau giai đoạn trẻ nhỏ.
  • Dậy thì là một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời. Ở lứa tuổi này, thể chất và tinh thần của các em có rất nhiều thay đổi.
  • Đứng trước những mâu thuẫn tâm lý khi trẻ bước vào tuổi mới lớn, bạn cần có những ứng xử phù hợp để con đi đúng hướng.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY